11
/
128240
"Bất thường" trong thi học sinh giỏi quốc gia tại TPHCM, đề nghị kiểm điểm
bat-thuong-trong-thi-hoc-sinh-gioi-quoc-gia-tai-tphcm-de-nghi-kiem-diem
news

"Bất thường" trong thi học sinh giỏi quốc gia tại TPHCM, đề nghị kiểm điểm

Thứ 3, 24/05/2022 | 10:18:00
3,005 lượt xem

Theo kết quả kiểm tra của Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia tại TPHCM có một số vấn đề chưa thực hiện đúng quy định.

Ngày 23/5, UBND TPHCM có công văn khẩn, yêu cầu Sở GD-ĐT kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm liên quan đến kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021 - 2022 sau khi tiếp nhận thông báo của Bộ GD-ĐT về kết quả kiểm tra công tác coi thi kỳ thi này tại Hội đồng coi thi TPHCM.

Trong công văn khẩn, Phó chủ tịch Dương Anh Đức UBND TPHCM chỉ đạo: Đề nghị Sở GD-ĐT kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân (nếu có) liên quan đến những hạn chế, thiếu sót theo kết quả kiểm tra tại thông báo của Bộ GD-ĐT. 

Đồng thời, yêu cầu Sở xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc quyền quản lý theo quy định, còn những trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo UBND xem xét và quyết định. Đồng thời, Sở GD-ĐT phải báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị của UBND và Bộ GD-ĐT theo đúng thời gian quy định.

Học sinh tại TPHCM trong kỳ thi vào lớp 10 chuyên (Ảnh: P.H).

Theo thông báo ngày 18/5 về kết quả kiểm tra công tác coi thi kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021 - 2022 tại Hội đồng coi thi TPHCM của Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, công tác coi thi tại TPHCM có một số nội dung chưa đúng quy định. 

Cụ thể, một số đội tuyển của đơn vị dự thi là ĐH Quốc gia TPHCM có số lượng thí sinh vượt quy định về quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. 

Sở GD-ĐT TPHCM không thực hiện xếp số báo danh theo thứ tự A-B-C của tất cả thí sinh trong danh sách dự thi của mỗi môn thi theo quy định. 

Thông báo này cũng kết luận Sở GD-ĐT TPHCM bố trí thí sinh của từng đội tuyển dự thi môn tiếng Anh, tin học của từng đơn vị dự thi trong 1 phòng thi riêng biệt là không đúng quy định của Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.

Việc hội đồng coi thi thực hiện mở túi đề thi 2 môn tiếng Anh và tin học tại phòng Hội đồng vào thời điểm 7 giờ 30 phút, trước thời gian được phép mở và phát đề cho thí sinh 25 phút là vi phạm quy định tại điểm d, khoản 5, điều 28 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, theo văn bản của Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT.

Thông báo này cũng kết luận Hội đồng coi thi thực hiện mở túi đề thi 02 môn tiếng Anh và Tin học tại thời điểm 7h30, trước thời gian được phép mở và phát đề cho thí sinh trước 25 phút là vi phạm quy định tại điểm d khoản 5 Điều 28 Quy chế thi chọn học sinh giỏi.  

Còn phía Cục Quản lý chất lượng ban hành công văn đồng ý cho các đơn vị dự thi được tăng số lượng thí sinh mỗi môn thi theo hướng nhiều năm liên tục là chưa đúng về thẩm quyền và nội dung theo quy định.

Trên cơ sở này, Bộ GD-ĐT kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở GD-ĐT kiểm điểm làm rõ trách nhiệm liên quan đến những hạn chế, thiếu sót, đồng thời xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc quyền quản lý theo quy định.

Đối với Sở GD-ĐT TPHCM, Bộ kiến nghị  kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Sở (nếu có) trong việc thành lập một số đội tuyển dự thi có số lượng thí sinh vượt quy định, việc xếp số báo danh và bố trí phòng thi của các đội tuyển tiếng Anh, tin học không đúng quy định. Bộ GD-ĐT đề nghị Sở GD-ĐT TPHCM kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân (nếu có) thuộc quyền quản lý của Sở trong việc tham mưu các vấn đề sai quy định nói trên. 

Bộ GD-ĐT yêu cầu báo cáo kết quả các kiến nghị nêu trên trước ngày 27/5. 

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm (nếu có ) của lãnh đạo ĐH Quốc gia TPHCM về việc thành lập một số đội tuyển dự thi của đơn vị này có số thí sinh vượt quy định. 

Bộ GD-ĐT cũng giao Cục quản lý chất lượng thuộc Bộ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Lãnh đạo Cục, đơn vị thuộc Cục (nếu có) trong việc tham mưu, ký ban hành công văn đồng ý cho các đơn vị tăng số lượng thí sinh mỗi môn thi của đơn vị chưa đúng quy định. 

Rà soát, báo cáo Bộ trưởng và đề xuất hướng xử lý đối với kết quả thi của một số thí sinh đã dự thi học sinh giỏi do Cục cho phép tăng số lượng không đúng quy định.

Theo Hoài Nam/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/bat-thuong-trong-thi-hoc-sinh-gioi-quoc-gia-tai-tphcm-de-nghi-kiem-diem-20220523232207396.htm

  • Từ khóa

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
22 lượt xem

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
418 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
438 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
516 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
559 lượt xem