4
/
121002
Đề xuất nới lỏng quy định cách ly, công nhận ‘hộ chiếu vắc xin’ để bay quốc tế
de-xuat-noi-long-quy-dinh-cach-ly-cong-nhan-ho-chieu-vac-xin-de-bay-quoc-te
news

Đề xuất nới lỏng quy định cách ly, công nhận ‘hộ chiếu vắc xin’ để bay quốc tế

Thứ 2, 06/12/2021 | 12:33:14
1,275 lượt xem

Đó là đề xuất của Bộ Giao thông vận tải trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ kiến nghị giải pháp khôi phục khai thác hàng không quốc tế theo đề nghị của các hãng hàng không.

Hiện nay Vietnam Airlines vẫn bay quốc tế thường lệ đến một số nước với tần suất hạn chế, chở hành khách vào Việt Nam phải được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt từng trường hợp - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Bộ Giao thông vận tải cho biết để có đủ thông tin và cơ sở báo cáo Chính phủ về đề xuất của các hãng hàng không liên quan đến khôi phục hoạt động hàng không quốc tế, chiều 30-11 bộ đã có buổi làm việc với đại diện các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam về những khó khăn và giải pháp khôi phục khai thác các đường bay quốc tế thường lệ.

Cuộc làm việc có đại diện các bộ Y tế, Ngoại giao, Công an, Văn hóa - thể thao và du lịch.

Tại đây, tất cả các hãng hàng không, doanh nghiệp khai thác sân bay đều kiến nghị nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các nước.

Để đảm bảo tính khả thi, các hãng hàng không đề xuất dỡ bỏ quy định cách ly đối với hành khách đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR trong vòng 72 giờ trước chuyến bay.

Các sân bay quốc tế của Việt Nam cho biết đã sẵn sàng cho việc tiếp đón các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách. Ngoài việc toàn bộ nhân viên đã tiêm vắc xin, các sân bay bố trí đầy đủ các khu vực, trang thiết bị tiếp đón các chuyến bay và hành khách đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đại diện các bộ, ngành cũng bày tỏ quan điểm thống nhất chủ trương và sự cần thiết khôi phục khai thác hàng không quốc tế để phù hợp với chính sách thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả với dịch COVID-19. Đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thúc đẩy khôi phục du lịch quốc tế nói riêng và kinh tế nói chung.

Đại diện Bộ Y tế cho biết hiện Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn về nới lỏng quy định cách ly đối với người nhập cảnh Việt Nam và sẽ sớm ban hành trong thời gian tới.

Bộ Ngoại giao cũng cho biết đang tích cực thúc đẩy đàm phán với các đối tác về công nhận lẫn nhau về "hộ chiếu vắc xin".

Bộ Công an đã và đang phát triển ứng dụng IGOVN trong đó tích hợp quản lý xét duyệt nhân sự nhập cảnh, khai báo y tế, xác nhận tiêm vắc xin và có thể kết nối liên thông với phần mềm PC-COVID và phần mềm quản lý của Bộ Ngoại giao.

Trên cơ sở ý kiến của đại diện các bộ, ngành và các doanh nghiệp hàng không, để có thể sớm khôi phục khai thác hàng không quốc tế trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải đề xuất lãnh đạo Chính phủ:

Giao Bộ Y tế nghiên cứu nới lỏng tối đa quy định về cách ly đối với hành khách nhập cảnh phù hợp với chính sách "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" hiện nay, tiến tới xem xét thời điểm dỡ bỏ quy định cách ly để thông báo tới các hãng hàng không tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách.

- Giao Bộ Ngoại giao thúc đẩy tiến trình đàm phán thống nhất với các nước, vùng lãnh thổ về công nhận lẫn nhau "hộ chiếu vắc xin".

- Giao các bộ: Y tế, Công an, Thông tin - truyền thông sớm thống nhất và công bố phần mềm khai báo y tế áp dụng chung đối với hoạt động đi lại bằng đường hàng không để tạo thuận lợi cho việc khai báo của hành khách, hoạt động của các doanh nghiệp hàng không cũng như công tác kiểm soát, truy vết người nhập cảnh.

- Giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan trong việc hướng dẫn, hỗ trợ các hãng hàng không khôi phục khai thác hàng không quốc tế phù hợp với nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ.

Theo Tuấn Phùng/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/de-xuat-noi-long-quy-dinh-cach-ly-cong-nhan-ho-chieu-vac-xin-de-bay-quoc-te-2021120523265904.htm

  • Từ khóa

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
4 lượt xem

Giá xăng tăng, RON95-3 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h hôm nay 28-3.
14:55 - 28/03/2024
168 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
76 lượt xem

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
14:12 - 28/03/2024
129 lượt xem

Dân Hàn 'đi chợ online' của Trung Quốc

Hiện nay rất nhiều người tiêu dùng tại xứ sở kim chi đã tìm đến các trang thương mại điện tử của Trung Quốc để mua hàng, một phần vì giá cả hấp dẫn.
11:21 - 28/03/2024
217 lượt xem