4
/
118209
Kim ngạch xuất khẩu đạt 11,5 tỷ USD, Bắc Giang đứng trong nhóm dẫn đầu cả nước
kim-ngach-xuat-khau-dat-11-5-ty-usd-bac-giang-dung-trong-nhom-dan-dau-ca-nuoc
news

Kim ngạch xuất khẩu đạt 11,5 tỷ USD, Bắc Giang đứng trong nhóm dẫn đầu cả nước

Thứ 7, 16/10/2021 | 07:31:24
1,762 lượt xem

Thông tin từ Sở Công Thương, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bắc Giang trong tháng 10 ước đạt khoảng 1,5 tỷ USD, tăng gấp hơn 2 lần so với tháng 5 và tháng 6 khi tỉnh đang là tâm dịch của cả nước. Cộng dồn 10 tháng ước đạt 11,5 tỷ USD, bằng 102,7% so cả năm 2020.

Với kết quả này, liên tiếp trong tháng 9 và 10, Bắc Giang thuộc nhóm các tỉnh, thành phố của cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu, từ 1 tỷ USD trở lên, gồm: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Thái Nguyên, TP Hồ Chí Minh... 

Công ty TNHH Crystal Martin, KCN Quang Châu (Việt Yên) là DN có giá trị xuất khẩu cao.

Thị trường xuất khẩu lớn nhất của tỉnh là Trung Quốc, sau đó là Hàn Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Tây Ban Nha và một số nước khác. Các sản phẩm xuất khẩu chính gồm: Hàng dệt may, da giày; máy tính, sản phẩm điện tử, điện thoại và linh kiện các loại; thiết bị điện; sản phẩm từ chất dẻo... 

Tiêu biểu trong số doanh nghiệp (DN) có kim ngạch xuất khẩu đạt cao gồm: Công ty TNHH SeoJin, KCN Song Khê - Nội Hoàng; Công ty TNHH Fuhong Precision Component, KCN Đình Trám; Công ty TNHH Luxshare - ICT, KCN Vân Trung và Công ty TNHH Luxshare - ICT, KCN Quang Châu, Công ty TNHH Crystal Martin, KCN Quang Châu, Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong (Hiệp Hòa)… 

Theo ông Phạm Công Toản, Phó Giám đốc Sở Công Thương, có được kết quả này do các DN đã nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, tỉnh làm tốt công tác dự báo và chỉ đạo, điều hành, linh hoạt tháo gỡ khó khăn cho các DN. Ngay sau khi dịch được kiểm soát, từ 1/7/2021 đến nay, đã có nhiều DN trong các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và bên ngoài các khu, cụm công nghiệp hoạt động trở lại với năng suất lao động, sản lượng và giá trị tăng cao trong điều kiện bình thường mới. 

Nhằm hỗ trợ các đơn vị, UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ DN phát triển sản xuất và phòng, chống dịch Covid-19. Ban chỉ đạo phân công nhiệm vụ cho các Tổ rà soát, giám sát và hỗ trợ DN trong hoạt động phục hồi sản xuất, kinh doanh. Tỉnh tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại với DN để kịp thời tháo gỡ cho DN. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ban, ngành cải cách thủ tục hành chính hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng. 

Lãnh đạo Sở Công Thương kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (Ảnh: Hoài Thu).

Sở Công Thương với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp việc UBND tỉnh về công tác xuất nhập khẩu thường xuyên cung cấp thông tin dự báo tình hình thị trường hàng hóa, đặc biệt là các thị trường Việt Nam đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA), cảnh báo sớm về các biện pháp phòng vệ thương mại.

Sở thành lập nhóm zalo hỗ trợ xuất khẩu, cử cán bộ thường trực trực tiếp hỗ trợ các DN về thủ tục hành chính khi xuất khẩu hàng hóa, thủ tục cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa, hỗ trợ giải đáp, thông tin về các FTA. Cùng đó, đẩy mạnh thực hiện hỗ trợ chuyển đổi số trong hoạt động xuất khẩu, thúc đẩy xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới. 

Đến ngày 8/10, trong các KCN của tỉnh đã có 377 DN hoạt động trở lại, với 186.928 lao động; tại các CCN có 221 DN hoạt động trở lại, với 47.722 lao động và gần 2 nghìn DN ngoài các KCN, CCN đã trở lại hoạt động. 

Năm nay, Bắc Giang phấn đấu giá trị xuất khẩu đạt 14,8 tỷ USD, tăng 32,2% so năm 2020. Để đạt mục tiêu này này, Sở Công Thương tiếp tục hỗ trợ DN tiếp cận thị trường, cử cán bộ tham gia trực tiếp vào quá trình xuất, nhập khẩu của DN; hỗ trợ DN về hoạt động logistics. 

Sở cũng đề nghị Bộ Công Thương ủy quyền cho Sở Công Thương cấp các loại giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) cho hàng hóa xuất khẩu; dài hạn triển khai hiệu quả hiệp định FTA; phối hợp với các cơ quan của Bộ Công Thương mở rộng tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại giúp DN xuất khẩu hiệu quả.

Theo Hoàng Phương/ BBG

http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/369837/kim-ngach-xuat-khau-dat-11-5-ty-usd-bac-giang-dung-trong-nhom-dan-dau-ca-nuoc.html

 

  • Từ khóa

Điều gì đẩy giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít?

Trong vòng một tháng, sau 5 phiên điều chỉnh, giá xăng tăng một mạch vượt 25.000 đồng/lít, lên mức cao nhất tính từ đầu năm.
08:28 - 18/04/2024
83 lượt xem

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
20:00 - 17/04/2024
361 lượt xem

Nhiều ngân hàng 'rục rịch' tăng lãi suất tiết kiệm, vì sao?

Nguyên nhân của việc tăng lãi suất một phần do tiền gửi có xu hướng giảm (-0,76% tính đến 25/3), trong khi tín dụng bắt đầu tăng trưởng dương (0,26%).
14:20 - 17/04/2024
473 lượt xem

Giá USD ngân hàng kịch trần ngày thứ 2 liên tiếp

Hôm nay, 17-4, giá USD tại nhiều ngân hàng chạm mốc 25.442 đồng/USD, cũng là mức kịch trần theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
11:13 - 17/04/2024
578 lượt xem

Lạm phát không giảm, Mỹ sẽ hoãn giảm lãi suất

Cục Dự trữ liên bang Mỹ nói cuộc chiến lạm phát có thể mất "nhiều thời gian hơn dự kiến", sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy lãi suất sẽ khó giảm như kỳ...
09:51 - 17/04/2024
598 lượt xem