11
/
123446
Để việc học trực tuyến lớp 1, lớp 2 hiệu quả: Cần nhất sự phối hợp của phụ huynh
de-viec-hoc-truc-tuyen-lop-1-lop-2-hieu-qua-can-nhat-su-phoi-hop-cua-phu-huynh
news

Để việc học trực tuyến lớp 1, lớp 2 hiệu quả: Cần nhất sự phối hợp của phụ huynh

Thứ 3, 25/01/2022 | 15:33:20
3,798 lượt xem

Học kì II của năm học 2021-2022 đã bắt đầu trong khi dịch bệnh còn kéo dài và phức tạp, các trường học tại Hải Phòng linh hoạt hình thức dạy học để thích ứng.

Để đảm bảo chất lượng dạy học trực tuyến với học sinh lớp 1, lớp 2 cần sự phối hợp sát sao của phụ huynhĐể đảm bảo chất lượng dạy học trực tuyến với học sinh lớp 1, lớp 2 cần sự phối hợp sát sao của phụ huynh

Với học sinh lớp 1, lớp 2 để việc học trực tuyến hiệu quả rất cần sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh học sinh.

Linh hoạt thích ứng

Cô giáo Đỗ Thị Liên- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đốc Tín, xã An Thái, huyện An Lão, TP Hải Phòng chia sẻ, năm học này nhà trường có 969 học sinh, trong đó có 164 học sinh lớp 1, 189 học sinh lớp 2. Học sinh các lớp đầu khối vừa bước vào chương trình thay sách trong điều kiện vô vàn khó khăn.

Từ đầu năm đến nay, nhà trường đã 2 lần phải chuyển hình thức dạy học trực tiếp sang trực tuyến. Đợt 1 là vào đầu tháng 11; đợt 2 là vào trung tuần tháng 1 năm 2022. 

Thầy cô đã nhuần nhuyễn với bài dạy và sẵn sàng tâm lý thức ứng. Tuy nhiên, với học sinh lớp 1, lớp 2, việc dạy học trực tuyến quả thật gian nan và vất vả.

Đợt đầu khi học trực tuyến, để phối hợp tốt với phụ huynh trong việc kèm con học, các thầy cô giáo của Trường Tiểu học Nguyễn Đốc Tín đã không ngại lên lớp vào buổi tối.

Cô Liên cho hay, giảng dạy vào buổi tối thì phụ huynh mới có nhà để giúp cô quản lý các con trong giờ học. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng giáo dục là điều mà nhiều giáo viên trăn trở. Bởi dạy học tối không phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh, một số phụ huynh làm công nhân đến 8 giờ tối mới về nên khó có thời gian sát sao việc học của con.

Vì vậy, đợt học trực tuyến lần 2, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Đốc Tín đã yêu cầu giáo viên dạy học ban ngày. Buổi sáng gíao viên chủ nhiệm lên lớp với các môn văn hoá, còn các môn chuyên sẽ học buổi chiều.

Việc chuyển sang học ban ngày cũng có nhiều khó khăn do vấn đề kèm cặp, quản lý học sinh tại nhà đảm bảo nề nếp, thời gian và sự an toàn thiết bị.

Để đảm bảo chất lượng các thầy cô nỗ lực, vận dụng nhiều phương pháp với bài giảng sinh động, hấp dẫn thu hút học trò. Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên vào dự giờ online một lớp bất kì, các giáo viên cũng luân phiên dự giờ theo kế hoạch chuyên môn.

Kết thúc học kì I với chất lượng giáo dục ổn định, nhưng cô Liên lo lắng với dịch bệnh phức tạp, việc dạy học luôn trong tình thế phải chuyển trạng thái sẽ không khó đảm bảo chất lượng như mục tiêu đặt ra. Khó khăn nhất với học sinh lớp 1, lớp 2 là dạy luyện viết, chính tả. 

Theo kế hoạch của nhà trường, mỗi tuần dạy online giáo viên phải đến trường sinh hoạt chuyên môn, bàn bạc thống nhất phương pháp.

May mắn, khi dịch bệnh ổn định, tuần cuối tháng 1 học sinh lại được tiếp tục đi học trực tiếp. Theo cô Liên đó là thuận lợi của nhà trường khi cô trò được học tập và luyện chắc kiến thức cơ bản của bài dạy trước khi nghỉ Tết Nguyên đán.

Cô trò Trường Tiểu học Nguyễn Đốc Tín trong giờ học

 Một số trường chưa hoàn thiện đánh giá học kì I

Thông tin từ Sở GD&ĐT Hải Phòng, từ ngày 26/8/2021 cho đến ngày 10/11/2021, toàn bộ học sinh khối lớp 1, lớp 2 của Hải Phòng được học tập trực tiếp tại trường. Đây là giai đoạn các nhà trường thực hiện kịch bản dạy học tranh thủ thời gian vàng, thực hiện chương trình theo hướng dẫn tại công văn 3969/BGDĐT-GDTH ngày 10/9/2021 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19.

Để triển khai dạy học lớp 2 theo chương trình GDPT2018, Sở GD&ĐT đã tổ chức thành công tập huấn trực tuyến "Nâng cao năng lực xây dựng kế hoạch giáo dục và triển khai chương trình sách giáo khoa lớp 2". Giảng viên đợt tập huấn là Tiến sĩ Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học.

Do ảnh hưởng của dịch covid-19, để ưu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông đối với lớp 2, Sở GD&ĐT tổ chức các chuyên đề trực tuyến tại các điểm cầu. Tổng số có 5 chuyên đề cấp thành phố được thực hiện ở các môn học: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Mĩ thuật, Âm nhạc. Ở mỗi chuyên đề, Sở GD&ĐT mời tác giả các bộ sách có tiết dạy của môn học giải đáp băn khoăn cho cán bộ quản lý và giáo viên, nhằm giúp giáo viên triển khai hiệu quả dạy học lớp 2 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Từ đầu tháng 11, thành phố Hải Phòng bắt đầu xuất hiện những ca f0, tình hình dịch Codid-19 dần trở nên phức tạp. Vì vậy, căn cứ tình hình dịch tại địa phương, các nhà trường đã chủ động chuyển đổi hình thức dạy học từ trực tiếp sang dạy học trực tuyến. Tính đến ngày 17/1/2022, toàn thành phố có hơn 27 nghìn học sinh lớp 1 học trực tuyến, còn lại hơn 11 nghìn học sinh học trực tiếp; với học sinh lớp 2 có hơn 30 nghìn em học trực tuyến và hơn 9 nghìn học sinh học trực tiếp.

Khi địa phương chuyển màu cấp độ dịch, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Đốc Tín, An Lão phấn khởi được đến trường

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ dạy học, do các khối, các lớp đã lựa chọn nội dung dạy học, tích hợp nhiều bài học, nên việc thực hiện chương trình không diễn ra đồng đều ở các địa phương. Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các đơn vị chủ động kế hoạch kiểm tra định kỳ của lớp, của trường theo tiến độ học tập của học sinh. Tuy nhiên, do việc tích hợp dạy học theo kế hoạch bài học của từng lớp, từng trường riêng biệt, nên các trường tiểu học trên địa bàn thành phố chưa đồng đều hoàn thiện đánh giá định kỳ học kỳ I theo từng khối lớp. Tính đến thời điểm 14/1/2022, tại Hải Phòng vẫn còn một số trường chưa hoàn thiện đánh giá định kỳ các môn học học kỳ I vì chưa đánh giá được những học sinh diện f0, f1.

Tỷ lệ hoàn thành kiểm tra đánh giá cuối học kỳ I trên toàn thành phố từ 90% trở lên ở các môn học.

Ông Phạm Quốc Hiệu- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng chia sẻ, hiện các trường tiểu học trên địa bàn đã thực hiện chương trình dạy học học kì II của năm học 2021-2022. Các nhà trường phải thích ứng an toàn dạy học linh hoạt, đảm bảo công tác phòng chống dịch  vừa đảm bảo tiến độ, nội dung, chất lượng chương trình. Việc đẩy mạnh công nghệ dạy học trực tuyến với từng lớp, từng trường theo từng cấp độ dịch bệnh là phương án các trường đều sẵn sàng. Những trường, lớp được học trực tiếp nhà trường chủ động bổ sung, củng cố và dạy kiến thức trọng tâm cho học sinh.

Quá trình dạy học trực tuyến với học sinh lớp 1, lớp 2 để đạt hiệu quả cần nhất sự phối hợp của phụ huynh học sinh. Bởi học sinh còn nhỏ tuổi, kĩ năng sử dụng thiết bị công nghệ thông tin chưa đáp ứng, đặc biệt việc đảm bảo an toàn thiết bị khi dạy học onine. Bên cạnh đó, vấn đề rèn sự tập trung, nề nếp, chuyên cần cho học sinh khi học trực tuyến không có sự giám sát của phụ huynh thì không thể đảm bảo, ông Hiệu nhấn mạnh. 

Theo Nguyễn Dịu/GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/de-viec-hoc-truc-tuyen-lop-1-lop-2-hieu-qua-can-nhat-su-phoi-hop-cua-phu-huynh-GJj3ZDxng.html

  • Từ khóa

Cạnh tranh vào lớp 10 sẽ rất gay gắt

Năm học 2024-2025, 113 trường THPT công lập tại TP HCM tuyển hơn 71.000 học sinh lớp 10, so với năm học trước giảm gần 5.700 chỉ tiêu
15:57 - 19/04/2024
366 lượt xem

Hành trình 417 lần ứng tuyển việc làm thất bại của nữ sinh Việt ở Hà Lan

Nguyễn Lê Vy sinh năm 1996, hiện làm việc tại Hà Lan. Vy đã trải qua hành trình đầy gian nan để tìm được việc làm sau 417 lần ứng tuyển không thành...
11:35 - 19/04/2024
477 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
515 lượt xem

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
559 lượt xem

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
1,085 lượt xem