11
/
120418
Chương trình mới ở vùng khó: Cơ hội để thay đổi cách dạy và học tích cực
chuong-trinh-moi-o-vung-kho-co-hoi-de-thay-doi-cach-day-va-hoc-tich-cuc
news

Chương trình mới ở vùng khó: Cơ hội để thay đổi cách dạy và học tích cực

Thứ 5, 25/11/2021 | 11:04:18
2,074 lượt xem

“Đây là cơ hội cho cả giáo viên và học sinh cùng thay đổi cách dạy, học theo hướng tích cực, để bắt kịp yêu cầu phát triển chung của giáo dục” – cô giáo Lương Thị Dung chia sẻ về Chương trình GDPT mới.

Chương trình giáo dục phổ thông mới được xem là cơ hội để thay đổi cách dạy và học tích cực. Chương trình giáo dục phổ thông mới được xem là cơ hội để thay đổi cách dạy và học tích cực.

“Liệu cơm gắp mắm”

Hạn chế về cơ sở vật chất, thiếu giáo viên cục bộ, sự chênh lệch về trình độ học sinh giữa các vùng miền là những “rào cản” trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới tại Điện Biên. Nhiều cơ sở giáo dục địa phương này phải “liệu cơm gắp mắm” để cân đối, tận dụng tối đa điều kiện hiện có.

Thầy giáo Trần Quang Ngư, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Noong Luống (huyện Điện Biên) cho biết, chương trình mới có nhiều điểm khác biệt về sách giáo khoa (SGK), khung và phương pháp giáo dục. Đơn cử như đối với môn Toán lớp 2, ở chương trình mới có thêm nội dung dạy về xác suất thống kê thay vì như trước đây chỉ xuất hiện ở lớp trên (lớp 4, 5).

Trong khi đó, Điện Biên lại là địa bàn có sự chênh lệch về trình độ học sinh giữa các vùng miền lớn. Một số nội dung, kiến thức phù hợp với học sinh khu vực thuận lợi, nhưng lại hơi “quá sức” với vùng khó. Chính vì vậy đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt thay đổi, chọn lọc kiến thức và phương pháp truyền thụ phù hợp đối tượng để học sinh dễ tiếp thu.

Còn theo thầy giáo Lò Văn Thanh, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Nậm Kè (huyện Mường Nhé), thì một số giáo viên phản ánh việc triển khai soạn giáo án theo chương trình mới vất vả hơn mọi năm. Quy trình thực hiện dài hơn, nên khâu chuẩn bị phải công phu và mất nhiều thời gian.

“Vì vậy, ngay đầu năm học, trường đã chú trọng đổi mới công tác quản lý theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên. Về phía nhà trường, chúng tôi tạo điều kiện hết mức và ưu tiên về thời gian để giáo viên, nhất là những thầy cô dạy chương trình mới đầu tư nghiên cứu, đổi mới phương pháp.

Đặc biệt, mặc dù trong điều kiện còn khó khăn, song đội ngũ giáo viên đã khai thác, tận dụng tối đa hiệu quả của SGK các nguồn học liệu, thiết bị dạy học. Cân đối, điều chỉnh giữa các lớp học, tiết học cho phù hợp”, thầy Thanh cho hay.

Trong điều kiện khó khăn, nhiều trường học vùng khó phải "liệu cơm gắp mắm" để linh hoạt triển khai hiệu quả chương trình mới. Ảnh NTCC.

Ông Nguyễn Văn Đoạt, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Điện Biên cho biết: Năm học này, Điện Biên triển khai thực hiện Chương trình mới tại 140 trường tiểu học và 122 trường THCS. Trong đó, có gần 15.800 học sinh khối lớp 1, gần 15.500 học sinh khối lớp 2 và trên 13.100 học sinh khối 6. Trong điều kiện nhiều khó khăn, để đảm bảo yêu cầu, mỗi cơ sở giáo dục đã cân đối, sử dụng linh hoạt thiết bị giữa các lớp học, giờ học. Trong đó lựa chọn, ưu tiên những lớp đang triển khai theo chương trình mới, đảm bảo tối thiểu mỗi lớp 1 bộ thiết bị.

Dạy và học tích cực

Một tiết học môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp của cô và trò lớp 6A3, Trường THCS Noong Hẹt, huyện Điện Biên (Điện Biên) diễn ra trong không khí sôi nổi. Do đây là năm đầu tiên môn học này được đưa vào chương trình giảng dạy cho học sinh khối 6, nên mọi thứ còn khá mới mẻ với cả cô và trò.

Là giáo viên được phân công giảng dạy 2 môn mới của lớp 6 là Giáo dục công dân và Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, nên cô giáo Nguyễn Thị Ngọc phải cố gắng hơn để chuẩn bị chu đáo cho mỗi tiết học.

Ngoài việc bám sát kế hoạch của trường và cấp trên, cô Ngọc luôn đầu tư nhiều thời gian nghiên cứu bài giảng để có kiến thức phong phú, lôi cuốn học sinh. Đồng thời, thường xuyên tham khảo, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp trong trường và trên mạng nhằm tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm cho bản thân.

“Để bắt nhịp với chương trình mới không khó, vì tất cả đều nằm trong khung nội dung chung và cũng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ngành trong việc tập huấn, hướng dẫn… Tuy nhiên, nếu muốn triển khai có hiệu quả thì mỗi giáo viên phải đầu tư thêm nhiều thời gian hơn để bồi đắp cho mình những thứ còn đang thiếu về phương pháp, làm sao cho phù hợp với nội dung” – cô Ngọc chia sẻ.

Học sinh chủ động hơn trong việc tiếp cận kiến thức.

Là học sinh năm đầu triển khai theo chương trình mới, cũng như nhiều bạn khác, em Bùi Nguyễn Khánh Linh, lớp 6A3, Trường THCS Noong Hẹt không tránh khỏi bỡ ngỡ. “Em cảm thấy bộ SGK mới có nhiều kiến thức hơn. Vì vậy ở lớp em luôn tập trung chú ý và cố gắng làm theo hướng dẫn của thầy cô. Về nhà, em dành nhiều thời gian buổi tối để xem lại và rèn luyện những kiến thức trên lớp. Giờ em đã quen và mỗi bài học em đều tìm ra logic để hiểu bài hơn” – Linh nói.

Còn theo cô giáo Lương Thị Dung, Hiệu trưởng nhà trường thì đây chính là cơ hội để cả cô và trò cùng đổi mới cách dạy và học theo hướng tích cực. Cũng theo cô Dung, năm đầu tiên triển khai trường gặp không ít khó khăn. Đơn cử như đối với học sinh thì phải chuyển đổi môi trường giáo dục mới, có nhiều môn học hơn, kiến thức khó hơn. Đội ngũ giáo viên cũng phải nghiên cứu bài học nhiều hơn.

“Tuy nhiên, ngay từ đầu năm học, giáo viên đã được tham gia các lớp tập huấn về SGK, phương pháp dạy học. Nhà trường cũng đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động sinh hoạt chuyên môn. Ví dụ như hội thảo, tổ chức các chuyên đề theo hướng nghiên cứu bài học. Trên cơ sở đó phân tích từng hoạt động học của học sinh, để xem học sinh còn những vướng mắc, khó khăn gì? Từ đó, sẽ điều chỉnh phương pháp dạy cho phù hợp” – cô Dung cho hay.

Ông Đặng Quang Huy, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Điện Biên cho biết: Với chương trình mới, phải thay đổi cả phương thức, phương pháp, nội dung và cách tiếp cận. Đặc biệt là tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Vì vậy, đòi hỏi đội ngũ giáo viên và học sinh phải nỗ lực, tích cực trong tự học, tự bồi dưỡng, tìm tòi. Trong đó, giáo viên đóng vai trò quan trọng để định hướng, giúp đỡ học sinh tìm ra phương pháp để nắm bắt kiến thức.

Theo Hà Linh/GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/chuong-trinh-moi-o-vung-kho-co-hoi-de-thay-doi-cach-day-va-hoc-tich-cuc-Jxuv7Fp7R.html

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
282 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
305 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
395 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
426 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
460 lượt xem