190
/
99545
Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nếu duy trì những thói quen này
nguy-co-mac-benh-tieu-duong-neu-duy-tri-nhung-thoi-quen-nay
news

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nếu duy trì những thói quen này

Thứ 3, 27/10/2020 | 09:44:35
478 lượt xem

Tiểu đường hay còn gọi là bệnh đái tháo đường là căn bệnh ngày càng trở nên phổ biến. Theo thống kê của Bộ Y Tế trong 10 năm qua, số bệnh nhân mắc bệnh ở nước ta tăng 211%, Việt Nam nằm trong số quốc gia có tốc độ tăng bệnh nhân tiểu đường cao nhất thế giới.

Bên cạnh đó, tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường ở những người trẻ tuổi hơn cũng dần tăng cao. Nguyên nhân chính là do thói quen sinh hoạt và ăn uống đồ ăn có hại cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những sai lầm trong cuộc sống làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Từ đó giúp bạn có kế hoạch sinh hoạt điều độ, loại bỏ những thói quen xấu và phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ăn uống thất thường

Nhiều người có thói quen thức khuya và dậy muộn, vì thế không có giờ ăn cố định: thường xuyên bỏ bữa sáng và ăn các bữa không đúng giờ. Việc duy trì tình trạng ăn uống như vậy trong thời gian dài sẽ dẫn đến cơ thể bị rối loạn trao đổi chất, insulin thiếu ổn đinh, dẫn đến bệnh tiểu đường, rối loạn tiêu hoá và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Các bạn trẻ thường “bỏ quên” bữa sáng, điều này là nguy cơ dẫn đến các bệnh lý như: dạ dày, gan và đái tháo đường. Ảnh: Thế giới trẻ

Các bạn trẻ thường “bỏ quên” bữa sáng, điều này là nguy cơ dẫn đến các bệnh lý như: dạ dày, gan và đái tháo đường. Ảnh: Thế giới trẻĂn đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh là đồ ăn có chữa nhiều chất béo bão hòa làm tăng axit béo dư thừa trong máu và triglycerid ức chế hoạt động của insulin. Bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, lượng đường insulin trong máu vẫn bình thường hoặc tăng nhẹ nhưng lượng đường huyết trong máu lại ở tình trạng cao.

Chính vì sự tiện lợi nên nhiều người lựa chọn đồ ăn nhanh thay cho bữa ăn chính

Chính vì sự tiện lợi nên nhiều người lựa chọn đồ ăn nhanh thay cho bữa ăn chính

Ăn quá nhiều đồ ngọt

Các loại bánh ngọt, kẹo, đồ ngọt có gây nên tiểu đường hay không còn phụ thuộc vào chỉ số GI của loại thực phẩm đó. (Glycaemic Index- là chỉ số đo tốc độ tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm chứa bột đường.) Tuy nhiên hầu hết những loại thực phẩm ngọt đều thuộc loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thuộc nhóm trung bình hoặc cao, và chứa những loại đường không tốt cho sức khỏe, hàm lượng acid béo và cholesterol cao. Vì thế nên ăn ít đồ ngọt để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Đồ ngọt là “thủ phạm chính” gây nên bệnh tiểu đường

Đồ ngọt là “thủ phạm chính” gây nên bệnh tiểu đường. Ảnh: SweetBoxLạm dụng đồ uống có ga

Tiêu thụ nước ngọt có thể dẫn đến sự đề kháng insulin, sau đó thường tiến triển đến trục trặc về chuyển hóa đường cũng như năng lượng. Nghiên cứu của Trường Y tế công Harvard chỉ ra rằng uống từ một đến hai lon đồ uống có đường mỗi ngày tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 26%, so với những người uống một lần mỗi tháng. Uống một lần mỗi ngày làm tăng nguy cơ 15%.

Sử dụng nhiều đồ uống có ga sẽ có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Sử dụng nhiều đồ uống có ga sẽ có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Ảnh: ICNM

Uống nhiều rượu

Người uống nhiều rượu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn người bình thường. Trong những cuộc nhậu nhẹt, lượng thức ăn nạp vào cơ thể lập tức chuyển thành chất béo dự trữ, tình trạng thường xuyên, kéo dài sẽ gây nên tình trạng bệnh tiểu đường.

Người sử dụng rượu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp đôi người bình thường

Người sử dụng rượu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp đôi người bình thường. Ảnh: PLO

Tiểu đường là loại bệnh có thể phòng tránh nếu bạn có chế độ dinh dưỡng, ăn uống và tập luyện giữ gìn sức khỏe hợp lý. Hãy kiểm soát bệnh tiểu đường ngay bây giờ, loại bỏ những thói quen ăn uống gây bệnh tiểu đường là những chú ý đầu tiên để đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình.

Theo Khánh Trí/Lao động

https://laodong.vn/dinh-duong-am-thuc/nguy-co-mac-benh-tieu-duong-neu-duy-tri-nhung-thoi-quen-nay-848775.ldo

  • Từ khóa

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
371 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
787 lượt xem

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y

Đôi mắt có thể giúp dự đoán một trong những nhóm bệnh nan y mà thế giới đang vật lộn để tìm thuốc chữa tận 12 năm trước khi khởi phát.
10:12 - 18/04/2024
414 lượt xem

TPHCM: Phát hiện bé gái 8 tuổi thủng ruột nặng sau cơn đau bụng ở trường

Đang ở trường học, bé gái 8 tuổi bất ngờ đau bụng và ói 3 lần ra thức ăn sáng. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng...
13:45 - 17/04/2024
872 lượt xem

Chuyên gia tim mạch lý giải nguyên nhân ngưng tim khi chạy

Các trường hợp ngưng tim trên đường chạy thường là khi vận động viên đã chạy khá dài, hoặc gần kết thúc để về đích. Các chuyên gia tim mạch đã lý giải...
10:12 - 17/04/2024
968 lượt xem