11
/
118840
Học online "trường kỳ", học sinh lớp 1, lớp 2 kiểm tra định kỳ ra sao?
hoc-online-truong-ky-hoc-sinh-lop-1-lop-2-kiem-tra-dinh-ky-ra-sao
news

Học online "trường kỳ", học sinh lớp 1, lớp 2 kiểm tra định kỳ ra sao?

Thứ 4, 27/10/2021 | 16:15:36
1,966 lượt xem

Đến thời điểm này, Hà Nội tiến hành học online 100% được nửa học kỳ I, năm học 2021-2022. Nhiều phụ huynh băn khoăn, học sinh lớp 1,2 kiểm tra định kỳ như thế nào nếu học trực tuyến kéo dài hết năm?


Học sinh lớp 1,2 có phải kiểm tra định kỳ giữa kỳ? 

Chia sẻ với PV Dân trí sáng 27/10, cô Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) cho biết, năm nay trường có 320 học sinh vào lớp 1. Sĩ số mỗi lớp khoảng 45 học sinh nên việc dạy/học trực tuyến sẽ dễ thở hơn một số trường khác.

Để tạo điều kiện cho học sinh lớp 1, nhà trường chỉ cho học tối đa mỗi ngày 3 tiết, đồng thời khuyến nghị bố mẹ tạo điều kiện kèm cặp học sinh.

"Đến thời điểm này, việc tiếp thu kiến thức của học sinh khối lớp 1,2 chưa có gì đáng ngại, tất nhiên do không được giáo viên cầm tay nắn nót trực tiếp nên chữ nhiều em còn xấu.

Học online trường kỳ, học sinh lớp 1, lớp 2 kiểm tra định kỳ ra sao? - 1

Nhiều phụ huynh băn khoăn, học sinh lớp 1,2 kiểm tra định kỳ như thế nào nếu học trực tuyến kéo dài hết năm?

Theo quy định, chỉ học sinh lớp 4,5 phải làm bài kiểm tra định kỳ giữa kỳ I và II với hai môn Toán, Tiếng Việt, có chấm điểm nhưng chỉ tính điểm số vào tổng kết cuối học kỳ II của năm học. Đối với học sinh lớp 1,2,3 không phải kiểm tra định kỳ giữa kỳ.

Riêng khối 4,5, chúng tôi cũng đang giao cho các tổ trưởng ra đề kiểm tra, chưa tới mức nhà trường phải can thiệp", bà Lan cho biết.

Cô Ngân Bình, Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Giang (quận Thanh Xuân) cho hay, việc học trực tuyến với học sinh lớp 1,2 khá chật vật.

Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, nhà trường tập trung và tạo điều kiện tối đa để nâng cao chất lượng dạy, học trực tuyến.

Trao đổi thêm với PV Dân trí, ông Lê Đức Thuận, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Ba Đình cho hay, theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh, ở cấp tiểu học chỉ có khối lớp 4,5 mới phải làm bài kiểm tra định kỳ giữa học kỳ I và học kỳ II.

Đối với các khối lớp còn lại, được áp dụng và đánh giá theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT nên không phải làm bài kiểm tra giữa kỳ mà chỉ có bài kiểm tra vào cuối học kỳ.

"Hiện tại chỉ mới đang giữa kỳ và tình hình dịch bệnh còn phức tạp, chưa biết học sinh khối nào sẽ trở lại trường vào thời điểm nào. Do đó, trước mắt các trường khắc phục khó khăn, tập trung tối đa việc dạy học trực tuyến đảm bảo chất lượng, hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh, nhất với học sinh nhỏ tuổi", ông Thuận cho biết.

Học online trường kỳ, học sinh lớp 1, lớp 2 kiểm tra định kỳ ra sao? - 2

Các trường tiểu học chờ hướng dẫn về việc kiểm tra định kỳ với học sinh lớp 1,2 (Ảnh: Mỹ Hà). 

Các trường "thấp thỏm" chờ hướng dẫn

Được biết năm học trước, Hà Nội bất ngờ nghỉ học trực tiếp ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4, khi nhiều trường chưa kiểm tra cuối học kỳ II.

Bộ GD-ĐT đã có văn bản 3319/BGDĐT-GDTH 2021 gửi TP Hà Nội về việc xếp loại học sinh tiểu học.

Thời điểm đó, Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu các phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường tiểu học nếu chưa kiểm tra đánh giá định kỳ các môn học cuối học kỳ II và không đủ điều kiện kiểm tra trực tuyến, thì được vận dụng các thông tư của Bộ về đánh giá học sinh tiểu học để đánh giá, xếp loại học sinh.

Văn bản này cho phép dựa vào kết quả học kỳ I, kết quả giữa kỳ II và kết quả đánh giá thường xuyên để khẳng định kết quả năm học 2020 - 2021 đối với học sinh lớp 1, lớp 2 mà không cần kiểm tra cuối kỳ II.

"Đối với lớp 1, lớp 2 ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình và không thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ trong khoảng thời gian học trực tuyến. Khi học sinh đi học trở lại, phải tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ.

Đối với lớp 3 đến lớp 12, tổ chức dạy học trực tuyến là chủ đạo, dạy học trên truyền hình là bổ trợ, ưu tiên cho các lớp cuối cấp". 

(Trích Công điện số 905/CĐ-BGDĐT gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức dạy học ứng phó với diễn biến dịch Covid-19).

Ông Thuận cho hay, căn cứ trên quy định này, cuối học kỳ II năm ngoái, 100% trường tiểu học trên địa bàn chỉ đánh giá kết quả chứ không kiểm tra cuối kỳ.

"Năm nay việc học trực tuyến chưa biết kéo dài đến lúc nào, thời điểm nào học sinh khối lớp nào được trở lại trường.

Tuy vậy, trong các hội nghị giao ban tới đây của Sở hoặc ở cấp Phòng GD-ĐT, nội dung này sẽ được chúng tôi xem xét, lên phương án để mọi thứ luôn chủ động và sẵn sàng", ông Thuận nói.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Ngân Bình cũng cho hay, nhà trường đang chờ hướng dẫn của Sở và Phòng GD-ĐT. Căn cứ trên các hướng dẫn, nhà trường sẽ lên kế hoạch phù hợp với từng cách thức kiểm tra trực tiếp hoặc trực tuyến.

Về điều này, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hà Đông cũng cho hay, đơn vị này đã có công văn xin ý kiến chỉ đạo của Sở GD-ĐT về việc kiểm tra, đánh giá định kỳ với học sinh lớp 1, lớp 2 ra sao Quan điểm của bà Hằng, chưa nên kiểm tra định kỳ với lớp 1, lớp 2 bằng hình thức trực tuyến để tránh tạo sức ép cho học sinh khi các em còn quá nhỏ.

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, tinh thần chỉ đạo của TP Hà Nội thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, chưa kiểm tra định kỳ với học sinh lớp 1, 2 trong thời gian dạy học trực tuyến. 

Theo Mỹ Hà/Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/hoc-online-truong-ky-hoc-sinh-lop-1-lop-2-kiem-tra-dinh-ky-ra-sao-20211027120823716.htm

  • Từ khóa

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
31 lượt xem

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
552 lượt xem

Tuyển sinh lớp 10: 'Cân não' lựa chọn nguyện vọng

Ngày 19.4 là thời điểm đồng loạt học sinh lớp 9 trên địa bàn TP.Hà Nội sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học tới. Việc 'cân não' để lựa chọn...
07:47 - 18/04/2024
594 lượt xem

Kiên trì con đường đổi mới

Sự xuất hiện của môn Khoa học tự nhiên (KHTN) trong Chương trình GDPT 2018 được xem là một điểm sáng.
15:21 - 17/04/2024
998 lượt xem

Quá tải tuyển sinh đầu cấp, nội thành Hà Nội vẫn "khát" học sinh

Học sinh đầu cấp của Hà Nội tăng từ vài ngàn đến vài chục ngàn mỗi năm nhưng một số quận nội thành rơi vào tình trạng thiếu người học nếu tuyển sinh đúng...
14:55 - 17/04/2024
1,032 lượt xem