11
/
147910
Bộ Y tế nói gì về việc xét tuyển y khoa bằng môn văn?
bo-y-te-noi-gi-ve-viec-xet-tuyen-y-khoa-bang-mon-van
news

Bộ Y tế nói gì về việc xét tuyển y khoa bằng môn văn?

Chủ nhật, 28/05/2023 | 12:31:44
2,213 lượt xem

Bộ Y tế cho rằng việc đưa môn văn vào xét tuyển khối ngành y của là quyền của một số trường, nhưng các trường cần giải thích rõ ràng, thuyết phục về căn cứ khoa học, thực tiễn của lựa chọn này

Năm 2023, trong hơn 20 trường đại học (ĐH) có đào tạo ngành sức khỏe, có đến 4 trường sử dụng tổ hợp có môn văn để xét tuyển vào ngành y khoa.

Đó là Trường ĐH Văn Lang (TP HCM) với tổ hợp học bạ D12 (văn, hóa, anh); Trường ĐH Duy Tân có tổ hợp A16 (toán, khoa học tự nhiên, văn) khi xét kết quả thi tốt nghiệp; Trường ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang) và Trường ĐH Tân Tạo (Long An) cũng thêm tổ hợp khối B03 (toán, văn, sinh) khi xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Bộ Y tế nói gì về việc xét tuyển y khoa bằng môn văn? - Ảnh 1.

Có nhiều ý kiến về việc đưa môn văn vào tuyển sinh ngành y khoa

Một số trường đại học giải thích việc đưa môn văn vào tuyển sinh phù hợp với định hướng phát triển đội ngũ bác sĩ có kỹ năng tiếp xúc với người bệnh. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng cách thực hiện này không phù hợp.

Về vấn đề này, trao đổi với Báo Người Lao Động, PGS-TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ - Đào tạo (Bộ Y tế), cho biết Luật Giáo dục đại học cho phép các trường tự quyết định, chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh.

Theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường có thể tự chọn môn trong tổ hợp xét tuyển, miễn là mỗi tổ hợp có tối đa 3 bài thi, trong đó có toán hoặc văn. Tuy nhiên, cơ sở đào tạo phải giải trình căn cứ khoa học và thực tiễn của phương thức tuyển sinh, tổ hợp xét tuyển, dựa trên phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển hàng năm.

Về quản lý nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo là đầu mối về giáo dục đại học, bao gồm cả đào tạo lĩnh vực sức khỏe. Bộ Y tế chỉ đưa ra các tiêu chuẩn làm cơ sở xây dựng và phát triển chuẩn chương trình đào tạo; rà soát việc đảm bảo các yêu cầu trong thực hành ở các trường y.

Theo PGS Long, lĩnh vực sức khỏe cơ bản là khoa học tự nhiên, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới cũng lựa chọn các môn tự nhiên để thi hoặc xét tuyển đầu vào. Những năm qua, hầu hết ngành thuộc lĩnh vực này sử dụng tổ hợp B00 (toán, hóa, sinh) và A00 (toán, hóa, lý), ngoài ra còn có A02 (toán, lý, sinh); D07 (toán, hóa, anh), D08 (toán, sinh, anh)...

"Lãnh đạo Bộ Y tế cũng băn khoăn việc các trường sử dụng tổ hợp có môn ngữ văn để xét tuyển cho khối ngành sức khỏe thì sẽ loại môn tự nhiên nào và cũng như chưa rõ căn cứ và cách thức tuyển sinh đó sẽ ảnh hưởng thế nào tới chất lượng đào tạo. Tuần tới, Bộ Y tế sẽ có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề nghị các trường giải trình về vấn đề này" - PGS Long nói.

Theo quy định, các cơ sở đào tạo có trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển và lý do đưa môn văn vào xét tuyển ngành y.

Bộ Y tế nói gì về việc xét tuyển y khoa bằng môn văn? - Ảnh 3.

PGS-TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ - Đào tạo. Ảnh: Thùy Chi

PGS Nguyễn Hoàng Long cho biết hiện lĩnh vực sức khỏe có 17 mã ngành đào tạo đại học, không chỉ riêng đào tạo bác sĩ mà còn nhiều ngành khác, có thể việc này tùy theo đặc điểm từng mã ngành.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ - Đào tạo cũng lưu ý từ năm 2027, bác sĩ phải kiểm tra năng lực để được cấp giấy phép hành nghề. Hội đồng Y khoa Quốc gia là tổ chức thực hiện kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trước khi đề nghị cấp giấy phép hành nghề đối với chức danh bác sĩ. 

Với thí sinh năm nay, nếu trúng tuyển 6 năm nữa mới ra trường, các em sẽ phải dự thi đánh giá năng lực mới được hành nghề. Do đó, các trường khi đưa môn văn vào xét tuyển cần cân nhắc đến quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi có hiệu lực từ năm 2023.

"Bộ Y tế không có thẩm quyền trong việc quyết định môn thi nhưng ngành y là nơi sẽ sử dụng nhân lực nên các hoạt động liên quan tới các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực ngành y tế được Bộ Y tế đặc biệt quan tâm, trong đó có chất lượng đầu vào" - PGS Long nhấn mạnh.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/suc-khoe/bo-y-te-noi-gi-ve-viec-xet-tuyen-y-khoa-bang-mon-van-20230528095514941.htm

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
148 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
175 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
263 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
301 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
329 lượt xem