190
/
99410
Stress có gây đau tim không?
stress-co-gay-dau-tim-khong
news

Stress có gây đau tim không?

Thứ 7, 24/10/2020 | 08:38:22
367 lượt xem

Mặc dù stress không thể trực tiếp gây ra cơn đau tim nhưng nó có thể tác động lớn đến sức khỏe tim mạch và thậm chí gây ra hiện tượng giống như cơn đau tim.

Stress mãn tính là một yếu tố nguy cơ bệnh tim

Stress mãn tính có thể dẫn đến huyết áp cao, là một yếu tố nguy cơ chính gây đau tim. Theo một nghiên cứu năm 2010 trên Current Hypertension Reports, stress mãn tính - bao gồm cả định kiến sắc tộc, nghèo đói hoặc những rắc rối trong mối quan hệ - góp phần gây tăng huyết áp. Khoảng 70% những người bị nhồi máu cơ tim lần đầu tiên bị tăng huyết áp.

Stress cũng làm tăng nhịp tim. Dần dần, trạng thái stress kéo dài có thể tác động xấu đến tim mạch. Ví dụ, lo âu có liên quan đến nguy cơ cao mắc nhiều loại bệnh tim: bệnh mạch vành, suy tim và các rối loạn nhịp tim như nhịp tim nhanh.

Ngoài ra, stress có thể tạo ra những thói quen không lành mạnh khi mọi người cố gắng đối phó. Những thói quen này thường bao gồm hút thuốc lá, uống nhiều rượu và ăn quá nhiều - tất cả đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tim và làm tăng nguy cơ đau tim.

Stress có gây đau tim không? - 1

Stress mãn tính và đột ngột có thể ảnh hưởng xấu đến tim

Stress đột ngột có thể gây ra "hội chứng trái tim tan vỡ", cảm giác giống như cơn đau tim

Một trong những cách nguy hiểm nhất mà stress có thể ảnh hưởng đến tim là gây ra bệnh cơ tim takotsubo, còn được gọi là bệnh cơ tim do stress hoặc "hội chứng trái tim tan vỡ".

“Hội chứng trái tim tan vỡ” được mô tả là giống như cơn đau tim, với các triệu chứng bao gồm đau ngực và khó thở, nhưng là một tình trạng hoàn toàn khác.

Những triệu chứng này xảy ra đột ngột, được kích hoạt bởi một sự kiện gây stress về cảm xúc, chẳng hạn như sự ra đi đột ngột của người thân. Biểu hiện của không khá rõ ràng đến mức mọi người nghĩ rằng họ đang bị đau tim.

Tuy nhiên không phải như vậy. Cơn đau tim xảy ra khi một động mạch đến tim bị tắc nghẽn. Bệnh cơ tim Takotsubo không có tắc nghẽn. Nguyên nhân chính xác vẫn còn chưa rõ, nhưng nó được cho là có liên quan đến sự tăng vọt đột ngột các hormone từ phản ứng “chiến đấu hay bỏ chạy” của cơ thể.

Bệnh cơ tim Takotsubo là một hiện tượng khác về cơ bản với cơn đau tim. Các động mạch hoàn toàn bình thường và việc cung cấp máu cũng hoàn toàn bình thường, nhưng đột nhiên, tim không co bóp.

Điều này có nghĩa là đột nhiên không có đủ lượng máu bơm khắp cơ thể, hay còn gọi là suy tim cấp. Mặc dù tình trạng này xảy ra đột ngột, tim có thể không bơm máu hiệu quả trong hai đến bốn tuần, nhưng hầu hết bệnh nhân sẽ trở lại chức năng tim bình thường trong vòng hai tháng. Hầu hết bệnh nhân bị bệnh cơ tim Takotsubo sẽ được điều trị bằng phác đồ điều trị suy tim, bao gồm thuốc chẹn beta và các loại thuốc khác.

Bệnh cơ tim Takotsubo phổ biến nhất ở phụ nữ từ 58 đến 75 tuổi, chiếm hơn 90% số trường hợp. Các bác sĩ không hoàn toàn chắc chắn về nguyên nhân, nhưng một nghiên cứu cho thấy phụ nữ có tỷ lệ stress cảm xúc cao hơn. Khoảng 5% phụ nữ nghĩ rằng họ đang bị đau tim thực ra là bị bệnh cơ tim do stress.

Tuy nhiên, các cơn đau tim thực sự phổ biến hơn nhiều so với bệnh cơ tim Takotsubo. Chỉ có khoảng 2% số người đến bệnh viện khám vì các triệu chứng của cơn đau tim thực sự bị bệnh cơ tim Takotsubo.

Cách quản lý stress và giảm nguy cơ đau tim

Giảm và quản lý stress thông qua chính niệm, tập thể dục và các thú vui là một phần quan trọng của sức khỏe chung và nó có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, thay đổi lối sống để giảm bớt căng thẳng là điều vô cùng khó khăn đối với nhiều người. Do đó, các bác sĩ khuyên bạn hãy nhìn nhận thực tế về những tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống và điều chỉnh những gì bạn có thể làm, không cần quá lo lắng về những gì nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

Theo Cẩm Tú/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/stress-co-gay-dau-tim-khong-20201024070348321.htm

  • Từ khóa

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
49 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
165 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
203 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
282 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
753 lượt xem