4
/
118632
Đến lúc mở cửa hàng không, du lịch quốc tế
den-luc-mo-cua-hang-khong-du-lich-quoc-te
news

Đến lúc mở cửa hàng không, du lịch quốc tế

Chủ nhật, 24/10/2021 | 08:53:47
1,655 lượt xem

Cùng với lộ trình mở cửa đường bay quốc tế để đón khách du lịch nước ngoài trở lại, các doanh nghiệp kiến nghị cần có chiến lược quảng bá, xúc tiến ngay từ bây giờ để tạo lợi thế cạnh tranh điểm đến cho Việt Nam


Ngay trong tháng 11, không chỉ Phú Quốc (Kiên Giang) mà cả Cam Ranh (Khánh Hòa), Quảng Nam, Đà Nẵng sẽ cùng thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua chuyến bay thuê bao (charter) và chuyến bay thương mại. Thông tin này là tín hiệu tích cực, được nhiều doanh nghiệp (DN) kỳ vọng trong bối cảnh ngành du lịch đang nỗ lực khôi phục sau giai đoạn giãn cách do dịch Covid-19.

Không mất lợi thế

Theo lộ trình mở lại hoạt động du lịch quốc tế của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) trong báo cáo mới nhất gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, hiện cùng với Kiên Giang, một số địa phương khác như Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch quốc tế. Trong đó, Khánh Hòa, Quảng Nam và Đà Nẵng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xin được đón khách quốc tế ngay trong tháng 11-2021, với điều kiện đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin cho người lao động, khách đi tour trọn gói, lưu trú tại khách sạn được lựa chọn, không tiếp xúc với cộng đồng dân cư.

Từ tháng 1-2022, mở rộng phạm vi đón khách quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua chuyến bay thuê bao và chuyến bay quốc tế thường lệ. Du khách có thể tham gia chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đến sau khi đã hoàn thành tour tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày, trước mắt kết nối Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh. Từ quý II/2022 sẽ mở lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế với điều kiện bảo đảm phương án phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

Tại tọa đàm "Mở cửa du lịch thế nào để an toàn?" mới đây, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết lộ trình mở cửa đón khách quốc tế đã được Bộ VH-TT-DL triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ. Việc đón khách quốc tế dự kiến được triển khai vào tháng 11 tới, kéo dài từ 3-6 tháng. Trên cơ sở đánh giá hiệu quả việc thí điểm sẽ triển khai thêm một số địa phương khác trên cả nước.

Đối tượng khách quốc tế sẽ đi theo hình thức "hộ chiếu vắc-xin", phải hoàn thành việc tiêm chủng, test RT-PCR…; tham gia du lịch trọn gói với các chuyến bay thuê bao tới Việt Nam. Ngành du lịch đề xuất ưu tiên đón khách ở những thị trường tiềm năng đối với du lịch và có độ an toàn cao về phòng chống dịch Covid-19 như Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Trung Đông, châu Úc...

Đến lúc mở cửa hàng không, du lịch quốc tế - Ảnh 1.

Ngành du lịch đang khởi động lại hoạt động nội địa, chờ thí điểm đón khách quốc tế Ảnh: Lam Giang

Doanh nghiệp sốt ruột

Ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, nhận định thông tin mới nhất từ Bộ VH-TT-DL đến thời điểm này là cả 4 điểm đến ở Phú Quốc, Cam Ranh, Quảng Nam, Đà Nẵng cùng thí điểm đón khách quốc tế trong tháng 11 tới là tín hiệu tích cực cho ngành du lịch. Đặc biệt trong bối cảnh nhiều điểm đến khác cạnh tranh với du lịch Việt Nam như ở Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia… đã, đang đón khách quốc tế trở lại.

"Thời điểm này chúng ta công bố đón khách quốc tế trở lại đã là chậm nhưng cũng khó vì phụ thuộc vào tiến độ tiêm vắc-xin. Theo kế hoạch mới nhất, 4 nơi cùng thí điểm đón khách quốc tế sẽ có thêm sự lựa chọn cho du khách" - CEO của Vietravel nói.

Đơn cử, Thái Lan là một trong những quốc gia đầu tiên ở khu vực mở cửa đối với du khách đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đầy đủ thông qua mô hình du lịch "Hộp cát Phuket" từ ngày 1-7. Sau 3 tháng, mô hình "Hộp cát Phuket" được đánh giá thành công khi thu hút hơn 42.000 du khách nước ngoài, được mở rộng sang đảo Samui và phần còn lại của nước này.

Đại diện Tập đoàn Vingroup cho hay đang chuẩn bị cho lộ trình thí điểm đón khách quốc tế trở lại ở Phú Quốc. Hiện siêu quần thể nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí Phú Quốc United Center được đánh giá là điểm đến khả thi để đón khách có "hộ chiếu vắc-xin" của Phú Quốc với hệ sinh thái du lịch - trải nghiệm - khám phá - mua sắm - lễ hội - nghệ thuật đẳng cấp quốc tế. "Cùng việc tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn trong kế hoạch triển khai du lịch "hộ chiếu vắc-xin" của UBND tỉnh Kiên Giang và Bộ VH-TT-DL, Vinpearl đưa ra bộ tiêu chuẩn an toàn nâng cao. Toàn bộ nhân viên phục vụ phân khúc khách này đều được bố trí "3 tại chỗ", khoanh vùng các bước sinh hoạt để bảo đảm an toàn cao nhất. Với cơ sở hạ tầng, dịch vụ - tiện ích, Vinpearl đã sẵn sàng đón khách quốc tế" - đại diện Vingroup thông tin.

Không chỉ du lịch, các hãng hàng không cũng kỳ vọng sớm nối lại những đường bay quốc tế thường lệ sau giai đoạn giãn cách. Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch chuẩn bị mở lại hoạt động bay quốc tế có chở khách vào Việt Nam. Đề xuất ngay trong quý IV/2021 sẽ tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế tới một số địa phương như Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh… 


Ông Huỳnh Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Ngôi Sao Biển:

Kích hoạt ngay chiến dịch quảng bá

Thông tin Phú Quốc chuẩn bị thí điểm đón khách quốc tế trở lại là tín hiệu tích cực để khôi phục hoạt động kinh doanh của tiểu thương, DN và ngành du lịch. Vấn đề hiện tại là không chỉ sự chuẩn bị của ngành du lịch mà còn là sự hưởng ứng của các hãng lữ hành quốc tế, họ có đặt niềm tin để đưa khách bay thuê bao tới Phú Quốc và những điểm đến thí điểm khác trên cả nước không? Song song với sự chuẩn bị của DN, điểm đến trong nước, là cấp bách có chiến dịch quảng bá ngay lập tức; khảo sát, xúc tiến thị trường để khi mở cửa sẽ có bao nhiêu lượt khách tới, nhu cầu của khách ra sao, phân khúc khách nào sẵn sàng tới Việt Nam; lữ hành quốc tế cam kết đưa bao nhiêu khách tới...?

Nếu không làm ngay, Việt Nam vốn đang chậm chân so với những điểm đến khác, sắp tới sẽ càng khó hơn trong việc thu hút khách quốc tế. Bởi khi mở cửa, chi phí DN bỏ ra rất lớn mà nếu không có khách tới sẽ càng thiệt hại và làm nản lòng DN, người làm du lịch.

Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng Ban Truyền thông Vietnam Airlines:

Không để lỡ mất cơ hội cạnh tranh

Vietnam Airlines đang thực hiện các chuyến bay thương mại thường lệ chiều đi sang các nước Úc, Nhật, Hàn Quốc và khu vực châu Âu nhưng chưa được thực hiện chiều về. Các chuyến bay chở khách nhập cảnh đều là chuyến bay công vụ hoặc chở công dân về nước.

Việc mở lại các đường bay quốc tế nếu không thực hiện sớm sẽ lỡ mất cơ hội cạnh tranh điểm đến. Nhiều nước xung quanh Việt Nam kiểm soát dịch tốt đã mở cửa. Các thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc đã kiểm soát dịch tốt và là thị trường du lịch và đầu tư rất lớn với Việt Nam, cần ưu tiên mở lại đường bay...

Sau khi mở thử nghiệm tại những thị trường trọng yếu, có thể tiến tới mở cửa dần thị trường khác trên cơ sở kiểm soát dịch bệnh của từng nước. Kế hoạch mở lại đường bay quốc tế của Việt Nam có thể theo hình thức xem xét từng thị trường, chưa nên mở cửa ồ ạt nhưng cần thực hiện sớm để tránh đứt đoạn thị trường quá lâu, đánh mất nhiều cơ hội.

Ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel:

Mở cửa đến đâu, đưa khách đến đó

DN du lịch luôn chuẩn bị sẵn sàng về sản phẩm, dịch vụ để đón cả khách nội địa và quốc tế. Dù vậy, điều cần thiết lúc này với ngành du lịch là một chiến dịch quảng bá, xúc tiến du lịch ở tầm quốc gia để đối tác quốc tế, du khách quốc tế biết và đưa khách tới; tập trung quảng bá thị trường khách nào trọng điểm; quảng bá để khách quốc tế biết những điểm đến nào ở Việt Nam đã an toàn và đang mở cửa đón khách...

Bộ Ngoại giao vừa thông tin Việt Nam tạm thời công nhận "hộ chiếu vắc-xin" của 72 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời đang trao đổi với gần 80 đối tác khác về vấn đề này. Danh sách này có những thị trường trọng điểm về du lịch của Việt Nam nên sẽ thuận lợi trong việc đón khách quốc tế trở lại. Quan trọng nhất là những thị trường đó cho du khách đến Việt Nam và quay về nước không phải cách ly.


Theo Thái Phương/NLĐO


https://nld.com.vn/thoi-su/den-luc-mo-cua-hang-khong-du-lich-quoc-te-20211023203558331.htm

  • Từ khóa

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
24 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
112 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
290 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
280 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
753 lượt xem