11
/
148585
'Lều chõng' cùng con thi trường chuyên
leu-chong-cung-con-thi-truong-chuyen
news

'Lều chõng' cùng con thi trường chuyên

Thứ 6, 09/06/2023 | 19:11:00
1,936 lượt xem

Với thương hiệu về chất lượng dẫn đầu trong nhiều năm, chạm tay vào trường chuyên là ước mơ của rất nhiều thế hệ học sinh.

Chị Nguyễn Thị Phương (xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh) cùng con gái vượt hơn 50km để thi vào trường chuyên. 

Và cứ mỗi mùa thi, nhiều phụ huynh không quản ngại đường xa, “lều chõng” cùng con thi vào Trường THPT chuyên Hà Tĩnh.

Cùng con xuống phố

Trong số hơn 1.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng thi vào Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, có rất nhiều em đến từ những vùng sâu, vùng xa. Lặn lội gần 100km từ thị trấn Tây Sơn (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) xuống thành phố Hà Tĩnh, chị Đặng Thị Hòa hồi hộp ngóng tin con từ ngoài cổng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh. Không đành lòng để con gái đường xa đi thi một mình, chị Hòa đã thu xếp công việc nghỉ 3 ngày để cùng con xuống phố.

“Ngày đầu tiên cháu thi tại Trường THCS Lê Văn Thiêm cách đây khoảng 4km. Đến chiều qua khi hoàn thành các môn thi điều kiện, mẹ vội thu dọn đồ đạc tìm khách sạn gần trường hơn để cho tiện đi lại. Rất may, nhiều phụ huynh cùng cảnh “lều chõng” nên giới thiệu chỗ ở, chúng tôi đỡ mất thời gian tìm kiếm”, chị Hòa nói.

Chị Hòa cho biết, từ ngày 5/6, 2 mẹ con đã bắt xe buýt xuống thành phố tìm phòng trọ. Do 2 điểm thi khác nhau nên phải đổi chỗ trọ 2 lần để thuận tiện đi lại.

Bên ngoài cổng trường thi, không chỉ có chị Hòa mà nhiều phụ huynh khác cũng vượt quãng đường từ vài chục đến gần 100km đồng hành cùng con vào ngôi trường “top” đầu Hà Tĩnh.

Từ tờ mờ sáng, chị Thái Thị Thu Hiền (thị trấn Cẩm Xuyên) đã dậy sớm để chuẩn bị nấu ăn rồi chở con đến điểm thi. 2 ngày liên tiếp, với quãng đường từ nhà đến điểm thi gần 50km khá mệt nhọc nhưng chị vẫn quyết tâm theo đuổi đến cùng ước mơ của con.

Biết được những áp lực mà con gặp phải không hề nhỏ khi các kỳ thi diễn ra sát nhau, chị đã động viên, chăm sóc, nấu cho con những món ăn đầy đủ dinh dưỡng để tiếp sức cho con “vượt vũ môn”.

“Hai mẹ con xuất phát từ 5 giờ 30 phút, vì nhà xa sợ gặp sự cố dọc đường nên chúng tôi chọn đi thật sớm. Nhiều người cũng khuyên là con gái thì cho học trường gần khỏi vất vả, nhưng con đã quyết tâm thì bố mẹ luôn sẵn sàng đồng hành. Con đi thi mà bố mẹ cũng hồi hộp không kém. Con ở trong phòng thi lo lắng một thì tôi ngồi ngoài lo lắng mười”, chị Hiền bày tỏ.

Không người quen, cũng không có người thân thích, bố con anh Nguyễn Văn Tính (thị trấn Đức Thọ) cũng có mặt tại thành phố Hà Tĩnh từ sớm tìm chỗ ăn ở trong suốt 2 ngày diễn ra kỳ thi. Chiều tối 6/6, do có việc đột xuất, anh Tính phải bắt xe buýt về quê để giải quyết. 4 giờ ngày 7/6, anh đã chạy xe máy hơn 40km đến điểm thi kịp đưa con đi ăn sáng và động viên con trước buổi thi.

“Về nhà mà tâm trạng bố thấp thỏm không yên. Tối qua, bố mẹ gọi điện để động viên cháu nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe cho buổi thi. Dù lần đầu một mình ở trọ xa nhưng cháu rất bình tĩnh, còn động viên ngược lại bố mẹ. Chỉ mong cháu thi suôn sẻ, bõ công những ngày vất vả ôn thi”, anh Tính hồi hộp.

Anh Ngô Xuân Quang (huyện Kỳ Anh) động viên con gái sau buổi thi môn chuyên. 

Vun vén ước mơ

Từ trước đến nay, trường chuyên luôn là mục tiêu hướng đến của nhiều học sinh và phụ huynh. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho biết, việc cho con thi trường chuyên với mục đích cọ xát, nếu đỗ được thì tốt còn không đỗ cũng không quá áp lực.

Phụ huynh Nguyễn Thị Phương (xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh) chia sẻ, từ nhà chị đến Trường THPT chuyên Hà Tĩnh hơn 50km. Mặc dù gần nhà cũng có trường THPT nhưng do con gái yêu thích môn Văn nên gia đình đã đồng ý để con đăng ký vào trường chuyên.

“Từ lớp 8, cháu đã mong muốn thi vào Trường THPT chuyên Hà Tĩnh. Vì vậy, bố mẹ không quản đường xa để cùng con theo đuổi ước mơ của mình. Bố mẹ cũng xác định đây là cơ hội để con thử sức chứ không lấy đó làm đích đến duy nhất để tạo áp lực cho con”, chị Phương chia sẻ.

Cùng cho con tham gia kỳ thi lớp 10 THPT chuyên Hà Tĩnh, anh Ngô Xuân Quang (huyện Kỳ Anh) cho biết, từ khi vào cấp 2, con gái anh đã thể hiện quyết tâm sẽ vào trường THPT chuyên. Gia đình anh đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để con học tập như đầu tư, mua các đầu sách cần thiết cho việc học của con.

“Để chuẩn bị cho kỳ thi của các trường chuyên, ngoài ôn luyện trên lớp, cháu cũng tham gia ôn luyện các kiến thức nâng cao. Khối kiến thức học khá nhiều nên bản thân cháu cũng rất áp lực. Gia đình cũng khuyên con dành thời gian nghỉ ngơi để chuẩn bị tinh thần thoải mái, thể chất tốt. Trước kỳ thi, bố mẹ cũng chia sẻ với con hãy xem đây là một cuộc thi trí tuệ giúp con kiểm tra năng lực bản thân”, anh Quang nói.

Dù không được mẹ đặt nặng kỳ vọng, nhưng em Ngô Thị Hà Linh vẫn đặt ra mục tiêu giành suất trong 70 chỉ tiêu vào lớp Toán, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh. Hà Linh cho biết, em luôn muốn được vào học tại trường chuyên vì chất lượng và môi trường giáo dục tại đây rất tốt. Đặc biệt, khi tận mắt được xem bảng vàng danh sách các anh chị học sinh tiêu biểu, em càng quyết tâm thực hiện ước mơ của mình. Buổi thi là ngày thực hiện ước mơ ấp ủ bao nhiêu lâu của em nên em sẽ cố gắng vận dụng tốt kiến thức để làm bài một cách tốt nhất.

Theo kế hoạch tuyển sinh của UBND tỉnh Hà Tĩnh, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Hà Tĩnh vẫn giữ nguyên 12 lớp (420 chỉ tiêu) gồm: 2 lớp chuyên Toán, 2 lớp chuyên Anh; các môn Lý, Hóa, Sinh, Tin, Văn, Sử, Địa, Pháp mỗi môn 1 lớp và mỗi lớp không quá 35 em. Trong tổng số 1.094 thí sinh đăng ký dự thi có nhiều em đăng ký 2 môn. Vì thế, cuộc so tài giành “vé” vào trường chuyên vẫn rất căng thẳng. Tỷ lệ chọi ở các môn khá cao như: Văn 1:4,2; Tiếng Anh 1:3,88; Hóa 1:3,65; Toán 1:3; Lý 1:3... 

Theo Phương Hồ/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/leu-chong-cung-con-thi-truong-chuyen-post642341.html

  • Từ khóa

Cạnh tranh vào lớp 10 sẽ rất gay gắt

Năm học 2024-2025, 113 trường THPT công lập tại TP HCM tuyển hơn 71.000 học sinh lớp 10, so với năm học trước giảm gần 5.700 chỉ tiêu
15:57 - 19/04/2024
495 lượt xem

Hành trình 417 lần ứng tuyển việc làm thất bại của nữ sinh Việt ở Hà Lan

Nguyễn Lê Vy sinh năm 1996, hiện làm việc tại Hà Lan. Vy đã trải qua hành trình đầy gian nan để tìm được việc làm sau 417 lần ứng tuyển không thành...
11:35 - 19/04/2024
607 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
640 lượt xem

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
679 lượt xem

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
1,213 lượt xem