9
/
118081
Họa sĩ gây cảm xúc mạnh với những bức tranh "một vé quay về tuổi thơ"
hoa-si-gay-cam-xuc-manh-voi-nhung-buc-tranh-mot-ve-quay-ve-tuoi-tho
news

Họa sĩ gây cảm xúc mạnh với những bức tranh "một vé quay về tuổi thơ"

Thứ 4, 13/10/2021 | 12:59:30
3,071 lượt xem

Làng quê mộc mạc, mái ngói cũ kỹ, cảnh sinh hoạt thân thương,… Tất cả những thứ rất thân quen ấy được họa sĩ 7X xuyên không gian khắc họa vào những bức tranh khiến bao người rưng rưng khi nhớ về.

Mới đây, bộ tranh mang chủ đề "ký ức quê hương" gồm 50 bức tranh của họa sĩ Lê Anh Thanh (quê Thanh Hóa) đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về hàng nghìn lượt yêu thích, bình luận và chia sẻ. Cùng với đó là hàng loạt những bình luận khen ngợi nét vẽ mộc mạc, bình dị về một vùng quê yên bình, trong trẻo.

Họa sĩ gây cảm xúc mạnh với những bức tranh một vé quay về tuổi thơ - 1

Hồn quê hiện lên trong trẻo qua nét vẽ của họa sĩ 7X (Ảnh: Lê Anh Thanh)

Chia sẻ với PV Dân trí, họa sĩ Lê Anh Thanh nói, anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại xã Nông Cống (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) ngay từ khi còn nhỏ chất hội họa đã được ươm mầm trong anh.

Theo thời gian niềm đam mê vẽ của anh ngày một lớn dần. Tuy nhiên, hoàn cảnh khó khăn học hết cấp 3 anh nghỉ học đi nghĩa vụ quân sự. Không từ bỏ anh Thanh tự mày mò, học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước rồi tích lũy cho mình.

Họa sĩ gây cảm xúc mạnh với những bức tranh một vé quay về tuổi thơ - 2

Bức tranh khoảng sân trước nhà được anh Thanh lấy cảm hứng ngay chính ngôi nhà mình (Ảnh: Lê Anh Thanh)

Sau khi anh rời quân ngũ, anh Thanh làm đủ nghề để kiếm sống nhưng rồi "phải lòng" cây cọ, anh tìm các công việc liên quan đến hội họa và xin vào làm. Anh kể:

"Cách đây hơn hai chục năm, tôi vào Sài Gòn lê la khắp các phòng tranh vừa làm, vừa tự học. Thời gian đầu, tôi làm cho một xưởng vẽ của họa sĩ người Pháp, tại đây bản thân lĩnh hội được rất nhiều. Sau này ông mất đi, năm 2019 tôi ra ngoài làm họa sĩ tự do, nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp, từ đó bộ tranh "ký ức quê hương" được ra đời với 50 tác phẩm chủ yếu là sơn dầu trên vải".

Họa sĩ gây cảm xúc mạnh với những bức tranh một vé quay về tuổi thơ - 3

Nhà là nơi yên bình để về (Ảnh: Lê Anh Thanh)

Anh Thanh cho biết nội dung các bức tranh đều là miền ký ức của anh với nơi anh sinh ra. Đó là những căn nhà của gia đình, của người thân và những người hàng xóm xưa được anh lưu giữ trong tiềm thức. Đến những góc làng, triền đê, cánh đồng hay một khu vườn đầy kỷ niệm…

Họa sĩ gây cảm xúc mạnh với những bức tranh một vé quay về tuổi thơ - 4

Cây mít, đàn gà, những khúc gỗ mục hay những vệt nắng lung linh của buổi trưa hè được anh Thanh dành nhiều thời gian sáng tác (Ảnh: Lê Anh Thanh)

Trải qua bao biến thiên thời gian, bao điều mất đi, bao điều còn lại, nhưng cảnh sắc quê hương xứ Thanh vẫn thăng hoa rực rỡ trong anh. Anh nói, bản thân vốn là người nặng lòng với quê hương, anh cảm nhận trong sâu thẳm với bao niềm tiếc nuối. Và anh muốn đi tìm lại ký ức, giữ lại hình ảnh của một vùng quê mộc mạc, yên bình qua cây cọ, nét vẽ.

Họa sĩ gây cảm xúc mạnh với những bức tranh một vé quay về tuổi thơ - 5

Xa quê đã lâu nhưng ký ức quê hương luôn đậm sâu trong tâm trí của họa sĩ 7X (Ảnh: Lê Anh Thanh)

"Qua những bức tranh, tôi muốn giúp những người lớn tuổi ghi chép lại ký ức và mong muốn các thế hệ trẻ được cảm nhận về cuộc sống sinh hoạt, khung cảnh làng quê thời ông bà, bố mẹ mình đã trải qua", họa sĩ Lê Anh Thanh bày tỏ.

Họa sĩ gây cảm xúc mạnh với những bức tranh một vé quay về tuổi thơ - 6

Bức tranh nắng sớm (Ảnh: Lê Anh Thanh)

Bên cạnh đó, anh Thanh hy vọng qua nét vẽ của anh sẽ phần nào phục dựng lại những vẻ đẹp văn hóa Việt đã bị lãng quên. Bởi vậy, anh đi từ hiện tại vào quá khứ để gọi tên những vẻ đẹp đã chìm sâu trong quên lãng, buộc nó thức dậy.

Họa sĩ gây cảm xúc mạnh với những bức tranh một vé quay về tuổi thơ - 7

Con đường đất thuở xưa (Ảnh: Lê Anh Thanh)

Quãng thời gian thực hiện các bức tranh, anh Thanh nhận thấy mạch cảm xúc về quê hương của anh chưa bao giờ vơi, nhiều tối trong giấc ngủ anh cũng mơ về những kỷ niệm êm đềm của quê hương. Mọi hoạt động dường như đều hiện hữu trước mắt, nhất là lúc vẽ căn nhà xưa của gia đình, khiến bao lần nước mắt anh tuôn rơi.

Họa sĩ gây cảm xúc mạnh với những bức tranh một vé quay về tuổi thơ - 8

Nắng quê nhà (Ảnh: Lê Anh Thanh)

"Mặc dù, những hình ảnh quê hương mộc mạc, giản dị thuở xưa hiện nay đã bị "bê tông quá" và không còn nhiều, nhưng trong ký ức của tôi nó vẫn đậm sâu mỗi khi nghĩ về. Vì vậy, tôi muốn tái hiện lại để các thế hệ trẻ thời nay thấy được nét đẹp của một vùng quê xưa, hay những người đã trải qua sẽ được "một vé quay về tuổi thơ" của mình", họa sĩ Lê Anh Thanh tâm tình.

Họa sĩ gây cảm xúc mạnh với những bức tranh một vé quay về tuổi thơ - 9

Bức tranh màu thời gian (Ảnh: Lê Anh Thanh)

Anh cho biết trong thời gian giãn cách tại nhà, không được qua xưởng anh đành mang họa cụ về nhà vẽ. Tuy nhiên, gia đình có trẻ nhỏ, nên anh thường tranh thủ sáng tác nghệ thuật khi các con yên giấc. Với anh cảm xúc về quê hương luôn chảy trong tim để mỗi khi nhớ về nó lại dạt dào, vô tận.

Họa sĩ gây cảm xúc mạnh với những bức tranh một vé quay về tuổi thơ - 10

Tranh của anh Thanh được thực hiện bằng chất liệu sơn dầu (Ảnh: Lê Anh Thanh)

"Dù là một tuổi thơ như thế nào đi nữa thì tôi tin đó là khoảng thời gian êm đềm, vui vẻ và khó phai mờ. Không lo nghĩ, không tính toán cho những điều sẽ đến là khoảng thời gian của những kỷ niệm ngọt ngào.

Bây giờ cuộc sống của những bộn bề công việc mưu sinh đôi lúc khiến ta chìm vào một mớ trống rỗng tận sâu trong tâm hồn rồi chẳng biết mình đang cần gì, muốn gì và sẽ phải làm gì. Những lúc ấy lại thèm lắm tiếng cười của bọn trẻ hàng xóm, muốn quay về với căn nhà xưa mà lắng nghe tiếng ve vào buổi trưa hè hay tiếng côn trùng râm ran mỗi đêm", anh trải lòng.

Họa sĩ gây cảm xúc mạnh với những bức tranh một vé quay về tuổi thơ - 11

Con đường làng được hàng rêu phong bao phủ (Ảnh: Lê Anh Thanh)

Có thể thấy, qua nét vẽ sáng tạo, đầy xúc cảm, những vẻ đẹp xưa cũ, bình yên hiện lên trong trẻo khiến người xem như lắng đọng về cuộc sống bình yên không chút ồn ào, vội vã... Những bức tranh phác họa gần gũi hình ảnh mộc mạc của làng quê Việt Nam khiến mỗi chúng ta như chợt nhớ lại quê hương bình yên ngày thơ ấu.

Họa sĩ gây cảm xúc mạnh với những bức tranh một vé quay về tuổi thơ - 12

Một góc vườn (Ảnh: Lê Anh Thanh)

Bày tỏ sự ngạc nhiên trước những nét vẽ như thật, facebook Hoàng Hà viết: "Bộ tranh rất đẹp và có hồn, xem tranh mà tưởng xem lại một góc ký ức tuổi thơ, như chính ngôi nhà của tôi lúc bé vậy. Những khung cảnh quen thuộc, bình dị và chân thật đến lạ".

Còn facebook Nguyễn Huyền cho rằng: "Ai sinh ra cũng có một tuổi thơ đẹp đẽ trong tình yêu thương, đùm bọc của ông bà, cha mẹ. Lớn lên, sự vội vã, tấp nập của cuộc sống đôi lúc khiến người ta dần trở nên bon chen, không còn được vô tư như thuở thiếu thời.

Họa sĩ gây cảm xúc mạnh với những bức tranh một vé quay về tuổi thơ - 13

Mùa lúa chín xứ Thanh (Ảnh: Lê Anh Thanh)

Làng quê Việt Nam bây giờ đã thay đổi rất nhiều. Vì vậy, những bức vẽ này sẽ còn có giá trị lưu giữ lại kí ức về một giai đoạn "nghèo nhưng bình yên" của nông thôn Việt Nam".

Những bức tranh phác họa gần gũi hình ảnh bình dị của làng quê Việt Nam khiến người xem chợt nhớ lại quê hương bình yên ngày thơ ấu. Với nhiều người, dù sau này có đi đâu xa, đặt chân đến bao miền đất lạ, giàu có và trù phú hơn, nhưng nét bình dị của quê hương vẫn luôn sống mãi trong tâm thức, không gì có thể thay đổi được.

Theo Hoài Trang/Dân trí

https://dantri.com.vn/doi-song/hoa-si-gay-cam-xuc-manh-voi-nhung-buc-tranh-mot-ve-quay-ve-tuoi-tho-20211013000156476.htm

  • Từ khóa

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
348 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
445 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
525 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
897 lượt xem

3 câu nói cho thấy bạn có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là suy nghĩ hay khả năng cảm nhận, mà còn được thể hiện rõ qua cách bạn trò chuyện và truyền đi thông điệp.
11:59 - 27/03/2024
987 lượt xem