190
/
118845
Trẻ gặp phải tác dụng phụ nào khi tiêm vaccine Pfizer?
tre-gap-phai-tac-dung-phu-nao-khi-tiem-vaccine-pfizer
news

Trẻ gặp phải tác dụng phụ nào khi tiêm vaccine Pfizer?

Thứ 4, 27/10/2021 | 18:37:02
2,281 lượt xem

Các phản ứng phụ ở trẻ sau tiêm vaccine Pfizer cũng tương tự như người lớn, phổ biến là đau đầu, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt, sưng đau tại chỗ tiêm… Những phản ứng này thường biến mất sau vài ngày.

Từ tháng 11, Việt Nam sẽ sử dụng vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ 12-17 tuổi trên toàn quốc. Theo đó sẽ tiêm trước cho trẻ 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi. Ngày 29/10, Bộ Y tế sẽ tổ chức buổi tập huấn trực tuyến với 63 tỉnh thành về hướng dẫn tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ.

Bộ Y tế cho biết theo hướng dẫn của nhà sản xuất, vaccine này được tiêm cho người từ 12 tuổi trở lên, với 2 liều cách nhau 3-4 tuần.

Trẻ gặp phải tác dụng phụ nào khi tiêm vaccine Pfizer? - 1

Ảnh minh họa: Financial Times.

Các phản ứng sau tiêm vaccine Pfizer có thể xảy ra gồm:

- Phản ứng rất phổ biến (trên 10%) như đau đầu, đau khớp, đau cơ, đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt (tần suất cao hơn với liều thứ 2), sưng tại chỗ tiêm.

- Phản ứng phổ biến (từ 1/100 đến dưới 1/10): buồn nôn, mẩn đỏ chỗ tiêm.

- Phản ứng không phổ biến (≥ 1/1.000 đến <1/100): nổi hạch, mất ngủ, đau tứ chi, khó chịu, ngứa chỗ tiêm.

- Hiếm (≥ 1/10.000 đến < 1/1.000): liệt mặt ngoại biên cấp tính.

- Phản ứng phản vệ sau tiêm vaccine là rất hiếm gặp.

- Tai biến nặng sau tiêm như viêm cơ tim… rất hiếm gặp.

TS.BS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết phản ứng phụ ở trẻ sau tiêm vaccine Pfizer cũng tương tự như người lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ viêm cơ tim ở trẻ có nhiều hơn ở người lớn song phải nhấn mạnh tỷ lệ gặp phản ứng này sau tiêm là vô cùng thấp. Các trường hợp viêm cơ tim này khi được phát hiện xử trí thì cũng phục hồi rất tốt, đáp ứng với thuốc tốt.

Bên cạnh đó, hiện nay cũng chưa có bằng chứng hay cơ sở khoa học nào cho thấy việc tiêm vaccine ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của trẻ như nhiều lời đồn thổi.

Tại Hoa Kỳ, đã có sự gia tăng các trường hợp được báo cáo về viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau khi tiêm vaccine mRNA Covid-19. Trong số các trường hợp được báo cáo, vấn đề xảy ra thường xuyên hơn sau liều thứ hai của vaccine và thường là trong vài ngày sau khi tiêm. Những báo cáo này rất hiếm. Hầu hết những người được chăm sóc đều nhanh chóng cảm thấy khỏe hơn sau khi được uống thuốc và nghỉ ngơi. 

Các triệu chứng cần theo dõi bao gồm: tức ngực, khó thở, cảm giác tim đập nhanh, rung rinh hoặc đập thình thịch. Nếu trẻ có bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này trong vòng một tuần sau khi tiêm vaccine Covid-19, cha mẹ hãy đưa con đến bệnh viện.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Pfizer cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi. FDA cũng đã phê duyệt vaccine này để ngăn ngừa Covid-19 ở người từ 16 tuổi trở lên.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng vaccine Pfizer có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa Covid-19 ở trẻ từ 12 đến 15. Vaccine có hiệu quả 91% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng với Covid-19 ở những người từ 16 tuổi trở lên. Nghiên cứu ban đầu cũng cho thấy rằng vaccine này có hiệu quả 96% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng do biến thể Delta.

Trẻ được tiêm Pfizer có các phản ứng phụ tương tự như những người từ 16 tuổi trở lên gặp phải. Các tác dụng phụ được báo cáo phổ biến nhất bao gồm: đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, sốt, đau khớp. Ở trẻ các tác dụng phụ thường kéo dài từ một đến 3 ngày giống như người lớn. Tuy nhiên, nhiều trẻ không gặp tác dụng phụ.

Tương tự theo CDC Hoa Kỳ, sau tiêm vaccine Pfizer trẻ có thể có một số tác dụng phụ như sưng, đau, đỏ vị trí tiêm hay triệu chứng toàn thân là mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, sốt, buồn nôn… Những tác dụng phụ này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hàng ngày của trẻ, nhưng chúng sẽ biến mất sau vài ngày. Một số trẻ thậm chí không có tác dụng phụ.

Để giảm đau và khó chịu nơi tiêm, cha mẹ có thể đắp một chiếc khăn sạch, mát và ướt lên khu vực này; vận động hoặc tập thể dục cánh tay… Để giảm khó chịu do sốt thì cần cho trẻ uống nhiều nước, ăn mặc thoải mái. Trong hầu hết các trường hợp, khó chịu vì đau hoặc sốt là dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể trẻ đang được bảo vệ.

Cha mẹ có thể tham khảo thêm ý kiến tư vấn của bác sĩ để uống các loại thuốc giảm đau cho trẻ.

Theo Nam Phương/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/tre-gap-phai-tac-dung-phu-nao-khi-tiem-vaccine-pfizer-20211027111758970.

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
82 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
113 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
376 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
304 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
702 lượt xem