9
/
99246
Vượt qua nghịch cảnh
vuot-qua-nghich-canh
news

Vượt qua nghịch cảnh

Thứ 4, 21/10/2020 | 10:29:01
294 lượt xem

Em mồ côi cha, em thì nhà nghèo nhưng với nỗ lực của bản thân, cả hai đã vượt qua nghịch cảnh, trở thành học sinh chăm ngoan, học giỏi.

Vượt qua nghịch cảnh - ảnh 1

Vàng Mí Già (bàn trên cùng, bên phải) luôn là học sinh chăm ngoan, chịu khó

“Em chỉ mong mẹ trở về!”

Cậu bé dân tộc Mông Vàng Mí Già, 12 tuổi, ở xã Ma Lé, huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) mồ côi cha từ sớm. “Đêm đó bố ngủ rồi không thấy tỉnh dậy. Từ đó, em không còn bố nữa. Bố mất đột ngột không biết bị bệnh gì”, Già ngậm ngùi kể.

Nỗi đau đến với Già chưa dừng lại ở đó, 10 ngày sau khi bố mất, mẹ em cũng lặng lẽ bỏ đi, không một lời dặn dò. Lúc đó, Vàng Mí Già học lớp 5, em trai Già học lớp 4. Đến nay, sau hơn 1 năm, hai anh em Già vẫn bặt tin về mẹ. “Người dân làng bản em nói, mẹ đi nước ngoài làm ăn nhưng không thấy mẹ gửi tiền về nuôi hai anh em”, cậu học trò dân tộc Mông nói trong nước mắt.

Hai anh em côi cút, sống dựa vào ông nội đã già yếu. Hằng ngày, ông nội vào rừng đào củ, nhặt củi, hái lá để nuôi hai anh em Già sống qua ngày. Ông cháu bữa no bữa đói, nhưng Già và em trai đều rất ngoan ngoãn, chịu khó và thương ông. Đặc biệt, Vàng Mí Già chăm chỉ học hành, luôn là học giỏi. Già từng đoạt giải Ba tại cuộc giao lưu "Em yêu Toán, tiếng Việt và hoạt động trải nghiệm" cấp huyện.

Lên cấp 2, Già được vào học Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Đồng Văn. Tại đây, em vừa nỗ lực học tập, vừa tham gia công tác Đội và đã đạt được nhiều thành tích như: giải Khuyến khích cuộc thi "Nét đẹp đội viên" cấp huyện năm học 2018 -2019; giải Khuyến khích cuộc thi Tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc năm học 2019 - 2020 của huyện. Trong học tập, em đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện từ năm học 2014 - 2015 đến năm học 2018 - 2019.

Cô giáo Dương Hương Liên, Tổng phụ trách Đội của trường nhận xét, Vàng Mí Già là một học trò chăm chỉ, chịu thương, chịu khó. “Mặc dù, hoàn cảnh khó khăn nhưng Già thường xuyên thức khuya, dậy sớm học để đạt kết quả học tập tốt”, cô Liên nói và cho biết thêm, hiện cậu là Chi đội trưởng của lớp 7A, Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Đồng Văn. Trong vai trò Chi đội trưởng, Già luôn năng nổ, gương mẫu tham gia các hoạt động, trở thành tấm gương sáng cho các bạn nhỏ noi theo.

Cậu bé dân tộc Mông này có niềm đam mê đặc biệt với sáo. Già mượn sáo của người khác tự tập rồi thổi. Cậu thổi được nhiều bài nhưng đa phần là buồn. Già ước mơ có chiếc sáo của riêng mình để thổi cho thỏa đam mê nhưng mãi đến giờ vẫn chưa có tiền để mua. Hỏi về ước mơ lớn nhất của em là gì, Vàng Mí Già nghẹn giọng: “Em chỉ mong mẹ trở về!” .

Cậu học trò chữ đẹp, mê văn

Nguyễn Thanh Vũ học lớp 9A3, trường THCS Nguyễn Trãi, TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang), có hoàn cảnh khá khó khăn. Mẹ đi phụ quán, bố làm vườn, em trai bị bệnh down. Sinh ra, lớn lên trong hoàn cảnh đó, Vũ luôn chăm chỉ, hiếu thảo.

Mỗi ngày, mẹ phải thức dậy từ 3 rưỡi sáng để đi phụ quán cơm đến trưa mới về. Thương mẹ vất vả, Vũ thường xuyên dậy sớm quét nhà, giặt quần áo, nấu cơm giúp mẹ. Em trai Vũ năm nay 12 tuổi, bị bệnh down. Gia đình Vũ phải bố trí một người ở nhà để chăm sóc em. Bản thân Vũ, ngoài giờ học, đều dành thời gian để chơi, trò chuyện với em. “Em trai em có một chút không may mắn khi mắc bệnh. Nhưng em và bố mẹ luôn tạo không khí vui vẻ, mang đến những câu chuyện tích cực để em ấy luôn cảm thấy được yêu thương, không cô đơn”, Vũ cho biết.

Là con trai nhưng Vũ yêu thích môn Văn và viết chữ rất đẹp. Từ lúc học mẫu giáo, Vũ đã biết đọc. Vì thích môn tiếng Việt nên cậu đã xin bố mẹ mua sách tiếng Việt lớp 1, rồi đọc thuộc vanh vách các bài trước khi đi học. “Em rất yêu tiếng Việt. Tiếng Việt của mình thật đẹp, thật phong phú. Em thường mượn sách về đọc rồi tập viết văn để giãi bày cảm xúc của mình”, Vũ chia sẻ.

Bên cạnh đó, cậu hàng ngày tập luyện viết chữ đẹp. “Em luyện viết chữ đẹp như bị nghiện đó, cứ có thời gian là em ngồi tập viết. Có khi em ngồi viết mấy bài văn, chép mấy bài thơ liền. Viết xong rồi ngồi ngắm những nét chữ của mình thấy càng yêu tiếng Việt”, Vũ nói.

Với sự cố gắng và niềm đam mê đó, cậu học trò nhỏ Nguyễn Thanh Vũ lần lượt đoạt giải 3, giải 2, Hội thi Viết chữ đẹp cấp Thành phố, các năm học 2014-2015; 2015-2016;  2016-2017. Năm học 2015-2016 cậu đoạt giải 3, Hội thi viết chữ đẹp cấp tỉnh. Vũ còn đoạt giải Nhất Hội thi Kể chuyện Bác Hồ cấp Thành phố năm học 2018-2019.

Vũ có sở thích làm MC - người dẫn chương trình. Mặc dù chưa từng tham gia lớp đào tạo MC nào nhưng Vũ từng được đứng chung sân khấu, dẫn chương trình với MC chuyên nghiệp của Đài Truyền hình tỉnh Hậu Giang trong các chương trình: Gala trao học bổng ADC;  Gala Hoa Lúa.

Chia sẻ về niềm vui khi trở thành đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, năm 2020, Nguyễn Thanh Vũ nói: “Đây là lần đầu tiên em được ra thăm Thủ đô Hà Nội. Em rất hồi hộp, háo hức. Em sẽ mua một vật nhỏ hay chỉ là nhặt một chiếc lá của Hà Nội cất về làm kỷ niệm”.

Vượt qua nghịch cảnh - ảnh 2

Nguyễn Thanh Vũ làm MC trong một chương trình của Đài Truyền hình Hậu Giang

Vàng Mí Già,12 tuổi, học Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) và Nguyễn Thanh Vũ học lớp 9A3, trường THCS Nguyễn Trãi, TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) là hai trong số 344 đại biểu là đội viên, thiếu nhi có thành tích xuất sắc từ các tỉnh, thành phố trên cả nước tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, năm 2020. Đại hội diễn ra trong 2 ngày, 24 và 25/10, tại Thủ đô Hà Nội.

Theo Lưu Trinh/Tiền phong

https://www.tienphong.vn/gioi-tre/vuot-qua-nghich-canh-1738422.tpo

  • Từ khóa

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
238 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
349 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
420 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
797 lượt xem

3 câu nói cho thấy bạn có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là suy nghĩ hay khả năng cảm nhận, mà còn được thể hiện rõ qua cách bạn trò chuyện và truyền đi thông điệp.
11:59 - 27/03/2024
884 lượt xem