11
/
120826
TP.HCM thí điểm cho học sinh trở lại trường: Tách lớp làm đôi, tổ chức lệch ca, lệch giờ
tp-hcm-thi-diem-cho-hoc-sinh-tro-lai-truong-tach-lop-lam-doi-to-chuc-lech-ca-lech-gio
news

TP.HCM thí điểm cho học sinh trở lại trường: Tách lớp làm đôi, tổ chức lệch ca, lệch giờ

Thứ 5, 02/12/2021 | 11:41:39
1,801 lượt xem

Ngày 1-12, UBND TP.HCM đã có quyết định cho phép các trường trên địa bàn TP thí điểm dạy học trực tiếp từ ngày 13-12 đối với lớp 1, 9, 12 trong hai tuần.

TP.HCM thí điểm cho học sinh trở lại trường: Tách lớp làm đôi, tổ chức lệch ca, lệch giờ - Ảnh 1.

Chiều 1-12, nhân viên Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM) vệ sinh sân trường, khử khuẩn phòng học chuẩn bị đón học sinh trở lại trường - Ảnh: NHƯ HÙNG

Để chuẩn bị đón học sinh, các trường đang đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, tu bổ cơ sở vật chất, đồng thời lên phương án dạy học phù hợp trong thời kỳ đặc biệt.

Tách lớp làm đôi

Ông Đỗ Đình Đảo - hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4 - cho biết: "Trường Nguyễn Hữu Thọ được trưng dụng làm công tác phòng chống dịch và mới bàn giao lại từ ngày 27-11. Từ đó đến nay, chúng tôi tăng cường khử khuẩn, vệ sinh bàn ghế, phòng ốc... để chuẩn bị đón học sinh. 

Trường đã trang bị đầy đủ thiết bị phòng chống dịch như khẩu trang, kính chống giọt bắn, găng tay, bộ quần áo chống dịch, nhiệt kế không tiếp xúc, dung dịch sát khuẩn tay, hóa chất khử khuẩn, dụng cụ vệ sinh, thùng đựng chất thải có nắp đậy. 

Ngoài ra, chúng tôi tăng cường quạt thông gió tại các phòng, lắp đặt camera giám sát thực hiện và hỗ trợ truy vết F0, F1 (nếu có) tại các vị trí làm việc, học tập; bố trí phòng cách ly nếu giáo viên, học sinh có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... hoặc F0, hoặc F1, hoặc F2 khi đang làm việc tại đơn vị...".

Theo ông Đảo, học sinh Trường Nguyễn Hữu Thọ đã tiêm đủ hai mũi vắc xin đạt 97,6%. Số còn lại chưa tiêm vì đã từng là F0, một số em vẫn còn kẹt ở tỉnh, vài em bị bệnh nền...Nếu xét theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch tại các cơ sở giáo dục thì trường đạt 9/10 tiêu chí. 

"Khi học sinh đi học lại, trường sẽ tiến hành tách lớp ra làm đôi để đảm bảo giãn cách. Việc tách lớp giáo viên Trường Nguyễn Hữu Thọ đã thực hiện từ mùa dịch lần trước nên không có gì bỡ ngỡ. Một lớp tách ra làm đôi sẽ được xếp học tại hai phòng liền kề nhau. Giáo viên giảng bài ở phòng này thì sẽ được kết nối trên màn hình tivi ở phòng kế bên để học sinh có thể xem, nghe được".

Tương tự, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, quận 10, cũng được trưng dụng làm khu cách ly F0. "Chúng tôi đã nhận lại trường và đang tiến hành sửa chữa, sơn lại một số phòng học, cửa sắt, khung cửa sổ... 

Dự kiến ngày 3-12 sẽ hoàn tất công tác sửa chữa và đưa tất cả bàn, ghế, máy móc... về lại hiện trạng ban đầu của ngôi trường để chuẩn bị đón học sinh. Dự kiến, các lớp cũng phải tách ra làm đôi để đảm bảo khoảng cách 1,5m trong lớp học" - ông Nguyễn Khoa Khanh, hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Văn Thụ, chia sẻ.

Không dạy học trong ngày đầu tiên

Theo một lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, việc mở cửa trường tiểu học, THCS, THPT sẽ phụ thuộc vào mức độ dịch ở địa phương. Các địa phương có mức độ dịch cấp độ 1, 2, 3 sẽ được mở cửa trường. Tuy nhiên, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của TP Thủ Đức và các quận huyện sẽ đi kiểm tra và quyết định về việc mở cửa trường nếu các cơ sở giáo dục đạt yêu cầu về an toàn trong phòng chống dịch.

Vị lãnh đạo trên thông tin: "Ngày đầu tiên học sinh đi học lại, nhà trường sẽ không tổ chức các hoạt động học tập mà chỉ tổ chức kiểm tra tình trạng sức khỏe, khai báo y tế, tập huấn hướng dẫn cho học sinh các biện pháp tự phòng ngừa và triển khai kế hoạch học tập, kế hoạch phòng chống dịch bệnh của nhà trường để học sinh an tâm đi học.

Tổ chức thực hiện lệch ca, lệch giờ, tăng cường giám sát nhằm đảm bảo giãn cách trước giờ học, giờ chơi và giờ tan trường. Nếu học sinh, giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mất vị giác, mất khứu giác thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đến cơ sở y tế để được khám và điều trị".

Dự kiến phương án khi có F0

Ông Huỳnh Thanh Phú - hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, quận 10 - thông tin: "Trường chúng tôi được trưng dụng làm khu cách ly F0 nhưng đã bàn giao lại khá lâu rồi. Đến thời điểm này, việc sửa chữa, thay mới các trang thiết bị hư hỏng đã cơ bản hoàn tất. Trường cũng đã chuẩn bị tất cả các vật dụng cần thiết trong phòng chống dịch...".

Ông Phú cho rằng khi mở cửa trường, điều quan trọng nhất là sự phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh và nhà trường. "Khi phát hiện có F0, trường sẽ chuyển giáo viên hoặc học sinh đó qua phòng cách ly rồi gọi điện báo cho người nhà, y tế... 

Những học sinh, giáo viên thuộc diện F1 sẽ được về nhà. Số học sinh còn lại cùng lớp với F0 sẽ di chuyển qua phòng học dự phòng tiếp tục học tập bình thường để nhà trường khử khuẩn phòng học cũ. Sau 3 ngày, nếu mọi việc ổn thì học sinh lớp đó sẽ trở về học lại trong phòng học cũ của lớp" - ông Phú nói thêm.

Sẽ thí điểm trong hai tuần

Học sinh lớp 1, 9, 12 sẽ đi học lại trong hai tuần từ ngày 13-12. Từ ngày 27-12, ngành GD-ĐT sẽ tổ chức hội nghị sơ kết, rút kinh nghiệm hai tuần thí điểm dạy học trực tiếp. Căn cứ kết quả này, Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Y tế tham mưu UBND TP xem xét việc quyết định tiếp tục mở rộng dần đối tượng hoặc tổ chức dạy học trực tiếp toàn TP từ ngày 3-1-2022.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tp-hcm-thi-diem-cho-hoc-sinh-tro-lai-truong-tach-lop-lam-doi-to-chuc-lech-ca-lech-gio-20211202090143418.htm

  • Từ khóa

Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024.
15:28 - 16/04/2024
353 lượt xem

Giám đốc Sở cảnh cáo trường tư chi "hoa hồng" cho phụ huynh dụ người học

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Trần Thế Cương răn đe hiện tượng tuyển sinh mang dấu hiệu của đa cấp trong các trường tư thục.
14:48 - 16/04/2024
358 lượt xem

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook dự một tiết học của học sinh Hà Nội

Sáng 16/4, Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook cùng phái đoàn đến thăm Trường Liên cấp Ngôi sao Hà Nội.
10:21 - 16/04/2024
482 lượt xem

Đào tạo liên thông: Nhìn vào thực tế để tháo gỡ điểm nghẽn

Đào tạo liên thông còn nhiều khó khăn cần giải pháp tháo gỡ...
09:44 - 16/04/2024
501 lượt xem

Công bố các mốc thời gian quan trọng tuyển sinh đại học năm 2024

Bộ GD&ĐT vừa công bố thời gian tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.
07:20 - 16/04/2024
543 lượt xem