11
/
144653
Học lựa chọn, thi tốt nghiệp THPT mấy môn là phù hợp?
hoc-lua-chon-thi-tot-nghiep-thpt-may-mon-la-phu-hop
news

Học lựa chọn, thi tốt nghiệp THPT mấy môn là phù hợp?

Thứ 5, 23/03/2023 | 08:20:00
2,217 lượt xem

Trong dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 Bộ GD-ĐT mới công bố, nhiều ý kiến quan tâm góp ý về việc thi mấy môn, thi môn nào thì phù hợp...

Lần đầu tiên thi tốt nghiệp THPT môn tin học, công nghệ ?

Theo dự thảo, ngoài 4 môn thi bắt buộc thì học sinh (HS) sẽ lựa chọn 2 trong 4 môn học mà các em chọn để học ở THPT gồm: địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, vật lý, hóa học, sinh học, công nghệ, tin học để dự thi. Như vậy, nếu dự thảo này được ban hành chính thức thì lần đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có môn tin học và môn công nghệ. Ông Nguyễn Đức Hồng, Hiệu trưởng Trường THPT Minh Châu (Hưng Yên), nêu quan điểm tán thành việc đưa 2 môn này trở thành môn thi tốt nghiệp, vì như vậy sẽ góp phần "nâng cao vị thế môn học này và phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ hiện nay".

Học sinh lớp 10 năm nay sẽ là lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo hướng đổi mới ĐÀO NGỌC THẠCH

Tuy nhiên, theo dự thảo, dù nằm trong số các môn học lựa chọn theo chương trình giáo dục phổ thông mới nhưng âm nhạc và mỹ thuật không "xuất hiện" trong số các môn thi mà HS có thể lựa chọn. Cũng giống như âm nhạc và mỹ thuật, công nghệ và tin học là những môn nặng về thực hành. Hình thức thi trắc nghiệm chỉ có thể thi lý thuyết, vẫn ra được bộ câu hỏi thi… không đánh giá được năng lực thực hành, vốn là đặc thù của những môn học này.

Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội), cho rằng trong xây dựng tổ hợp môn học lựa chọn cho HS học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, tổ hợp nào của trường ông cũng có môn tin học với mục tiêu HS phải có kỹ năng công nghệ thông tin để phục vụ việc học hiện tại và tương lai, sau này đi làm việc, không phải để thi. Việc kiểm tra ở trường học trong các kỳ thi tin học, HS đều phải làm bài trên máy tính. Tuy nhiên, nếu thi tốt nghiệp THPT môn tin mà HS chỉ làm trên phiếu trả lời trắc nghiệm thì không phù hợp.

Do vậy, theo ông Khang, nếu không tổ chức thi trên máy tính thì Bộ không nên đưa môn tin học vào vì thi trên giấy không đánh giá được năng lực thực sự của người học với bộ môn này; trong khi kỳ thi từ năm 2025 được nhấn mạnh là chuyển sang hướng đánh giá năng lực của người học. Thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi đại trà, khó tổ chức thi thực hành, nhưng những môn như tin học mà chỉ thi lý thuyết thì việc thi không có nhiều ý nghĩa. Hơn nữa, không phải học môn nào cũng thi tốt nghiệp môn đó. Vì vậy, Bộ nên cân nhắc kỹ lưỡng những môn đưa vào tổ chức thi tốt nghiệp, những môn không thi thì nhà trường vẫn có quyền xét "hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông" theo đúng tinh thần của luật Giáo dục 2019.

Nhiều ý kiến đóng góp về số lượng môn thi cho phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 NGỌC DƯƠNG

Nên linh hoạt số môn thi

Về 6 môn thi mà Bộ GD-ĐT dự thảo, một số ý kiến cũng tỏ ra băn khoăn. Một giáo viên tại một trung tâm luyện thi của Hà Nội cho rằng nếu HS chỉ thi 2 môn lựa chọn trong khi Bộ vẫn có ý để các trường ĐH dùng kết quả của kỳ thi này tuyển sinh ĐH thì sẽ không phù hợp với các tổ hợp xét tuyển như hiện nay. Ví dụ, theo khối thi truyền thống như khối B để tuyển sinh vào ngành y dược bao gồm 3 môn lý, hóa, sinh. Cả 3 môn này đều nằm trong số các môn lựa chọn và dự thảo quy định HS chỉ được thi 2 môn lựa chọn thì có nghĩa tổ hợp khối B trong tương lai sẽ không còn nữa?

HS có thể không được lựa chọn môn thi

Chị H.D, có con học lớp 10 Trường THPT Khương Hạ (Hà Nội), cho biết trường con chị là trường hiếm hoi ở Hà Nội có tổ chức dạy âm nhạc, mỹ thuật cho HS. Do vậy, 4 môn học lựa chọn trong tổ hợp môn mà nhà trường xây dựng thì có cả 2 môn là mỹ thuật và âm nhạc. Ngoài ra, có thêm 2 môn nữa là hóa học, giáo dục kinh tế và pháp luật. Theo dự thảo thi tốt nghiệp THPT 2025 mà Bộ công bố thì không có cả 2 môn mỹ thuật và âm nhạc. "Như vậy, mặc định là con tôi sẽ phải thi 2 môn còn lại dù có muốn hay không và cháu sẽ nằm trong những HS không được lựa chọn môn thi theo như tinh thần của phương án thi mà Bộ dự thảo", chị H.D nói.

Ông Nguyễn Bá Khương, Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Long (Bắc Ninh), cho biết cơ bản đồng tình với dự thảo phương án Bộ GD-ĐT đưa ra. Riêng quy định với môn thi thì nên linh hoạt hơn. Để giảm áp lực cho HS, có thể thay đổi thành: HS thi 4 môn bắt buộc và 1 môn lựa chọn. Em nào có nhu cầu xét tuyển ĐH thì có thể chọn thêm một số môn nữa, còn xét tốt nghiệp chỉ cần chọn 1 môn thi. Cũng đưa góp ý liên quan đến nội dung này, ông Trần Huy, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Thủy (Phú Thọ), cho rằng cần có phương án song hành với xét tuyển ĐH. Nếu chỉ có nhu cầu xét tốt nghiệp, HS thi 4 môn bắt buộc là đủ. HS nào cần xét ĐH thì đăng ký thêm 2, 3 trên 4 môn tổ hợp lựa chọn.

Mặt khác, không ít ý kiến vẫn đề nghị Bộ GD-ĐT cần xác định rõ mục tiêu của kỳ thi này là xét tốt nghiệp THPT. Nếu không việc xác định môn thi, mức độ phân hóa của đề thi không tránh khỏi lúng túng và gây ra những băn khoăn như các ý kiến nêu trên.

Theo Tuệ Nguyễn/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/hoc-lua-chon-thi-tot-nghiep-thpt-may-mon-la-phu-hop-185230323044330229.htm

  • Từ khóa

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
186 lượt xem

Giải đáp 'tất tần tật' về đăng ký xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Hơn 100 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức năm 2024 để xét tuyển. Việc đăng ký xét tuyển...
14:32 - 25/04/2024
251 lượt xem

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch giảm học phí 3 ngành còn 49 triệu đồng/năm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch công bố điều chỉnh giảm học phí năm học 2023-2024 đối với các ngành đào tạo bác sĩ, dược sĩ còn 49 triệu đồng/năm...
11:31 - 25/04/2024
318 lượt xem

63.000 thí sinh đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24 - 28.4, Bộ GD-ĐT mở hệ thống quản lý thi tại địa chỉ: thisinh.thithptquocgia.edu.vn để học sinh đang học lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp...
09:41 - 25/04/2024
357 lượt xem

Phổ điểm bài thi Đánh giá năng lực của ba đợt đầu tiên năm 2024

Năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đã tiếp nhận hơn 104.000 lượt đăng ký dự thi.
19:54 - 24/04/2024
678 lượt xem