11
/
123465
Bộ GD-ĐT đề nghị các tỉnh xây dựng lộ trình dạy học trực tiếp trước 14/2
bo-gd-dt-de-nghi-cac-tinh-xay-dung-lo-trinh-day-hoc-truc-tiep-truoc-14-2
news

Bộ GD-ĐT đề nghị các tỉnh xây dựng lộ trình dạy học trực tiếp trước 14/2

Thứ 4, 26/01/2022 | 08:01:03
3,727 lượt xem

Bộ GD-ĐT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình dịch tại địa phương, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình để tổ chức dạy học trực tiếp cho HSSV trước 14/2.

Ngày 24/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành Công văn số 283/BGDĐT-GDTC gửi ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.

Theo đó, Bộ GD-ĐT đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ tình hình dịch tại địa phương (tính đến địa bàn cấp xã/phường) chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh, sinh viên (HSSV) trước ngày 14/2.

Chỉ đạo Sở GD-ĐT, Sở Y tế, các ban, ngành liên quan hướng dẫn các cơ sở giáo dục về phương án, kịch bản phù hợp xử lý tình huống xảy ra dịch trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp tại trường học; tổ chức tuyên truyền, tập huấn, diễn tập cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận cho trẻ em mầm non, học sinh đến trường, đảm bảo an toàn.

Bộ GD-ĐT đề nghị các tỉnh xây dựng lộ trình dạy học trực tiếp trước 14/2 - 1

Bộ GD-ĐT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình dịch tại địa phương, xây dựng kế hoạch, lộ trình để tổ chức dạy học trực tiếp cho HSSV trước 14/02 (Ảnh: Đ. Cường).

Chỉ đạo các địa phương (cấp huyện, cấp xã) hỗ trợ nhà trường, gia đình học sinh để có phương án dạy và học phù hợp đối với từng địa bàn, từng đối tượng cụ thể (học sinh bị bệnh nền, hoàn cảnh khó khăn, sống xa cha mẹ,...).

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, tăng cường hoạt động thể chất, giáo dục kỹ năng, củng cố, bù đắp kiến thức trước khi dạy kiến thức mới, phân nhóm học sinh để hỗ trợ hiệu quả trong những ngày đầu học sinh quay trở lại trường.

Tiếp tục tăng cường những yếu tố tích cực của dạy học trực tuyến để hỗ trợ dạy học trực tiếp; tiếp tục triển khai giảng dạy các nội dung chương trình cốt lõi theo hướng dẫn của Bộ, đồng thời sớm xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết thúc năm học phù hợp.

Chỉ đạo các địa phương khẩn trương bàn giao lại cơ sở vật chất đã trưng dụng của các cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn, sửa chữa hư hại nếu có để đảm bảo sử dụng tốt; đồng thời quan tâm, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiến hành vệ sinh, khử khuẩn trường lớp trước khi cho học sinh đến trường.

Hỗ trợ, tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng trực thuộc và các trường đóng trên địa bàn trong việc đưa sinh viên trở lại trường học tập trực tiếp sau kỳ nghỉ tết âm lịch.

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra thực hiện các quy định, tiêu chí đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT đề nghị các tỉnh xây dựng lộ trình dạy học trực tiếp trước 14/2 - 2

Nhiều chuyên gia Y tế cho rằng, không thể chờ đợi thêm nữa, đây là thời điểm phù hợp để đưa trẻ em trở lại trường học (Ảnh: Mỹ Hà).

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc chuẩn bị các điều kiện để mở cửa trường học trở lại, trên cơ sở thống nhất với Bộ Y tế về đánh giá kết quả phòng, chống dịch đến thời điểm hiện tại (tỷ lệ tiêm vaccine cho người dân, học sinh, sinh viên; khả năng điều trị của hệ thống y tế)…

Tại hội nghị trực tuyến mới đây nhất, lãnh đạo ngành giáo dục cho biết, trong hai năm vừa qua, đơn vị này đã nhiều lần điều chỉnh hoạt động dạy học để thích ứng với dịch. Những nơi an toàn dạy học trực tiếp, nơi nào dịch phức tạp thì dạy trực tuyến kết hợp truyền hình. Nhiều nơi, trẻ em không được đến trường hoặc đến trường rất ít đã tác động đến sức khỏe, tâm sinh lý của học sinh.

Cũng tại hội nghị, nhiều chuyên gia Y tế cho rằng, không thể chờ đợi thêm nữa, đây là thời điểm phù hợp để đưa trẻ em trở lại trường học.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng ủng hộ việc mở cửa trường học trở lại bởi hiện cả nước đã có tỷ lệ bao phủ vaccine 2 mũi gần 100%. 

Trẻ em 12-17 tuổi cũng được bao phủ vaccine và sắp tới chuẩn bị tiêm cho đối tượng trẻ em 5-11 tuổi. 

"Về phía Bộ Y tế, sẽ phối hợp với Bộ GD-ĐT để ban hành các nội dung an toàn cho học sinh khi trở lại trường", ông Nguyễn Trường Sơn nói.

Theo Mỹ Hà/Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/bo-gddt-de-nghi-cac-tinh-xay-dung-lo-trinh-day-hoc-truc-tiep-truoc-142-20220125173312075.htm

  • Từ khóa

Khi trường học... vỡ nợ

Hệ lụy như anh P., một phụ huynh, là một trong nhiều người đi đòi nợ bất đắc dĩ với trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại TP.HCM.
16:31 - 29/03/2024
25 lượt xem

Đề xuất tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng: Ứng biến với thực tiễn

Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng người tốt nghiệp cao đẳng ở những môn học mà địa phương đang thiếu giáo viên.
15:14 - 29/03/2024
69 lượt xem

Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
158 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
208 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
228 lượt xem