4
/
118459
Nghị quyết 128: Bước đầu quan trọng để Việt Nam trở về trạng thái bình thường mới
nghi-quyet-128-buoc-dau-quan-trong-de-viet-nam-tro-ve-trang-thai-binh-thuong-moi
news

Nghị quyết 128: Bước đầu quan trọng để Việt Nam trở về trạng thái bình thường mới

Thứ 5, 21/10/2021 | 06:26:53
1,753 lượt xem

Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” đã trở thành giải pháp cứu cánh cho bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động tại Việt Nam; là bước đầu tiên quan trọng để Việt Nam trở về trạng thái bình thường mới.

Ông Troels Jakobsen, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam 

Ông Troels Jakobsen, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam và ông Marko Walde, Trưởng Đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK) đã chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ về ý nghĩa của việc ban hành Nghị quyết 128 đối với cộng đồng doanh nghiệp.  

Ông Troels Jakobsen cho rằng chính sách quốc gia rất quan trọng với doanh nghiệp. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp Đan Mạch đang chờ đợi các hướng dẫn cụ thể để thực hiện Nghị quyết. 

Các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Đan Mạch tại Việt Nam nói riêng sẽ không gặp trở ngại gì trong việc thực hiện Nghị quyết này, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng Nghị quyết tinh gọn từ cấp tỉnh đến xã.  

Còn ông Marko Walde chia sẻ, với mức độ bao phủ vaccine cao trong lứa tuổi người trưởng thành tại Việt Nam, các doanh nghiệp hiện đang rất tự tin để đón lực lượng lao động quay lại làm việc và đóng góp vào hoạt động kinh doanh.

Điều quan trọng là doanh nghiệp phải duy trì các biện pháp phòng ngừa tại nơi làm việc và thực hiện các chiến lược linh hoạt, phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trưởng Đại diện AHK cũng cho rằng, một điểm nổi bật khác của Nghị quyết là việc nhấn mạnh các biện pháp bổ sung của địa phương trong công tác phòng, chống dịch không được gây cản trở luân chuyển hàng hóa và các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như việc di chuyển của người dân giữa các tỉnh, thành phố. Quy định này rất quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp tránh khỏi việc tạm ngừng kinh doanh và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Ông Marko Walde, Trưởng Đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK)

Khi đại dịch COVID-19 đẩy Việt Nam vào tình thế đầy thách thức như đóng cửa nhà máy, đình trệ sản xuất và tắc nghẽn chuỗi cung ứng thì Nghị quyết 128 đã được đưa ra nhằm loại bỏ sự lây lan của virus nhưng vẫn cho phép doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trong thời kỳ bình thường mới. Điểm mấu chốt cho các doanh nghiệp là tìm ra sự cân bằng giữa việc phục hồi và xây dựng lại hoạt động trong khi vẫn giữ an toàn cho nhân viên, ông Marko Walde nhấn mạnh thêm. 

Chia sẻ mô hình, lộ trình có thể giúp doanh nghiệp thích ứng an toàn với đại dịch COVID-19 trong điều kiện mới, Tham tán Thương mại Troels Jakobsen cho rằng tiêm phòng cho nhân viên và công nhân giúp mang lại lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp để trong trường hợp xuất hiện ca nhiễm COVID-19, doanh nghiệp không bị buộc phải đóng cửa, hạn chế được tổn thất.  

Trưởng Đại diện AHK Marko Walde cho rằng tiếp tục duy trì hoạt động sau khủng hoảng là một nhiệm vụ khó khăn đối với tất cả các doanh nghiệp, nhưng chiến lược phù hợp có thể giúp doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng trở lại. 

Đề cập tới mục tiêu dài hạn của Việt Nam, ông Marko Walde nhấn mạnh, phục hồi kinh tế nhanh sau khủng hoảng và hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững là rất quan trọng, do vậy, việc xây dựng một mô hình thông minh và nhất quán trong thời kỳ hậu COVID-19 là điều cần thiết. 

Các biện pháp nghiêm ngặt phòng, chống dịch trên phạm vi hẹp để khoanh vùng và kiểm soát dịch bệnh trong giai đoạn hậu COVID là phù hợp trong điều kiện mới. Điều quan trọng nhất là tất cả các bên liên quan phải được thông báo đầy đủ và kịp thời để có sự chuẩn bị phù hợp, chuyển đổi cách thức sản xuất trong ngắn hạn để thích ứng nhanh, hiệu quả với tình hình mới như hạn chế di chuyển và giãn cách xã hội.

Theo ông Troels Jakobsen, việc áp dụng Nghị quyết 128 của Chính phủ hay các biện pháp mạnh khác trên quy mô toàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều rất có ích cho công tác phòng, chống dịch của Việt Nam, tuy nhiên, cần có những hướng dẫn cụ thể, rõ ràng và được áp dụng thống nhất trên toàn lãnh thổ.  

Theo Báo Chính phủ

https://baochinhphu.vn/Kinh-te/Nghi-quyet-128-Buoc-dau-quan-trong-de-Viet-Nam-tro-ve-trang-thai-binh-thuong-moi/450266.vgp

  • Từ khóa

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
242 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
312 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
523 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
498 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
957 lượt xem