11
/
173071
Sửa đổi quy định về xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông
sua-doi-quy-dinh-ve-xay-dung-chinh-sua-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong
news

Sửa đổi quy định về xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông

Thứ 6, 29/11/2024 | 15:48:00
1,982 lượt xem

Quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông được Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung; hiệu lực từ 5/1/2025.

Cô trò Trường THCS Nam Từ Liêm (Hà Nội). 

Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông (GDPT); tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình GDPT ban hành kèm theo Thông tư số 14/2017/TT-BGDĐTngày 6/6/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Quy trình xây dựng chương trình GDPT

Theo đó, điều 5 về xây dựng chương trình GDPT được sửa đổi như sau:

Ban chỉ đạo, Tổ thư kí giúp việc Ban chỉ đạo xây dựng và phát triển chương trình GDPT. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng và phát triển chương trình GDPT và Tổ thư kí giúp việc Ban chỉ đạo.

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng chỉ đạo việc xây dựng và phát triển chương trình GDPT. Thành phần Ban chỉ đạo gồm: Trưởng ban là Lãnh đạo Bộ GD&ĐT; các Phó Trưởng ban và các ủy viên là Lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT. Tổ thư kí giúp việc Ban chỉ đạo gồm Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT.

Ban xây dựng chương trình GDPT do Trưởng Ban chỉ đạo quyết định thành lập; chịu trách nhiệm trước Ban chỉ đạo và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về chất lượng của chương trình GDPT. Ban gồm tiểu ban xây dựng chương trình tổng thể và các tiểu ban xây dựng chương trình môn học. Mỗi tiểu ban xây dựng chương trình môn học gồm Trưởng tiểu ban và các thành viên, mỗi tiểu ban có ít nhất 5 người. 

Tiểu ban xây dựng chương trình tổng thể gồm Trưởng tiểu ban và các thành viên là Trưởng tiểu ban xây dựng chương trình môn học. Ban xây dựng chương trình GDPT gồm các thành viên là nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, giảng viên và giáo viên...

Quy chế hoạt động của Ban xây dựng chương trình GDPT do Trưởng Ban chỉ đạo ban hành.

Quy trình xây dựng chương trình GDPT được quy định như sau: Xây dựng dự thảo chương trình tổng thể và dự thảo các chương trình môn học. Lấy ý kiến góp ý dự thảo chương trình tổng thể và dự thảo các chương trình môn học. Hoàn thiện dự thảo chương trình tổng thể và dự thảo các chương trình môn học.

Sau đó, tổ chức thực nghiệm dự thảo chương trình, tập trung vào những điểm mới về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và điều kiện thực hiện chương trình. Việc triển khai thực nghiệm dự thảo chương trình GDPT theo kế hoạch được Trưởng Ban chỉ đạo phê duyệt.

Bước tiếp theo là tổ chức thẩm định chương trình tổng thể và các chương trình môn học theo quy định tại Điều 7, Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11 Thông tư này; lấy ý kiến góp ý về dự thảo chương trình GDPT sau thẩm định; tiếp tục thẩm định, hoàn thiện dự thảo chương trình sau thẩm định và ban hành chương trình GDPT.

Chỉnh sửa chương trình GDPT

Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung điều 6 về chỉnh sửa chương trình GDPT như sau:

Trong quá trình thực hiện chương trình GDPT, Bộ GD&ĐT tổ chức đánh giá chương trình GDPT, xem xét việc chỉnh sửa chương trình GDPT.

Trưởng Ban chỉ đạo quyết định thành lập Ban chỉnh sửa chương trình GDPT. Thành phần Ban chỉnh sửa chương trình GDPT gồm các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, giảng viên và giáo viên. Ban chỉnh sửa chương trình GDPT có nhiệm vụ chỉnh sửa chương trình tổng thể hoặc chương trình môn học theo quy định tại khoản 3 Điều này.

Ban chỉnh sửa chương trình GDPT chịu trách nhiệm trước Ban chỉ đạo và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về chất lượng của chương trình GDPT được chỉnh sửa; báo cáo Ban chỉ đạo kết quả tiếp thu, giải trình ý kiến của các tổ chức, cá nhân và ý kiến của Hội đồng thẩm định về nội dung chỉnh sửa; hoàn thiện dự thảo chương trình GDPT được chỉnh sửa.

Quy chế hoạt động của Ban chỉnh sửa chương trình GDPT do Trưởng Ban chỉ đạo ban hành.

Quy trình chỉnh sửa chương trình GDPT như sau: Xây dựng dự thảo chương trình tổng thể chỉnh sửa hoặc chương trình môn học chỉnh sửa; lấy ý kiến góp ý dự thảo chương trình chỉnh sửa; hoàn thiện dự thảo chương trình chỉnh sửa; tổ chức thực nghiệm dự thảo chương trình chỉnh sửa nếu là chương trình môn học mới; tổ chức thẩm định dự thảo chương trình chỉnh sửa, theo quy định; hoàn thiện dự thảo chương trình chỉnh sửa sau thẩm định và ban hành chương trình chỉnh sửa.

Ngoài ra, Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến tiêu chuẩn thành viên các Hội đồng thẩm định; nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng thẩm định; quy trình thẩm định chương trình; đơn vị tổ chức thẩm định chương trình. 

Theo Hải Bình/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/sua-doi-quy-dinh-ve-xay-dung-chinh-sua-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-post710572.html

  • Từ khóa

Diễn biến nóng vụ suất cơm "sụt cân" của học sinh tiểu học

Phòng GD-ĐT TP Cà Mau đã chỉ đạo các trường có học bán trú trên địa bàn tăng cường quản lý chất lượng suất ăn để đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh.
10:41 - 12/12/2024
102 lượt xem

Trường đào tạo ngành kỹ thuật, công nghệ lo thiếu nguồn tuyển

Năm 2025, dù có thêm môn tin học và công nghệ trong số các môn khoa học tự nhiên để lựa chọn thi tốt nghiệp THPT nhưng xu hướng học sinh chọn môn khoa học...
08:41 - 12/12/2024
149 lượt xem

Thận trọng khi thay đổi môn thi tốt nghiệp THPT

Về lâu dài, mong muốn của nhà trường, học sinh là cơ sở giáo dục đại học sớm công bố phương án tuyển sinh...
07:33 - 12/12/2024
179 lượt xem

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Dè dặt trước môn thi mới

Công nghệ và Tin học là 2 môn thi tự chọn được đưa vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
15:46 - 11/12/2024
568 lượt xem

Hy Lạp đưa AI vào lớp học

Hy Lạp chính thức triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) vào các trường công lập thông qua sáng kiến AI4edu.
14:30 - 11/12/2024
603 lượt xem