9
/
99111
12 kỹ năng sống nên "nắn con từ thuở còn thơ"
12-ky-nang-song-nen-nan-con-tu-thuo-con-tho
news

12 kỹ năng sống nên "nắn con từ thuở còn thơ"

Thứ 2, 19/10/2020 | 08:39:27
569 lượt xem

Cha mẹ nào sinh con ra mà lại chẳng mong con sẽ nên người, là một người có ích cho xã hội. Biết được 12 điều dưới đây sẽ góp phần giúp các bậc cha mẹ hoàn thiện hơn trong quá trình nuôi dạy con cái.

Dạy con biết chào hỏi người lớn, tôn trọng người khác

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Đây dường như là một bước đi “sơ khai” của một việc nuôi dạy con cái. Phụ huynh cha mẹ nào cũng sẽ luôn dạy con cách chào hỏi lễ phép với người lớn để thể hiện được mình là một người con ngoan ngoãn. Ngoài ra, cha mẹ cần chỉ bảo cho con biết được rằng việc tôn trọng người khác cũng rất quan trọng, dù là kém tuổi hay nhiều tuổi hơn mình, việc làm này khiến con có được một phẩm chất khiêm tốn, khiêm nhường trong tương lai.

Dạy con biết cách hợp lý khi chơi với bạn

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Việc này ảnh hưởng đến tương lai của con, nếu con biết cách chơi “đẹp” và chơi hợp lý với bạn, thì nó sẽ rất có ích cho khả năng làm việc nhóm của con trong lớp hay trong môi trường làm việc. Cụ thể, cha mẹ có thể dạy con cách nhường nhịn, biết cảm ơn và xin lỗi. Làm tốt những việc này rèn luyện cho con được một tấm lòng rộng rãi, biết nghĩ và chăm sóc cho người khác. 

Dạy con biết thương người

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Dạy con biết nhường nhịn, san sẻ tình thương với người khác cũng là cách rèn luyện cho con trở thành một người tử tế. Muốn được người khác thương yêu thì trước hết mình phải cho đi rồi sau đó sẽ được nhận lại. Có thể con không quá giỏi giang, nhưng nếu con tốt bụng chắc chắn sau này con sẽ thành người. 

Dạy con biết nói lời cảm ơn

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Cách hiệu quả nhất để con có thể ghi sâu lời “cảm ơn” trong đầu là dạy con từ lúc con mới tập nói. Khi bạn cho con một thứ gì đó, nên dạy con biết cảm ơn, đó là sơ khai của cảm ơn. Rồi khi con lớn hơn một chút, cha mẹ cũng chính là người cho con biết lời cảm ơn chân thành là như thế nào. Cảm ơn giúp con nhận lại nhiều hơn là mất đi. 

Rèn luyện con tự ăn uống

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Nhiều bậc phụ huynh vì thương con nên việc gì cũng tự tay chăm sóc, nhưng họ không biết việc làm này khiến con cái họ sẽ trở nên phụ thuộc hơn. Vì thế, hãy dạy con tính tự lập nếu cảm thấy con có đủ khả năng, như việc tự ăn, khi thấy con đã đủ tuổi tự ăn uống, hãy để con được tự do làm việc đó.

Dạy con biết lắng nghe người khác

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng, không phải chỉ trẻ nhỏ mà người lớn cũng phải học tập kỹ năng này. Dạy con lắng nghe người khác giúp trẻ nắm bắt được nhiều thông tin, biết cảm thông với người khác. Đây là một kỹ năng khá khó nên việc rèn luyện con lúc nhỏ là điều cần thiết.

Dạy con biết hỏi ý kiến trước khi làm gì đó

Trẻ em thường sẽ có những quyết định sai lầm không đáng có, nên việc dạy con cách hỏi ý kiến người lớn hay một ai đó trước khi đưa ra quyết định là một điều cần thiết. Dạy con xin phép trước khi muốn xin hay lấy một vật gì ở nhà người khác cũng giúp con ghi điểm trong mắt mọi người. 

Dạy con cách xin lỗi

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Đương nhiên đây là một việc làm không thể thiếu của bậc cha mẹ, dạy con biết cách nhận sai và nói lời xin lỗi giúp con ý thức được trách nhiệm và hành động của bản thân.

Dạy con cư xử nhẹ nhàng

Muốn làm được việc này, trước hết cha mẹ phải nhẹ nhàng với con cái, không được la mắng lớn tiếng với con. Hãy luôn là một tấm gương cho con của mình, giúp con biết được cách đối xử nhẹ nhàng với người khác và thậm chí là đồ vật là như thế nào. Như việc đi đứng, mở cửa, đóng cửa,...

Dạy trẻ không dùng bạo lực

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Cha mẹ nên dạy con cách dùng lời nói để giải quyết vấn đề, không nên dùng bạo lực, vì dùng bạo lực chỉ đang thể hiện bản thân là một người thiếu giáo dưỡng và không biết kiềm chế cảm xúc.

Nhặt được của rơi trả người bị mất

Đây là việc ai cũng nên làm, nên dạy con mình. Rèn luyện con thói quen này sẽ giúp con lớn lên sẽ không có tính tham lam, nhận được nhiều sự tín nhiệm tin tưởng của người khác. 

Dạy con trở thành người lịch thiệp, trang nhã

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Khi con đã đến tuổi nhận thức được sự khác nhau giữa nam và nữ, cha mẹ cần rèn luyện cho con những điều cần thiết để vào đời. Chẳng hạn như đàn ông cần sự lịch thiệp, biết cách nhường nhịn phái yếu, người già và trẻ nhỏ. Còn phụ nữ thì trang nhã, nết na dịu dàng như cách nấu ăn, làm các việc trong gia đình, thậm chí là cách chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Theo CTV Trần Ngân/VOV.VN (Tổng hợp)

https://vov.vn/doi-song/12-ky-nang-song-nen-nan-con-tu-thuo-con-tho-786945.vov

  • Từ khóa

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
328 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
423 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
506 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
881 lượt xem

3 câu nói cho thấy bạn có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là suy nghĩ hay khả năng cảm nhận, mà còn được thể hiện rõ qua cách bạn trò chuyện và truyền đi thông điệp.
11:59 - 27/03/2024
965 lượt xem