18
/
99136
Van Dijk chấn thương nặng, Liverpool đối mặt cơn ác mộng
van-dijk-chan-thuong-nang-liverpool-doi-mat-con-ac-mong
news

Van Dijk chấn thương nặng, Liverpool đối mặt cơn ác mộng

Thứ 2, 19/10/2020 | 12:01:16
332 lượt xem

Việc Van Dijk có thể nghỉ hết mùa vì chấn thương đẩy Liverpool vào viễn cảnh sụp đổ các kế hoạch vì HLV Klopp không có ngôi sao thay thế trung vệ người Hà Lan.

"Tôi không nhớ Van Dijk đã chơi bao nhiêu trận liên tiếp cho Liverpool. Cậu ấy nén đau và bỏ qua nhiều thứ khác để liên tục thi đấu, nhưng giờ không thể nữa rồi. Điều này không tốt".

Đó là những gì huấn luyện viên (HLV) Klopp nói trong phòng họp báo sau chấn thương của Virgil van Dijk gặp phải trong trận hòa 2-2 trước Everton. Với HLV nổi tiếng giao tiếp tốt và lạc quan như Klopp, câu trả lời dè dặt ấy về Van Dijk báo hiệu viễn cảnh u ám cho "The Kop".

Van Dijk chấn thương nặng, Liverpool đối mặt cơn ác mộng - 1

Van Dijk nhiều khả năng đứt dây chằng đầu gối và sẽ nghỉ thi đấu ít nhất 7 tháng. Ảnh: Reuters.

Ác mộng đang dần trở thành hiện thực khi BeIN Sport tiết lộ Van Dijk có thể đứt dây chằng đầu gối và phải nghỉ thi đấu ít nhất 7-8 tháng. Điều đó đồng nghĩa mùa giải này với trung vệ người Hà Lan coi như kết thúc.

Liverpool có thể sống tốt nếu thiếu Allison, Salah, Mane hay Thiago, song vắng Van Dijk dài hạn là câu chuyện hoàn toàn khác.

Không ai có thể thay Van Dijk

Ký giả Michael Cox từng kỳ công giải thích trên The Athletic lý do các CLB hàng đầu châu Âu lúc này mê đắm mẫu trung vệ thuận chân trái.

Nguyên nhân là việc nếu bố trí trung vệ thuận chân trái chơi lệch trái ở hàng phòng ngự (cả ở hệ thống 3 lẫn 4 người), khả năng phát triển bóng từ phần sân nhà sẽ dễ dàng hơn, bởi đường chuyền bằng chân trái ở phần sân lệch trái luôn có quỹ đạo khó nắm bắt hơn đường chuyền bằng chân phải.

Trong 2 mùa giải gần nhất Man City vô địch Premier League, Aymeric Laporte là trung vệ thuận chân trái đảm nhiệm vai trò này.

Kỹ năng chuyền bóng tốt của Laporte ở vị trí này kết hợp với khả năng leo biên của Leroy Sane giúp Man City có thứ vũ khí hủy diệt cả Premier League. Ở mùa 2019/20, Laporte đứt dây chằng đầu gối và nghỉ thi đấu từ tháng 8. Man City bị bỏ lại trong cuộc đua vô địch.

Người đá trung vệ lệch trái của Liverpool trong hơn 2 năm thi đấu bùng nổ vừa qua của "The Kop" là Virgil van Dijk, một cầu thủ thuận chân phải.

Vì sao Van Dijk không thuận chân trái, nhưng vẫn trở thành thủ lĩnh hàng phòng ngự Liverpool vô địch Champions League và Premier League, thậm chí là trung vệ hay nhất thế giới trong 2 năm qua?

Câu trả lời là Van Dijk đọc tình huống, kiểm soát, chuyền bóng, chỉ huy hàng phòng ngự ở đẳng cấp cao, đủ để anh không phải lo việc đường chuyền bằng chân phải của mình sẽ bị đối thủ bắt bài.

Những CĐV Liverpool có lẽ không lạ gì cảnh bóng được chuyền về cho Van Dijk ở dưới cùng hàng phòng ngự và trung vệ người Hà Lan giơ tay chỉ trỏ các đồng đội giữ cự ly trước rồi mới chuyền bóng.

HLV Mikel Arteta của Arsenal ngay trong mùa giải này đã phải lắc đầu ngao ngán khi nói về Van Dijk như sau: "Chúng tôi đẩy đội hình lên pressing Liverpool, và rồi Van Dijk chuyền dài từ sân nhà cho Salah đỡ bóng. Thế là hỏng hết".

Các CĐV trung lập theo dõi Liverpool có lẽ cũng hiếm khi thấy cảnh Van Dijk lao vào tranh chấp nảy lửa với tiền đạo đối phương. Khả năng chọn vị trí của trung vệ người Hà Lan là xuất sắc. Anh thấm nhuần tư tưởng của những giáo sư phòng ngự như Paolo Maldini: "Nếu phải tắc bóng, có nghĩa anh đã đứng sai vị trí".

Van Dijk cũng đủ cao lớn, thậm chí nhanh nhẹn để sẵn sàng trong tình huống một cản một với những pha bứt tốc của đối thủ. Ở trận bán kết Champions Leauge lượt đi với Barca cách đây một năm, UEFA ghi nhận Van Dijk bứt tốc tới 34,5km/h để chạy từ vùng cấm địa của Barca về ngay trước mặt Allison.

Không ai chạy nhanh hơn Van Dijk ở mùa giải Champions League năm đó, kể cả những cầu thủ nổi tiếng với tốc độ như Kylian Mbappe (PSG), Jordi Alba (Barca) hay Leroy Sane (Man City).

Nếu trung vệ này nghỉ hết mùa vì đứt dây chằng, Liverpool coi như đi vào vết xe đổ mà Man City gặp ở mùa trước khi Laporte nghỉ thi đấu với lý do tương tự.

Trong đội hình "The Kop" lúc này, Joe Gomez, Joel Matip và Fabinho là những cầu thủ có thể chơi trám vào vị trí Van Dijk để lại. Dẫu vậy, không ai có thể đảm bảo dù chỉ một phần công việc mà Van Dijk bỏ lại.

Gomez liên tục mắc sai lầm từ đầu mùa với những lỗi chọn vị trí cơ bản. Matip không đủ tốc độ lẫn nhãn quan để kết nối với Salah từ phần sân như cách Van Dijk từng làm khổ Arsenal. Còn Fabinho vốn dĩ không phải trung vệ.

Liverpool cần làm gì?

Viễn cảnh chơi đến hết mùa với Gomez, Matip hay Fabinho ở vị trí trung vệ rõ ràng không thực tế với CLB đặt tham vọng bảo vệ chức vô địch Premier League và đi xa tại Champions League như "The Kop".

Trên thế giới, không nhiều trung vệ đảm đương được khối lượng công việc như Van Dijk.

Van Dijk chấn thương nặng, Liverpool đối mặt cơn ác mộng - 2

Koulibaly là mẫu trung vệ Liverpool có thể nhắm tới để thay thế Van Dijk. Ảnh: Getty.

Bayern Munich vô địch Champions League mùa vừa rồi với trung vệ lệch trái là David Alaba, người vốn là hậu vệ trái xuất sắc. Real Madrid vô địch 3 năm liên tiếp với trung vệ đá lệch trái là Sergio Ramos.

Man City đã chi 40,5 triệu bảng để mang Nathan Ake, trung vệ thuận chân trái về sân Etihad chỉ để dự bị. Đặc biệt, Man United chi 80 triệu bảng để mang Harry Maguire, một người thuận chân phải giống Van Dijk và cho chơi ở vị trí trung vệ lệch trái.

Việc thay thế Van Dijk không phải chuyện đơn giản, nếu không muốn nói là sẽ vắt kiệt những đồng tiền cuối cùng còn trong ngân sách chuyển nhượng của Liverpool.

Cái tên đang được nhiều nhà chuyên môn lẫn CĐV "chấm" cho vị trí thay thế Van Dijk lúc này là Kalidou Koulibaly của Napoli. Pep Guardiola mê đắm mẫu trung vệ biết chơi bóng bằng chân và cả cái đầu như cầu thủ người Senegal suốt nhiều năm qua, nhưng thất bại vì những lý do khác nhau.

Bản thân Koulibaly cũng cởi mở trước viễn cảnh rời Italy để tới Anh chơi bóng. Vấn đề lúc này chỉ là Liverpool sẵn sàng chi tiền để mang trung vệ bằng tuổi Van Dijk này về sân Anfield hay không.

Napoli hét giá 75 triệu euro cho Koulibaly trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua. Đây không phải con số nhỏ, nhưng là phương án gần như duy nhất trong việc lấp vào khoảng trống Van Dijk để lại trong trường hợp cầu thủ người Hà Lan đứt dây chằng.

Có Koulibaly, Liverpool có thể đạt tới độ ổn định gần tương đương với khi Van Dijk góp mặt. Nếu không chiêu mộ ai để lấp vào khoảng trống trung vệ sinh năm 1991 bỏ lại, mùa giải này có thể xem như sớm kết thúc với Liverpool.

Theo VTC News

https://vtc.vn/van-dijk-chan-thuong-nang-liverpool-doi-mat-con-ac-mong-ar575741.html

  • Từ khóa

HLV Indonesia nói thẳng về 'thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam'

HLV trưởng tuyển Indonesia, ông Shin Tae Yong có nhận xét đáng chú ý về thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam.
16:06 - 29/03/2024
136 lượt xem

Báo Hàn Quốc làm rõ khả năng HLV Park Hang Seo trở lại tuyển Việt Nam

Tờ Chosun (Hàn Quốc) khẳng định HLV Park Hang Seo không trở lại dẫn dắt đội tuyển Việt Nam như đồn đoán thời gian qua.
14:48 - 29/03/2024
164 lượt xem

U23 Việt Nam dự giải U23 châu Á 2024 ở đâu, khi nào?

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở giải U23 châu Á 2024 diễn ra tại Qatar từ ngày 15/4 đến...
11:07 - 29/03/2024
266 lượt xem

Tân HLV U23 Việt Nam gặp khó với danh sách do ông Troussier chọn

Trước ngày 15-3, HLV Philippe Troussier đã chốt danh sách sơ bộ 50 cầu thủ U23 Việt Nam tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2024.
09:46 - 29/03/2024
274 lượt xem

HLV Troussier ra đi, đội tuyển Việt Nam liệu có "khỏi bệnh"?

Sự ra đi của HLV Troussier là tất yếu. Tuy nhiên, điều quan trọng là nó có thể giúp bóng đá Việt Nam trở lại thời kỳ đỉnh cao hay không? Điều đó chưa...
06:52 - 29/03/2024
358 lượt xem