19
/
98158
Nguyễn Nhật Ánh nhận giải "Hiệp sĩ Dế Mèn", ủng hộ toàn bộ số tiền cho Giải thưởng
nguyen-nhat-anh-nhan-giai-hiep-si-de-men-ung-ho-toan-bo-so-tien-cho-giai-thuong
news

Nguyễn Nhật Ánh nhận giải "Hiệp sĩ Dế Mèn", ủng hộ toàn bộ số tiền cho Giải thưởng

Thứ 4, 30/09/2020 | 00:16:12
487 lượt xem

Với tác phẩm "Làm bạn với bầu trời", nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được trao giải thưởng lớn - "Hiệp sĩ Dế Mèn" của Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 1 -2020.

Chiều ngày 29/9, báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức Lễ trao Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 1 – 2020. Đây là giải thưởng phi lợi nhuận thường niên nhằm trao cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc "của thiếu nhi" (thiếu nhi là chủ thể sáng tạo) hoặc "vì thiếu nhi" (thiếu nhi là đối tượng phục vụ), Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 1 - 2020 trao 01 Giải thưởng Lớn mang tên "Hiệp sĩ Dế Mèn" (Cricket Knight) và 04 giải mang tên "Khát vọng Dế Mèn" (Cricket Desire). 

Sau 4 tháng phát động, Giải thưởng đã thu hút hơn 110 tác phẩm, chùm tác phẩm dự thi với đầy đủ các loại hình nghệ thuật, trong đó nhiều nhất là truyện ngắn, tập truyện ngắn và truyện dài. Từ 12 tác phẩm vào vòng chung khảo, Hội đồng Giám khảo do nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam làm Chủ tịch, cùng các thành viên là nhà văn Nguyễn Quang Thiều (Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam), nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha, họa sĩ Thành Chương, họa sĩ Lê Linh, đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh và nhà báo Lê Xuân Thành đã tiến hành bỏ phiếu để chọn ra các giải thưởng.

Giải thưởng Lớn - Hiệp sĩ Dế Mèn (Cricket Knight) được trao cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tác giả của truyện dài "Làm bạn với bầu trời". Ra mắt độc giả tháng 9/2019, "Làm bạn với bầu trời" là câu chuyện về Tèo, một cậu bé mắc bệnh và dành phần lớn thời gian nằm bên cửa sổ, ngắm bầu trời, trăng sao, hoa cỏ, muôn loài. Song, vượt ra khỏi một ý nghĩa cụ thể nào đó, chính điều mà Tèo nhìn ngắm hàng ngày là vương quốc của những sự thanh sạch, mộng mơ và khát vọng giúp con người chiến thắng bệnh tật, vượt qua những cám dỗ thông thường.

Đó cũng chính là sự mộng mơ làm nên ý nghĩa trong cuộc sống mỗi người. Phó giáo sư, tiến sỹ Ngô Văn Giá nhận xét đây là một tác phẩm bảo toàn được một tâm hồn trẻ thơ vô nhiễm, lưu trữ những trang văn trong lành, lương thiện và mơ mộng sẽ còn nối dài mãi.

Dù không tham gia dự thi, song Ban giám khảo đã phát hiện và trao cho tác phẩm "Làm bạn với bầu trời" giải thưởng cao nhất. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vui mừng khi có một cuộc thi sáng tác về thiếu nhi ý nghĩa như thế này. Vì thế ông quyết định ủng hộ toàn bộ số tiền thưởng vào quỹ : "Với tư cách tác giả nhiều tuổi nhất và được giải cao nhất cho trẻ em, tôi xin đóng góp toàn bộ số tiền thưởng này (30 triệu đồng) cho Giải thưởng để mở rộng cuộc thi, nâng cao giá trị, để các tác giả sáng tạo những tác phẩm văn học, nghệ thuật cho trẻ em...,"

Là tác phẩm duy nhất trong số 5 ứng cử viên ở dạng tranh vẽ, nữ họa sỹ nhí Nguyễn Đới Chung Anh đã nhận về cho mình một giải "Khát vọng Dế Mèn". Vượt lên trên những bức tranh mang tính tuyên truyền, cổ động về chủ đề phòng chống dịch Covid-19, những bức tranh của cô bé 10 tuổi này mang đến một góc nhìn vừa hồn nhiên, vừa dữ dội về sự hỗn loạn cũng như sự kiên cường của thế giới trong đại dịch.

Hoạ sĩ Thành Chương bày tỏ sự ngưỡng mộ, thán phục về "nghệ thuật kiên cường" của Nguyễn Đới Chung Anh: "Đó là một sự vô cùng ngỡ ngàng, đáng ngạc nhiên vì toàn bộ sự quan tâm tới thế giới của cháu được thể hiện qua những tác phẩm về dịch Covid-19. Giống như đây là một con người khác chứ không phải từ một đứa trẻ thế này". 

Giải thưởng "Khát vọng Dế Mèn" còn được trao cho Nguyễn Chí Ngoan, một thầy giáo đến từ Kiên Giang với tập truyện ngắn "Mộng giang hồ". Nguyễn Chí Ngoan cho biết: "Phần lớn các sáng tác được tôi viết trong những ngày giãn cách xã hội, khi nhìn vào đâu cũng thấy lẻ loi. Bất chợt tôi nhớ tuổi thơ mình da diết, những ký ức ngày xưa cứ ùa về, thôi thúc tôi phải viết..." 

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhận giải thưởng "Khát vọng Dế Mèn" với chùm ca khúc sáng tác dành cho thiếu nhi như "Chúng con cảm ơn cô", "Mỗi ngày học là một niềm vui, "Bảng chữ cái",...Kể từ khi rẽ sang tập trung sáng tác cho thiếu nhi đến nay, anh đã sáng tác 300 bài hát với hơn 100 bài được phát hành, 10 bài đã được phổ biến rộng rãi.

"Mỗi ngày đều có rất nhiều ý tưởng và chủ đề cho những bài hát thiếu nhi. Hầu như viết mãi không hết, rõ ràng, thế giới tuổi thơ thật nhiều sắc màu và có quá nhiều điều thú vị, tôi muốn ghi lại hết tất cả những gì các con yêu thích, quan tâm", Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ. Anh cũng hy vọng được nối tiếp những cống hiến của thế hệ các nhạc sĩ lớn để kho tàng âm nhạc thiếu nhi trở nên phong phú, trong sáng.

Giải "Khát vọng Dế Mèn" cuối cùng được trao cho cậu bé Cao Khải An (12 tuổi) đến từ Cà Mau với bản thảo mang tên "Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi Rơm". Khải An là con trai của nữ nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, tác giả của cuốn sách "Cánh đồng bất tận."

"Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi Rơm" gây ấn tượng cho Hội đồng Giám khảo bởi vốn sống dồi dào, chữ nghĩa phong phú, chất Nam Bộ đậm đà. Tác phẩm của Khải An đã mang tới làn gió mới, tiêu chí mới và quan điểm mới về sáng tác dành cho thiếu nhi.

 Khi biết tác phẩm của Khải An được giải, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư vô cùng bất ngờ, khiêm tốn nhận xét về con trai: "Ban đầu, gia đình gửi cho vui thôi, không ngờ trúng giải vì truyện của Khải An viết cho thiếu nhi... nhưng chưa rút ra bài học đạo đức đáng kể!".

Lấy cảm hứng từ tác phẩm "Dế Mèn phiêu lưu ký" của nhà văn Tô Hoài và được trao đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông, Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần thứ I đã tạo ra một sân chơi ý nghĩa, nhằm thúc đẩy, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo về đề tài thiếu nhi, vốn thiếu vắng nhiều tác phẩm chất lượng./.

Theo Hạnh Lê/VOV.VN

Ảnh: Hoà Nguyễn

https://vov.vn/van-hoa-giai-tri/nguyen-nhat-anh-nhan-giai-hiep-si-de-men-ung-ho-toan-bo-so-tien-cho-giai-thuong-782161.vov

  • Từ khóa

Sun World Ba Na Hills ưu đãi chưa từng có mừng sinh nhật thứ 15

Đánh dấu 15 năm chính thức vận hành, Sun World Ba Na Hills triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa 'Tự hào du lịch Việt' với chính sách ưu đãi...
16:46 - 29/03/2024
152 lượt xem

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm tác phẩm mỹ...
14:40 - 29/03/2024
184 lượt xem

Đông nghẹt khách đến Lễ hội văn hóa Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới tại TP.HCM

Trước giờ khai mạc, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 - Lễ hội Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới đã đông nghẹt khách đến tham quan,...
13:26 - 29/03/2024
238 lượt xem

CNN vinh danh món bánh dân dã của Việt Nam vào top ngon nhất thế giới

Bánh bao (dumpling), theo nghĩa cơ bản nhất là một túi bột chứa các loại nhân mặn hoặc ngọt. Trong danh sách 35 món bánh bao ngon nhất thế giới do CNN vừa...
10:50 - 29/03/2024
287 lượt xem

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm...
08:28 - 29/03/2024
348 lượt xem