190
/
118802
10 thói quen đáng ngạc nhiên làm tổn thương não của bạn
10-thoi-quen-dang-ngac-nhien-lam-ton-thuong-nao-cua-ban
news

10 thói quen đáng ngạc nhiên làm tổn thương não của bạn

Thứ 4, 27/10/2021 | 10:11:39
2,046 lượt xem

Bạn đã biết có những thói quen có thể không tốt cho sức khỏe, nhưng có thể bạn không ngờ nó lại có hại cho bộ phận quan trọng nhất: não của bạn.

Có một số thói quen hằng ngày không ngờ có thể ảnh hưởng đến não bộ của bạn.

Chỉ cần thay đổi một trong những thói quen đó là đã có thể thay đổi cách thức hoạt động của não bộ - và giúp não của bạn khỏe mạnh hơn.

Và không bao giờ là quá muộn để bắt đầu. Ngay cả những người có vấn đề về trí nhớ cũng có thể gặt hái được kết quả từ việc thay đổi các hành vi có hại sau đây:

1. Ngủ không đủ giấc

Thiếu ngủ có thể là một nguyên nhân của chứng sa sút trí tuệ, bao gồm cả bệnh Alzheimer. Tốt nhất bạn nên đi ngủ theo một lịch trình đều đặn.

2. Ít có bạn thân

Con người có mối liên kết để tiếp xúc với xã hội. Vấn đề không phải là bạn có bao nhiêu người bạn trên mạng xã hội - điều quan trọng là cảm giác kết nối thực sự. Người có được tình thân thực sự, dù chỉ với một vài người bạn thân cũng hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn. Họ cũng ít bị suy giảm trí não và bệnh Alzheimer hơn, theo WebMD.

3. Ăn vặt vô tội vạ

Những người ăn nhiều bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và nước ngọt thì có vùng não liên quan đến học tập, trí nhớ và sức khỏe tinh thần nhỏ hơn.

Ngược lại, quả mọng, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và rau lá xanh có tác dụng bảo tồn chức năng não và làm chậm quá trình suy giảm tinh thần.

4. Nghe nhạc quá lớn

Mở tai nghe ở mức âm lượng tối đa có thể làm hỏng thính giác vĩnh viễn chỉ sau 30 phút SHUTTERSTOCK

Mở tai nghe ở mức âm lượng tối đa có thể làm hỏng thính giác vĩnh viễn chỉ sau 30 phút. Nhưng không chỉ vậy, mất thính giác ở người lớn tuổi có dẫn đến các vấn đề về não, như bệnh Alzheimer và mất mô não.

Một nghiên cứu trên 639 người trưởng thành từ 36 đến 90 tuổi, cho thấy người mất thính giác nhẹ có nguy cơ mất trí nhớ cao gấp 2 lần.

Vì vậy, hãy giảm âm lượng xuống - không quá 60% âm lượng tối đa của thiết bị - và cố gắng không nghe quá 2 giờ một lần, theo WebMD.

5. Ít vận động

Không tập thể dục càng lâu thì nguy cơ bị sa sút trí tuệ càng cao. Bạn cũng có nhiều nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và huyết áp cao - tất cả những bệnh này cũng đều có thể liên quan đến bệnh Alzheimer.

6. Hút thuốc

Hút thuốc có thể thu nhỏ bộ não. Từ đó làm cho trí nhớ kém đi và làm tăng gấp đôi nguy cơ mất trí nhớ, kể cả bệnh Alzheimer.

Hút thuốc cũng gây ra bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ và huyết áp cao, đều ảnh hưởng đến não.

7. Ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều trong thời gian dài cuối cùng có thể dẫn đến các vấn đề về não và bệnh Alzheimer SHUTTERSTOCK

Nếu bạn ăn quá nhiều - ngay cả loại thực phẩm lành mạnh, não của bạn có thể không thể xây dựng mạng lưới liên kết mạnh mẽ để suy nghĩ và ghi nhớ.

Ăn quá nhiều trong thời gian dài có thể dẫn đến thừa cân nguy hiểm, gây ra bệnh tim, tiểu đường và huyết áp cao - tất cả đều liên quan đến các vấn đề về não và bệnh Alzheimer.

8. Trốn kỹ trong nhà

Nếu không nhận đủ ánh sáng tự nhiên, bạn có thể bị trầm cảm và điều đó có thể làm chậm hoạt động của não bộ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ánh sáng mặt trời giúp não hoạt động tốt, theo WebMD.

9. Uống nhiều đồ uống có đường

Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ đồ uống có đường dẫn đến trí kém hơn cũng như tổng thể tích não và vùng hải mã nhỏ hơn.

Tiêu thụ đồ uống có đường có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng vọt và phản ứng quá mức với insulin ở nhiều người, điều này có thể gây ra chứng viêm mãn tính trong não.

Tốt nhất nên ăn trái cây nguyên quả, không nên uống chỉ nước ép. Ví dụ: Một quả cam nhỏ cung cấp 2,5 gram chất xơ để cân bằng với 9 gram đường. Nếu bạn chỉ uống nước ép, bạn đã mất lượng chất xơ để cân bằng với lượng đường.

10. Ăn quá mặn

Nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ huyết áp cao, do đó có thể dẫn đến những suy giảm nhận thức nhẹ và tăng nguy cơ đột quỵ. Nguy cơ đột quỵ cao hơn có thể gây ra tổn thương khá nặng cho não của bạn, theo WebMD.

Theo Thiên Lan/Thanh niên

https://thanhnien.vn/10-thoi-quen-dang-ngac-nhien-lam-ton-thuong-nao-cua-ban-post1393671.html 


  • Từ khóa

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
67 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
181 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
223 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
298 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
769 lượt xem