213
/
118708
Úc áp dụng biện pháp mạnh để trẻ vị thành niên "cai nghiện" mạng xã hội
uc-ap-dung-bien-phap-manh-de-tre-vi-thanh-nien-cai-nghien-mang-xa-hoi
news

Úc áp dụng biện pháp mạnh để trẻ vị thành niên "cai nghiện" mạng xã hội

Thứ 2, 25/10/2021 | 16:56:34
2,308 lượt xem

Chính phủ Úc đang có kế hoạch buộc trẻ em dưới 16 tuổi phải có sự đồng ý của cha mẹ mới được tham gia mạng xã hội. Đây được xem là biện pháp để giảm tình trạng "nghiện" mạng xã hội ở vị thành niên.

Chính phủ Úc vừa đưa ra một Dự luật về Quyền riêng tư Trực tuyến, trong đó yêu cầu các nền tảng mạng xã hội phải có các biện pháp phù hợp để xác định độ tuổi của người dùng và nếu trẻ em dưới 16 tuổi, phải có sự chấp thuận của phụ huynh mới được phép tham gia các nền tảng mạng xã hội.

Úc áp dụng biện pháp mạnh để trẻ vị thành niên cai nghiện mạng xã hội - 1

Chính phủ Úc muốn áp dụng biện pháp mạnh để "cai nghiện" mạng xã hội và bảo vệ thông tin của trẻ vị thành niên (Ảnh: José Luis Merino).

Dự luật này được áp dụng với các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram hay các diễn đàn ẩn danh như Reddit và cả các ứng dụng hẹn hò trên smartphone như Bumble… Các nền tảng mạng xã hội cũng phải ưu tiên những lợi ích và bảo vệ quyền trẻ em khi thu thập dữ liệu của người dùng.

Nếu các nền tảng mạng xã hội không tuân thủ hoặc vi phạm các điều luật về Quyền riêng tư Trực tuyến có thể bị xử phạt số tiền lên đến 10 triệu đô la Úc (tương đương 7,5 triệu USD), 10% doanh thu hàng năm hoặc gấp 3 lần lợi ích tài chính thu được từ những vi phạm.

Các quy tắc mới được đề xuất sẽ đưa Úc vào danh sách những quốc gia kiểm soát nghiêm ngặt nhất về độ tuổi người dùng đối với các nền tảng mạng xã hội. Đây được xem là giải pháp mới nhất của chính phủ Úc để giảm tình trạng "nghiện" mạng xã hội ở lứa tuổi vị thành niên cũng như kiềm chế quyền lực của các hãng công nghệ lớn.

Trước đó, chính phủ Úc cũng đã có biện pháp mạnh nhằm vào Facebook và Google khi buộc "hai ông lớn công nghệ" này phải trả tiền cho các cơ quan báo chí, tập đoàn truyền thông, nhà sản xuất về những nội dung tin tức được xuất hiện trên các nền tảng của Facebook và Google.  

Các nhà lập pháp Úc đã trích dẫn những cáo buộc của Frances Haugen, cựu Giám đốc Facebook, về việc mạng xã hội này biết rõ tác hại đối với giới trẻ nhưng không có các biện pháp đủ mạnh để ngăn chặn điều đó.

"Chúng tôi đang đảm bảo rằng dữ liệu và quyền riêng tư của người Úc sẽ được bảo vệ và xử lý cẩn thận", Michaelia Cash, Bộ trưởng Tư pháp Úc cho biết trong một thông cáo đưa ra. "Dự thảo luật của chúng tôi có nghĩa là các công ty này sẽ bị trừng phạt nặng nề nếu họ không đáp ứng các tiêu chuẩn đó".

Trợ lý Bộ trưởng sức khỏe và Phòng chống Tự tử David Coleman cho biết thêm: "Việc rò rỉ nghiên cứu nội bộ của Facebook chứng tỏ tác động của các nền tảng mạng xã hội đối với sức khỏe tinh thần của những người trẻ tuổi".

Về phần mình, Giám đốc chính sách công của Facebook tại thị trường Úc và New Zealand, Mia Garlick, cho biết "công ty đang xem xét dự luật được đề xuất và hiểu rõ tầm quan trọng của việc đảm bảo luật bảo mật của Úc phù hợp với tốc độ đổi mới công nghệ của Facebook".

Các nền tảng mạng xã hội lớn hiện nay như Facebook, Twitter hay TikTok giới hạn độ tuổi người dùng có thể tham gia là 13, tuy nhiên, các mạng xã hội thường không có biện pháp mạnh để xác nhận độ tuổi người dùng, do vậy trẻ em vẫn dễ dàng qua mặt để tham gia vào các nền tảng mạng xã hội dù không đủ tuổi.

Theo T.Thủy/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/uc-ap-dung-bien-phap-manh-de-tre-vi-thanh-nien-cai-nghien-mang-xa-hoi-20211025125904184.htm

  • Từ khóa

Khung xương robot hỗ trợ người đột quỵ phục hồi chức năng

Khung xương robot là một sáng kiến đột phá của nhóm các nhà khoa học Khu công nghệ cao TPHCM.
11:10 - 16/04/2024
24 lượt xem

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook dự một tiết học của học sinh Hà Nội

Sáng 16/4, Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook cùng phái đoàn đến thăm Trường Liên cấp Ngôi sao Hà Nội.
10:21 - 16/04/2024
66 lượt xem

Doanh số iPhone giảm mạnh trong khi thị trường smartphone toàn cầu phục hồi

Báo cáo mới nhất từ IDC cho biết trong quý 1/2024, doanh số iPhone đã giảm 9,6% trên toàn cầu bất chấp toàn bộ ngành công nghiệp smartphone đã phục...
08:54 - 16/04/2024
72 lượt xem

Anh xem xét cấm người dưới 16 tuổi dùng smartphone, mạng xã hội

Chuyên gia cho rằng phần lớn mạng xã hội gây nghiện, chia rẽ và tạo ra mong muốn về những cuộc sống phi thực tế, không phù hợp cho thanh thiếu niên.
07:10 - 16/04/2024
125 lượt xem

Khốc liệt cuộc chiến gói cước, data

Không chỉ đua thu hút khách hàng mới, các nhà mạng còn tung nhiều 'chiêu độc' nhằm giữ chân khách hàng đang sử dụng gói cước di động cũng như Internet cố...
20:39 - 15/04/2024
397 lượt xem