11
/
141923
Trí tuệ nhân tạo ChatGPT sẽ thay đổi vai trò giáo viên
tri-tue-nhan-tao-chatgpt-se-thay-doi-vai-tro-giao-vien
news

Trí tuệ nhân tạo ChatGPT sẽ thay đổi vai trò giáo viên

Thứ 6, 03/02/2023 | 10:05:17
2,278 lượt xem

Trong tương lai, giáo viên sẽ từ người truyền đạt trực tiếp tri thức thành người định hướng học sinh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điều phối các hoạt động tập thể trong lớp và cố vấn mô hình vận hành của AI sao cho phù hợp với mục đích giáo dục.

Thạc sĩ Đỗ Nguyễn Đăng Khoa, Phó phòng đào tạo Trung tâm Anh ngữ Vietop (TP.HCM), cho biết ChatGPT đang nổi lên như một công cụ hỗ trợ người học rất mạnh khi có thể trả lời mọi câu hỏi, đặc biệt là các giải đáp hoàn toàn nguyên bản, không có yếu tố đạo văn và đã làm thay người dùng bước tổng hợp thông tin, giúp họ không cần phải đọc nhiều trang và tự tổng hợp nếu dùng Google như trước.

Thay đổi vai trò giáo viên - Ảnh 1.

ChatGPT thiết kế bài tập tiếng Anh hỗ trợ giáo viên

Từ trải nghiệm thực tế, ông Khoa cho rằng ChatGPT có tiềm năng tạo ra giáo án dạy học, bài tập bổ trợ, bài mẫu, soạn đề, thậm chí là chấm bài kiểm tra với chất lượng cao đáng nể, tất nhiên vẫn cần giáo viên (GV) điều chỉnh. Chẳng hạn, GV cần cả tháng để soạn một đề thi kỹ, đúng quy trình trong khi ChatGPT chỉ cần vài giây, sau đó GV xem lại và gia giảm phù hợp với độ khó, bối cảnh dạy học là hoàn thiện.

"Điều này sẽ giúp GV được "cởi trói" rất nhiều thời gian để chăm sóc người học tốt hơn. Người học ngoại ngữ cũng có thể dùng ChatGPT để tạo ra nguồn học liệu lớn bên cạnh từ điển. Ví dụ, nếu mới học thành ngữ "bury the hatchet" (làm hòa), và muốn biết thêm ví dụ chứa cụm từ này, bạn có thể nhờ công cụ tạo thêm 5-10 câu nữa để nghiên cứu. Thậm chí bạn cũng có thể tạo bài tập thành ngữ để tự ôn luyện thêm", ông Khoa khẳng định.

Còn thạc sĩ Nguyễn Nhật Quang, Trưởng khoa Ngoại ngữ - Hợp tác quốc tế, Trường CĐ Nova (TP.HCM), cho hay nền giáo dục truyền thống mang tính chuẩn hóa của VN và một số nước sẽ sớm đổi sang xu hướng cá nhân hóa nếu có sự tham gia từ ChatGPT nói riêng và AI (trí tuệ nhân tạo) nói chung. "Nhờ AI, người học sẽ có lộ trình ôn tập phù hợp với đặc điểm cá nhân đến mức tối đa, cũng như được đáp ứng hoàn toàn các nhu cầu tức thời", thạc sĩ Quang phân tích.

Trí tuệ nhân tạo ChatGPT sẽ thay đổi vai trò giáo viên - Ảnh 2.

ChatGPT sẽ làm thay đổi vai trò của giáo viên

Từ viễn cảnh này, thạc sĩ Quang cho rằng hệ thống giáo dục hiện đại sẽ có thế "kiềng 3 chân", gồm những công cụ AI đáp ứng nhu cầu dạy học, GV và các mối quan hệ xã hội. "Trong đó, GV sẽ phải chuyển giao vai trò từ người truyền đạt trực tiếp tri thức thành người định hướng học sinh sử dụng AI, điều phối các hoạt động tập thể trong lớp và cố vấn mô hình vận hành của AI cho các kỹ thuật viên sao cho phù hợp với mục đích giáo dục", thạc sĩ Quang nhấn mạnh.

Vì thế, theo ông Quang, GV phải giỏi và am hiểu hơn nữa nếu không muốn đối diện với tình trạng thất nghiệp hoặc bị học sinh "vượt mặt", nhất là trong thi cử. "Giáo dục không chỉ là "bán" chữ mà phải song hành giữa giảng dạy và quan tâm. Làm sao để rèn luyện đạo đức, nhân cách cho học sinh trong sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là AI, nên là câu hỏi được đặt ra lúc này", thạc sĩ Quang nêu quan điểm.

Chia sẻ về triết lý giáo dục trong những năm tới, ông Quang nhìn nhận sẽ xoay quanh cá nhân hóa, ảo hóa trải nghiệm thực tế, tăng cường mô hình đào tạo từ xa và xây dựng giá trị văn hóa con người trên môi trường số. "Khó khăn hiện tại là chi phí tiếp cận. Ngoài một số nền tảng AI miễn phí như ChatGPT, các công cụ hỗ trợ trải nghiệm như thiết bị cảm nhận xúc giác, kính VR còn khá đắt đỏ", thạc sĩ Quang bộc bạch.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/tri-tue-nhan-tao-chatgpt-se-thay-doi-vai-tro-giao-vien-185230202214324556.htm

  • Từ khóa

Nhiều vụ học sinh nghi ngộ độc: Mạnh tay hơn với hàng rong cổng trường

Thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm do ăn hàng rong trước cổng trường.
16:36 - 23/04/2024
55 lượt xem

Nhiều ngành tuyển sinh vượt chỉ tiêu 100% đến 400%

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nói một số trường đại học tuyển sinh bất chấp, tuyển vượt năng lực đào tạo.
13:50 - 23/04/2024
126 lượt xem

Sinh viên Anh muốn ra nước ngoài tìm việc làm

Khảo sát gần đây cho thấy cử nhân trong nước và quốc tế tại Anh đang gặp khó khăn về việc làm và muốn tìm kiếm cơ hội tương lai ở nước ngoài.
11:05 - 23/04/2024
220 lượt xem

Sinh viên chế robot phát hiện dòng chảy xa bờ

Nhóm sinh viên Nguyễn Duy Khang và Trần Viết Lân vừa chế tạo thành công robot phát hiện dòng chảy xa bờ nhằm ngăn ngừa tai nạn đuối nước khi tắm...
09:03 - 23/04/2024
255 lượt xem

Tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên

Nhằm hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên, những năm qua, công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học được chú trọng, đẩy...
08:31 - 23/04/2024
263 lượt xem