11
/
118759
Trường học Thái Lan sẽ mở cửa trở lại thế nào?
truong-hoc-thai-lan-se-mo-cua-tro-lai-the-nao
news

Trường học Thái Lan sẽ mở cửa trở lại thế nào?

Thứ 3, 26/10/2021 | 14:17:32
2,003 lượt xem

Bộ Giáo dục Thái Lan đang có kế hoạch mở cửa trở lại trường học cho học sinh với một kế hoạch hai giai đoạn, đồng thời, thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt phòng chống Covid-19.

Học sinh Thái Lan trở lại trường học.


Giai đoạn đầu của kế hoạch được triển khai từ tháng 8 cho phép các trường nội trú mở cửa trở lại.

Giai đoạn thứ hai của kế hoạch sẽ sớm được thực hiện và việc đánh giá tương tự đang dần được triển khai. Để mở cửa trở lại, các trường phải vượt qua bài đánh giá về Covid-19.

Bộ Giáo dục Thái Lan lưu ý chính phủ không buộc tất cả trường học phải trở lại dạy trực tiếp. Các trường có toàn quyền quyết định tiếp tục học trực tuyến, dạy trực tiếp hay kết hợp cả hai.

Nếu một trường muốn mở cửa trở lại, cần đáp ứng các tiêu chí đánh giá tình hình dịch và quy định phòng, chống dịch trong trường học. Đơn cử, sĩ số học trực tiếp tối đa là 25 học sinh. Các em phải duy trì khoảng cách 1,5m.

Nhà trường cần đảm bảo 85% cán bộ, giáo viên được tiêm vắc-xin. Ngoài ra, trường học phải tuân thủ biện pháp kiểm soát Covid-19 theo quy định của chính phủ.

Để cải thiện tỷ lệ tiêm chủng của học sinh nhằm mở cửa trường học an toàn, chính phủ đang tăng cường cung cấp vắc-xin cho học sinh phổ thông. Được biết, hiện nay tỷ lệ tiêm chủng của nhóm này so với cả nước rất thấp.

Vào tuần đầu tiên của tháng 10, Thái Lan đã triển khai tiêm vắc-xin Covid cho học sinh trung học để bám sát kế hoạch mở cửa trở lại các trường học. Hiện tại, hơn 3,6 triệu học sinh đã đăng ký tiêm vắc-xin và số học sinh đủ điều kiện nhận vắc-xin là 5 triệu. Nước này hy vọng số lượng học sinh đăng ký sẽ sớm tăng lên trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ mở cửa trường học.

Thái Lan chọn tiêm vắc-xin Pfizer cho học sinh. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh nước này chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin nên vẫn chần chừ, chưa đồng ý cho con em tiêm chủng.

Đối với hầu hết sinh viên Thái Lan, học kỳ thứ hai sẽ bắt đầu vào tháng 11. Mặc dù, chính phủ đang tái khởi động trường học an toàn, quyền quyết định thực sự nằm trong tay các trường học và phụ huynh. Không học sinh nào bị buộc phải quay lại trường nếu cảm thấy không an toàn và có thể tiếp tục học trực tuyến. Ngoài ra, việc tiêm chủng cho học sinh là hoàn toàn tự nguyện.

Đại dịch Covid-19 làm gián đoạn việc học tập của học sinh trên toàn cầu. Sau kỳ nghỉ hè, nhiều nước phải chuyển sang mô hình dạy trực tuyến để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên và nhân viên trường học. Thái Lan cũng không phải ngoại lệ.

Theo báo cáo của UNESCO, các trường học ở Thái Lan đã đóng cửa hơn 10 tháng. Dù giáo dục trực tuyến giúp học sinh duy trì học tập, nó đang tước đi những kỹ năng sống cần thiết cho học sinh như xây dựng mối quan hệ xã hội, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề.

Một trong những điều khiến các quan chức, chuyên gia giáo dục lo ngại là tỷ lệ bỏ học trong học sinh năm học 2021 - 2022 tiếp tục tăng cao. Đến cuối tháng 6, tỷ lệ học sinh bỏ học là 10% và con số này tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Dự kiến, đến cuối năm 2021, khoảng 65.000 học sinh sẽ dừng đến trường. Tỷ lệ bỏ học ở bậc tiểu học là 4%, ở bậc THCS là 19 - 20% trong khi bậc THPT là trên 48%.

Quỹ Giáo dục Bình đẳng (EEF) ước tính, nếu có thể cải thiện tỷ lệ trẻ em đến trường, GDP nói riêng và nền kinh tế Thái Lan có thể phục hồi tăng trưởng. Ngoài những lợi ích kinh tế, học sinh trở lại trường có thể giảm thiểu các vấn nạn nguy hiểm như bị bóc lột sức lao động, tảo hôn, buôn người…

Theo Tú Anh/ GD & TĐ

https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-bon-phuong/truong-hoc-thai-lan-se-mo-cua-tro-lai-the-nao-Xflg7gF7R.html

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
59 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
96 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
186 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
223 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
257 lượt xem