19
/
120847
Trí thông minh nhân tạo AI tiết lộ những bí mật cuối cùng của The Beatles
tri-thong-minh-nhan-tao-ai-tiet-lo-nhung-bi-mat-cuoi-cung-cua-the-beatles
news

Trí thông minh nhân tạo AI tiết lộ những bí mật cuối cùng của The Beatles

Thứ 5, 02/12/2021 | 15:15:05
2,067 lượt xem

Trong bộ phim tài liệu bắt đầu phát sóng mới đây, Peter Jackson đã sử dụng AI, trí thông minh nhân tạo, để làm cho những cuộc trò chuyện riêng tư trong một phim quay vào năm 1969 về The Beatles trở nên rõ ràng.

Hồi đầu tháng giêng năm 1969, The Beatles đã diễn tập tại xưởng phim Twickenham, Luân Đôn. Và sau này mọi người đều biết đó là album gốc cuối cùng của họ: Let It Be.

Có mặt bên cạnh The Beatles trong nhiều tuần lễ, đạo diễn Michael Lindsay-Hogg chịu trách nhiệm làm phim ghi lại cuộc diễn tập, và cho ra đời một bộ phim tài liệu với chất liệu thực tế từ chính cuộc diễn tập đó.

Ảnh The Beatles trên tường UNSPLASH

Trên thực tế, Lindsay-Hogg cũng không biết những thước phim mình làm sẽ ghi lại những giờ phút cuối cùng của nhóm nhạc huyền thoại The Beatles, vì ngay sau đó là họ "rã đám".

Bộ phim, công chiếu vào tháng 4.1970, mang tên một bản nhạc của The Beatles: Let It Be. Nhưng bộ phim này không gây được tiếng vang nào cả. Và những nhân vật chính, tức The Beatles cũng chẳng xem trọng nó.

Đó là 60 giờ của những cảnh quay vẫn chưa được hề được công bố. Và đó là tài liệu để đạo diễn người New Zealand Peter Jackson - đạo diễn của hai bộ phim nổi tiếng Chúa tể của những chiếc nhẫn, Người Hobbit - đã "sục vào" để chọn lọc, sử dụng lại. Mục tiêu của ông: cung cấp một câu chuyện về sự kết thúc của The Beatles.

Kết quả là một bộ phim tài liệu ba phần, được phát sóng từ ngày 25.11 trên nền tảng trực tuyến Disney +. Nhưng để làm được điều này, Peter Jackson đã "tranh thủ" sự phục vụ của một trợ lý đáng ngạc nhiên: trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo Peter Jackson, khi các thành viên The Beatles nói chuyện với nhau, "họ mở lớn ampli lên […] và họ gảy dây đàn guitar một cách thô bạo. Họ đang gảy, chứ họ không chơi đàn, không có giai điệu, họ chỉ tạo ra tiếng ồn.

Vì vậy, tất cả những gì mà micro của Michael Lindsay-Hogg ghi được đều là tiếng guitar khá lớn, nhưng phim lại cho thấy The Beatles đang trò chuyện, trò chuyện riêng tư".

Vị đạo diễn lừng danh Peter Jackson cho biết tiếp: "Những gì chúng tôi đã làm, với sự trợ giúp của máy tính và trí tuệ nhân tạo, là loại bỏ âm thanh từ guitar; do đó có thể nghe được những cuộc trò chuyện riêng tư này".

Tượng The Beatles trên một đường phố ở Anh UNSPLASH

Phim Get Back kéo dài tổng cộng gần tám giờ, chứa đựng những cuộc trao đổi "đã không được biết đến trong năm mươi năm vừa qua", theo báo mạng Guitar.com. Tuy nhiên, tờ báo mạng này không nêu chi tiết.

Nhưng Guitar.com có chỉ ra rằng AI không chỉ được sử dụng để dựng lại những cuộc chuyện trò riêng tư của The Beatles mà nó còn giúp đưa vào âm thanh có độ phân giải cao của buổi diễn tập The Beatles hồi đó. Cách nay 50 năm, chỉ có “bản thu đơn - mono - không phối trộn gì cả do đoàn làm phim của Michael Lindsay-Hogg thực hiện".

Theo Nguyễn Ngọc Trân/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/tri-thong-minh-nhan-tao-ai-tiet-lo-nhung-bi-mat-cuoi-cung-cua-the-beatles-post1407361.html

  • Từ khóa

CNN vinh danh món bánh dân dã của Việt Nam vào top ngon nhất thế giới

Bánh bao (dumpling), theo nghĩa cơ bản nhất là một túi bột chứa các loại nhân mặn hoặc ngọt. Trong danh sách 35 món bánh bao ngon nhất thế giới do CNN vừa...
10:50 - 29/03/2024
44 lượt xem

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm...
08:28 - 29/03/2024
104 lượt xem

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
500 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
497 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
625 lượt xem