24
/
99721
Lo ngại an ninh, Nhật Bản tính “cấm cửa” máy bay không người lái Trung Quốc
lo-ngai-an-ninh-nhat-ban-tinh-cam-cua-may-bay-khong-nguoi-lai-trung-quoc
news

Lo ngại an ninh, Nhật Bản tính “cấm cửa” máy bay không người lái Trung Quốc

Thứ 6, 30/10/2020 | 14:05:55
311 lượt xem

Nhật Bản được cho là muốn loại bỏ Trung Quốc ra khỏi mạng lưới phân phối máy bay không người lái (UAV) cho chính phủ nước này vì lo ngại rủi ro an ninh.

Một UAV của Nhật Bản (Ảnh minh họa: Reuters)

Reuters dẫn 6 nguồn thạo tin từ chính phủ và đảng cầm quyền ở Nhật Bản cho hay, Tokyo có thể chặn Trung Quốc cung cấp UAV cho chính phủ nước này để bảo vệ thông tin nhạy cảm. Đây được xem là một nỗ lực gia tăng nhằm củng cố an ninh quốc gia của Nhật Bản.

Các nguồn tin nói rằng mối quan tâm chính của Nhật Bản tập trung vào công nghệ thông tin, chuỗi cung ứng, an ninh mạng và quyền sở hữu trí tuệ. Mặc dù vậy, Nhật Bản vẫn phải cần tìm cách cân bằng giữa những lo ngại trên với tình hình thực tế.

“Trung Quốc là một thị trường lớn và quan trọng với Nhật Bản. Mặt khác, có những lo ngại rằng công nghệ hiện đại và thông tin có thể bị rò rỉ cho Trung Quốc và bị chuyển hướng sang sử dụng cho mục đích quân sự”, một nguồn tin nói.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản hiện có vài trăm UAV, trong đó có những chiếc do công ty Trung Quốc sản xuất. Lực lượng tuần duyên Nhật Bản có khoảng 30 UAV và hầu hết là xuất xứ từ Trung Quốc. Các bên cho hay họ không sử dụng UAV Trung Quốc trong các vấn đề liên quan tới an ninh.

Hiện chưa rõ toàn bộ các UAV trên sẽ bị thay mới hay không, tuy nhiên, các UAV dùng cho các nhiệm vụ nhạy cảm như điều tra hình sự sẽ phải được bảo mật để tránh nguy cơ rò rỉ và trải qua quy trình kiểm tra chặt chẽ hơn.

Quy định mới liên quan tới UAV dự kiến có hiệu lực vào tháng 4/2021. Dự thảo quy định không nhắc trực tiếp tới quốc gia cụ thể nào, nhưng các nguồn tin nói rằng giới chức Nhật Bản nhắm tới Trung Quốc khi soạn thảo ra quy định này.

Theo một nguồn tin, mục tiêu của Nhật Bản sẽ là vẫn “duy trì quan hệ ngoại giao với Trung Quốc nhưng sẽ thận trọng hơn khi đối phó với thông tin và công nghệ nhạy cảm”.

Giới quan sát nhận định các nhà sản xuất nội địa của Nhật Bản sẽ hưởng lợi từ quy định mới.

Theo Đức Hoàng/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/lo-ngai-an-ninh-nhat-ban-tinh-cam-cua-may-bay-khong-nguoi-lai-trung-quoc-20201030115409989.htm

  • Từ khóa

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
223 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
374 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
366 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
482 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
525 lượt xem