190
/
99544
Cảnh báo bệnh lý về mắt thường bùng phát 10 ngày sau lũ
canh-bao-benh-ly-ve-mat-thuong-bung-phat-10-ngay-sau-lu
news

Cảnh báo bệnh lý về mắt thường bùng phát 10 ngày sau lũ

Thứ 3, 27/10/2020 | 07:54:42
447 lượt xem

Bên cạnh bệnh ngoài da và bệnh đường tiêu hóa, người dân miền Trung ở những khu vực bị ngập lụt cũng dễ mắc phải bệnh về mắt.

Bệnh lý về mắt thường gặp do mưa lũ

Theo BS Hoàng Cương, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Mắt Trung ương, lượng mưa lớn liên tục trong nhiều tuần liền, cùng độ dốc địa hình lớn làm rửa trôi nhiều chất bẩn của môi trường. Nước ngập làm lắng đọng và hòa tan các chất độc hại, chất gây kích ứng và dị ứng.

Cảnh báo bệnh lý về mắt thường bùng phát 10 ngày sau lũ - 1

“Do đó, các bệnh lý liên quan đến nước bẩn, trong đó có bệnh mắt sẽ dễ dàng bùng phát trong lũ và khoảng thời gian sau lũ 10 ngày”, BS Cương phân tích.

Viêm kết mạc và mắt hột, theo BS Cương, là 2 bệnh về mắt sẽ gia tăng mạnh mẽ nhất ở những vùng thiếu nước sạch do mưa lũ. Lứa tuổi dễ mắc các bệnh mắt này là trẻ em dưới 15 tuổi và người lớn trên 65 tuổi.

Viêm kết mạc

“Viêm kết mạc là dạng viêm nhiễm nặng nhất do adenovirus. Bệnh lây truyền do có sự tiếp xúc gần giữa các cá nhân”, BS Cương cho biết.

Cảnh báo bệnh lý về mắt thường bùng phát 10 ngày sau lũ - 2

Theo ông, có thể nhận diện viêm kết mạc thông qua các triệu chứng điển hình sau:

- Sau một thời gian ủ bệnh khoảng 8 ngày, mắt trở nên đỏ, gỉ mắt lẫn với nước kèm theo cảm giác có dị vật trong mắt. Trong 2/3 các trường hợp, bệnh chỉ biểu hiện ở một bên mắt.

- Hơi sợ sáng, sưng phù kết mạc, xuất huyết nhẹ dưới kết mạc.

- Mắt còn lại cũng có thể bị bệnh, thường sẽ xảy ra sau 4-5 ngày kể từ ngày khởi phát. Biểu hiện nhẹ nhàng hơn so với mắt thứ nhất do cơ thể đã bắt đầu có miễn dịch chống lại virus.

- Các dấu hiệu khác có thể thấy như sưng đau hạch trước tai, kết mạc sụn mi có hột nổi lên.

Về điều trị, BS Cương cho biết, bệnh viêm kết mạc chủ yếu là điều trị triệu chứng. Bệnh nhân có thể nhỏ nước muối sinh lý nhiều lần, tra nhỏ kháng sinh hoặc kháng sinh có kèm cortisol trong thời gian ngắn. Bệnh có xu hướng giảm dần và khỏi hẳn sau 7-10 ngày. Người bệnh cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng các thuốc corticoid, nếu lạm dụng có thể gây hậu quả khó lương. 

BS Cương nói: “Nếu kéo dài hơn, kèm theo chói mắt, sợ sáng, nhìn mờ là đồng nghĩa với có biến chứng. Bệnh nhân lúc này được khuyên nên đi khám và điều trị tại cơ sở chuyên khoa”.

Bệnh mắt hột

Bệnh lý này còn được gọi là viêm kết mạc có hột do Chlamydia. Người dân có thể nhiễm bệnh do dùng nước bẩn, khăn mặt bẩn, chậu rửa chung…

BS Cương cho hay: “Biểu hiện bệnh là xuất hiện hột đại cả ở kết mạc mi trên và mi dưới. Mắt cương tụ vừa phải nhưng viêm kết mạc thể này có xu hướng dai dẳng, gây cộm và khó chịu mạn tính”.

Cảnh báo bệnh lý về mắt thường bùng phát 10 ngày sau lũ - 3

Về điều trị, BS Cương cho biết, ngoài vệ sinh mắt và kiêng cữ để khỏi tái nhiễm thì vi khuẩn chlamydia nhạy cảm với kháng sinh tra nhỏ hoặc uống thuộc nhóm: phenicol, cycline, sulfamid, macrolite. Bệnh sẽ khỏi sau 4-6 tuần điều trị tra nhỏ tại mắt và uống thuốc.

Theo BS Cương, nếu người dân điều trị không kiên trì hay dùng sai thuốc các hột viêm sẽ tồn tại đến vài tháng, cuối cùng vỡ để lại sẹo trên kết mạc. Di chứng có thể là khô mắt do sẹo kết mạc, lông quặm lông xiêu.

Biện pháp phòng ngừa bệnh về mắt mùa mưa lũ

Theo BS Cương, để phòng bệnh cần chuẩn bị các dụng cụ thuốc men phòng dịch bao gồm: nước javel, viên làm sạch nước, xô chậu, nước sạch đóng chai, một số thuốc sát trùng da và chloramphenicol - một kháng sinh phổ rộng dùng tốt cho cả viêm kết mạc và phòng được bệnh mắt hột. Đây có thể coi như là một bộ kit phòng bệnh, xử lý môi trường tối cần thiết cho hoàn cảnh mưa lũ.

“Đảm bảo nguồn nước sạch trong sinh hoạt, đặc biệt là rửa mặt, rửa mắt là điều quan trọng trong phòng bệnh và chống lây lan bệnh về mắt trong mùa mưa lũ”, chuyên gia này nhấn mạnh.

Bên cạnh đó việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng cũng rất cần thiết. Nếu bắt buộc phải ngâm trong nước lụt, khi về ta có thể rửa mắt bằng nước muối hoặc xối rửa bằng kháng sinh tra nhỏ có chloramphenicol (cloroxit) 0,4%, gentamycine 0,3%. Nên tuyệt đối tránh việc dùng khăn mặt, chậu rửa chung.

Theo Minh Nhật/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/canh-bao-benh-ly-ve-mat-thuong-bung-phat-10-ngay-sau-lu-20201026211217047.htm#dt_source=Cate_SucKhoe&dt_campaign=Top3&dt_medium=2

  • Từ khóa

5 dấu hiệu trên da cảnh báo gan bị tổn thương mà không biết

Tổn thương gan là tình trạng mà gan không thể thực hiện đủ các chức năng bình thường của cơ thể. Việc phát hiện sớm các tổn thương gan rất quan trọng vì...
18:08 - 16/04/2024
287 lượt xem

2/3 dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn H. pylori, phòng bệnh ra sao?

Việt Nam có tỉ lệ nhiễm vi khuẩn H. pylori cao, với ước tính 2/3 dân số mắc phải. Cẩn thận khi ăn uống tại các hàng quán ven đường vì việc vệ sinh dụng cụ...
14:23 - 16/04/2024
406 lượt xem

Ăn chuối gây tăng cân hay giúp giảm cân?

Những người muốn cải thiện sức khỏe thường được khuyên nên ăn nhiều trái cây và rau quả. Tuy nhiên, một số người lo ngại các loại trái cây có lượng đường...
11:54 - 16/04/2024
445 lượt xem

Xác định liên hệ chết người giữa vi khuẩn miệng và ung thư

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature chỉ ra một tác nhân thúc đẩy sự tiến triển của loại ung thư gây chết người hàng thứ 2 thế...
08:42 - 16/04/2024
517 lượt xem

Cần làm gì để giảm nguy cơ tái đột quỵ?

Cứ 100 bệnh nhân sống sót sau đột quỵ não, ước tính có 25 trường hợp bị tái phát.
20:50 - 15/04/2024
803 lượt xem