240
/
121043
Covid-19 "leo thang", khách đi máy bay ho sốt bị từ chối vận chuyển
covid-19-leo-thang-khach-di-may-bay-ho-sot-bi-tu-choi-van-chuyen
news

Covid-19 "leo thang", khách đi máy bay ho sốt bị từ chối vận chuyển

Thứ 3, 07/12/2021 | 08:40:21
1,527 lượt xem

Các hãng hàng không yêu cầu khách đi máy bay phải tiêm đủ 2 liều vaccine Covid-19, khách đi từ TPHCM, Cần Thơ phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và sẽ bị từ chối vận chuyển nếu ho, sốt...

Tăng tần suất bay nội địa

Theo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), trên đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TPHCM và Đà Nẵng - TPHCM đang được khai thác với tần suất tối đa 16 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay đến hết ngày 14/12. Từ ngày 15/12, tần suất trên từng đường bay không vượt quá 20 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay.

Các đường bay khác được khai thác tần suất khai thác không vượt quá 9 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay. Tùy tình hình thực tế, Cục HKVN đề xuất điều chỉnh tần suất trên các đường bay, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch năm 2022 và Tết Nguyên đán gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trước ngày 25/12 xem xét, quyết định.

Với quy định mới, Cục Hàng không cho phép các hãng được tăng tần suất khai thác trên các đường bay nội địa. Do đó, từ ngày 1/12, các hãng hàng không đã tăng tần suất khai thác trên các đường bay nội địa, đặc biệt là đường bay trục Hà Nội - TPHCM.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép mở lại các đường bay quốc tế, cho phép hành khách nhập cảnh đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có tỷ lệ tiêm vaccine cao. 

Kiểm soát chặt chẽ phòng, chống dịch

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, Cục HKVN nêu rõ, hành khách đi máy bay trong nước phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, sử dụng ứng dụng PC-COVID, chịu trách nhiệm tính trung thực của các thông tin khai báo. Hành khách sẽ không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác...

Covid-19 leo thang, khách đi máy bay ho sốt bị từ chối vận chuyển - 1

An ninh hàng không kiểm tra nhiệt độ hành khách trước khi vào khu vực phòng chờ đi máy bay.

Trường hợp hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ các Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM và Cần Thơ cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Hành khách khác cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Trong quá trình di chuyển từ cảng hàng không về nơi lưu trú, hành khách lưu ý luôn thực hiện 5K, sử dụng ứng dụng theo dõi sức khỏe và hạn chế tập trung và tiếp xúc nơi đông người; chủ động thông báo cho chính quyền địa phương nơi lưu trú. Tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú ít nhất 7 ngày theo quy định cụ thể của từng địa phương.

Để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến chủng mới Omicron vào Việt Nam từ các quốc gia khác, Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không khẩn trương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế, Bộ GTVT, đặc biệt các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không thực hiện nghiêm việc xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Các hãng hàng không phải tăng cường kiểm soát, giám sát chặt chẽ hành khách đến, đi qua các quốc gia tại châu Phi hoặc các quốc gia có biến chủng Omicron nhập cảnh vào Việt Nam để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến thể này; kịp thời báo cáo cơ quan y tế và báo cáo Cục HKVN để Cục HKVN báo cáo Bộ Y tế, Bộ GTVT chỉ đạo, xử lý.

Các Cảng vụ hàng không được yêu cầu triển khai Chỉ thị tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến tất cả các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, sân bay; các hãng hàng không trong nước và quốc tế khai thác đi, đến Việt Nam...

Theo Châu Như Quỳnh/Dân trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/covid19-leo-thang-khach-di-may-bay-ho-sot-bi-tu-choi-van-chuyen-20211206234740261.htm

  • Từ khóa

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
277 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
340 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
449 lượt xem

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội...
10:05 - 19/04/2024
484 lượt xem

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Miền Bắc nắng nóng diện rộng trở lại từ ngày 19/4, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 35 độ C. Tình trạng này khả năng kéo dài...
06:30 - 19/04/2024
560 lượt xem