9
/
120953
Vụ cô gái quỳ gối khóc thảm thiết ở shop thời trang: Giới trẻ nói gì?
vu-co-gai-quy-goi-khoc-tham-thiet-o-shop-thoi-trang-gioi-tre-noi-gi
news

Vụ cô gái quỳ gối khóc thảm thiết ở shop thời trang: Giới trẻ nói gì?

Chủ nhật, 05/12/2021 | 09:00:35
2,572 lượt xem

Nhiều bạn trẻ đã cảm thấy bức xúc, phẫn nộ trước hành vi bạo hành, cắt áo ngực, cắt tóc một nữ sinh ở Thanh Hóa của một chủ shop.

Sáng 3/12, trên mạng xã hội Facebook lan truyền đoạn clip ghi lại nữ sinh M. (17 tuổi) đang quỳ gối van xin, khóc lóc nhưng vẫn bị chủ shop có tên Mai Hường cầm kéo đánh vào đầu rồi dùng kéo cắt tóc, cắt áo ngực.

Ngay sau đó, Công an TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ tới shop quần áo Mai Hường (trên đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa) để điều tra, làm rõ sự việc trên.

Vụ cô gái quỳ gối khóc thảm thiết ở shop thời trang: Giới trẻ nói gì? - 1

Hình ảnh được cắt từ clip nữ sinh M. bị chủ shop bạo hành khi bắt được ăn trộm áo (Ảnh: chụp màn hình).

Vụ cô gái quỳ gối khóc thảm thiết ở shop thời trang: Giới trẻ nói gì? - 2

Đoạn tin nhắn Trịnh Đình Anh (chồng Hường) đe dọa và yêu cầu nữ sinh M. phải bồi thường 15 triệu đồng (Ảnh: chụp màn hình).

Bức xúc trước hành động hành hung - tự biến mình từ đúng thành sai

Ngô Thanh Huyền (22 tuổi, quê Quảng Bình) cảm thấy hết sức bức xúc và không đồng tình với cách hành xử thiếu văn hóa của chủ shop Mai Hường như vậy. 

"Biết rằng hành vi trộm cắp là xấu, thế nhưng chủ quán đã tự biến mình từ đúng thành sai khi túm tóc, đánh đập, cắt áo ngực, thậm chí là đòi tiền bồi thường hơn 15 triệu đồng từ phía gia đình nữ sinh này. 

Đây là một hành vi cần được lên án mạnh mẽ, chủ quán đã tự cho mình quyền làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm và sức khỏe của người khác, coi thường pháp luật", Thanh Huyền bày tỏ.

Vụ cô gái quỳ gối khóc thảm thiết ở shop thời trang: Giới trẻ nói gì? - 3

Theo Thanh Huyền, chủ shop đã có hành vi đáng lên án là bạo hành và làm nhục người khác (Ảnh: NVCC).

Thanh Huyền chia sẻ: "Đây không chỉ đơn thuần là việc cho nữ sinh "một bài học nhớ đời" mà là dấu hiệu của việc làm nhục người khác, chiếm đoạt tài sản. Nhờ có cộng đồng mạng lên tiếng mạnh mẽ, chủ cửa hàng này mới bị các cơ quan chức năng và công an vào cuộc và xử lý, đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những kẻ coi thường danh dự của người khác".

Cùng quan điểm với Thanh Huyền, Bùi Trà My (Sinh viên năm 3, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) bày tỏ: "Hành vi của nữ sinh M. trong câu chuyện là hoàn toàn sai và cần phải xử lý, nhưng cách hành xử của chủ shop thì lại càng bị lên án. Chúng ta không thể nào xử lý cái sai này bằng một cái sai khác, thậm chí còn làm nghiêm trọng mức độ của sự việc".

Vụ cô gái quỳ gối khóc thảm thiết ở shop thời trang: Giới trẻ nói gì? - 4

Trà My cho biết, cô không dám xem đến hết đoạn clip bởi thấy thương cảm cho nữ sinh M. và hành vi của chủ shop Mai Hường (Ảnh: NVCC).

"Mình không dám xem hết đoạn clip được phát tán ở trên mạng tối qua, thấy em M. khóc mà cũng cảm thấy thương lòng. Mình không có ý bênh vực hành vi ăn trộm nhưng cách đối xử với một nữ sinh còn chưa đủ tuổi vị thành niên như vậy là quá tàn nhẫn.

Buôn bán thì không bao giờ tránh khỏi việc mất cắp, tuy nhiên xử lý sự việc ra sao để thuận cả đôi đường thì thật sự khó khăn. Với hành vi của chủ shop khi không cho nữ sinh M. sửa sai cũng chính là tự hủy hoại đi con đường làm ăn của chính mình", Trà My tâm sự.

Lợi dụng sự việc để câu view 

Anh Mạnh Tiến (26 tuổi, Nam Từ Liêm) nhận định, ngoài việc lên án hành vi của chủ shop Mai Hường, cá nhân anh nhận thấy hiện nay các trang fanpage, tài khoản cá nhân đang lợi dụng vụ việc này để kiếm fame, kiếm tương tác, lượt like khiến cho câu chuyện càng ngày càng đi quá xa.

"Sự việc đăng tải clip hành hạ cô gái trẻ lên mạng xã hội là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến dư luận xã hội, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý sức khỏe đời sống của cô gái và người thân trong gia đình cô gái này. 

Bởi vậy cơ quan điều tra cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý những người vi phạm theo quy định của pháp luật đồng thời tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để người dân nhận thức được hành vi của mình, biết cách ứng xử với các tình huống, sự việc xảy ra trong đời sống xã hội theo chuẩn mực pháp luật", anh Tiến nhấn mạnh. 

Theo anh Tiến, dù đúng hay sai thì đã có pháp luật để xử lý những hành vi sai trái đó. Việc đẩy câu chuyện lên cao trào hoặc lấy nó làm thú vui tiêu khiển câu like, câu view thì nên dừng lại bởi sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến những người thân trong gia đình của chủ shop quần áo đó.

Vụ cô gái quỳ gối khóc thảm thiết ở shop thời trang: Giới trẻ nói gì? - 5

Theo Mạnh Tiến, dù đúng hay sai thì đã có pháp luật để xử lý, cư dân mạng không nên đẩy câu chuyện lên cao trào ảnh hưởng đến tâm lý cô gái trẻ (Ảnh: NVCC).

Chủ shop và nữ sinh chịu trách nhiệm gì?

Theo Luật sư Nguyễn Văn Triển, với diễn biến sự việc qua clip như vậy thì cơ quan điều tra cần vào cuộc xác minh làm rõ sự việc và có thể sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại điều 155 Bộ Luật Hình sự năm 2015 để xử lý đối với những người đã xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm của cô gái trong clip.

"Việc cắt tóc, cắt áo ngực, quay clip đăng lên MXH với những lời lẽ nhục mạ chính là hành vi làm nhục người khác khiến dư luận xã hội bức xúc, phẫn nộ. Không thể lấy một cái sai để giải quyết với một cái sai. Pháp luật không cho phép sử dụng hành vi vi phạm pháp luật để giải quyết đối với một hành vi vi phạm pháp luật", luật sư Triển nói.

Vậy nữ sinh M. có phải chịu trách nhiệm? luật sư Triển cho hay: "Pháp luật bảo vệ tài sản của công dân nhưng cũng bảo vệ danh dự nhân phẩm của con người. Bởi vậy, nếu hành vi của cô gái là trộm cắp tài sản thì với số tiền dưới 2.000.000 đồng thì cô gái này sẽ bị xử phạt hành chính chứ chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Pháp luật nghiêm cấm hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của người vi phạm hành chính.

"Người nào phát hiện ra người khác trộm cắp tài sản của mình thì chỉ được phép bắt giữ, trình báo sự việc cho cơ quan chức năng để xử lý, không được phép tự xử như vậy. 

Hành vi đánh đập, hành hạ, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác với bất cứ lý do gì thì đều là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự".

Trong vụ việc này, cơ quan điều tra cần vào cuộc xác minh làm rõ sự việc để xử lý đối với những người đã đánh đập, hành hạ cô gái này theo quy định của pháp luật. Nếu hành vi được cơ quan điều tra xác định là xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm của cô gái, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý và sức khỏe của cô gái này thì cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự về tội làm nhục người khác theo điều 155 Bộ Luật Hình sự năm 2015. 

Trường hợp hành vi được xác định là xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm của cô gái, có sử dụng phương tiện điện tử để thực hiện hành vi phạm tội thì những người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và phải đối mặt với mức phạt là phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. 

"Ngoài ra, người vi phạm còn phải bồi thường thiệt hại đến danh dự nhân phẩm, uy tín đối với nạn nhân. Hành vi của những người đã đánh đập hành hạ cô gái trong clip này cho thấy thái độ coi thường pháp luật, chỉ vì mất số tài sản không đáng kể mà đã hành hạ, xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm của cô gái trẻ".

Nói về đoạn tin nhắn cho thấy có người đã đe dọa cô gái này để yêu cầu đưa 15.000.000 đồng hoặc 30.000.000 đồng thì hành vi này cũng là hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại điều 170 bộ luật hình sự năm 2015. 

Bởi vậy cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi đe dọa uy hiếp tinh thần của người khác để chiếm đoạt tài sản. Nếu có căn cứ cho thấy có người đã lợi dụng sai lầm của cô gái trẻ này để ép buộc cô gái này phải đưa tiền (nếu không sẽ tiếp tục làm nhục cô gái) thì sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội cưỡng đoạt tài sản theo điều 170 Bộ Luật Hình sự năm 2015 để xử lý đối với người đã đe dọa cô gái theo quy định của pháp luật. 

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/vu-co-gai-quy-goi-khoc-tham-thiet-o-shop-thoi-trang-gioi-tre-noi-gi-20211204181232954.htm

  • Từ khóa

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Du lịch, mua sắm 'cà' thả ga

Thẻ tín dụng ngày càng phổ biến vì tính hữu dụng, ích lợi của nó nếu người dùng tỉnh táo, biết lựa chọn đúng với phương thức thanh toán này.
19:21 - 19/04/2024
217 lượt xem

Nữ ngôi sao bị "ném đá" vì cho con 508 triệu đồng/tháng tiền tiêu vặt

Li Xiang - cựu người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Trung Quốc - thường khoe khoang sự giàu có của mình bằng cách mua sắm quần áo hàng hiệu cho...
16:40 - 19/04/2024
283 lượt xem

Phụ nữ thích chụp hình thuộc nhóm 'thương chồng yêu con'?

Đàn ông hay phụ nữ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, đừng bao giờ định kiến cho rằng sở thích chụp hình của phụ nữ là một vấn nạn.
10:25 - 19/04/2024
429 lượt xem

'Vé số tình thương' gây quỹ giúp người nghèo

"Vé số tình thương" là mô hình gây quỹ giúp người nghèo, được chị Lê Thị Mỹ Chi, Bí thư Xã đoàn Mỹ Tú (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) thực hiện suốt 6 năm qua.
07:35 - 19/04/2024
508 lượt xem

Tuổi còn trẻ phải xông pha, đừng tối ngày lo chữa lành

Chính những cách sống và suy nghĩ núp dưới mỹ từ "chữa lành" sẽ khiến cho chúng ta có thể phí hoài tuổi trẻ và phải hối tiếc về sau này.
20:39 - 18/04/2024
785 lượt xem