24
/
98121
Xung đột tại Nagorny-Karabakh: Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn
xung-dot-tai-nagorny-karabakh-tong-thu-ky-lhq-keu-goi-ngung-ban
news

Xung đột tại Nagorny-Karabakh: Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn

Thứ 3, 29/09/2020 | 13:04:31
365 lượt xem

Tổng Thư ký Guterres đã có các cuộc điện đàm với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan kêu gọi ngừng bắn tại khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh.

Binh sỹ Azerbaijan nã pháo về phía lực lượng Armenia trong cuộc xung đột tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 28/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi lãnh đạo các nước Azerbaijani và Armenia thực hiện ngay lập tực những bước đi nhằm thiết lập ngừng bắn tại khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh.

Theo một thông cáo báo chí do người phát ngôn Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric đưa ra, Tổng Thư ký Guterres đã có các cuộc điện đàm với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan ngày 28/9.

Trong các cuộc thảo luận, Tổng Thư ký Liên hợp quốc bày tỏ lo ngại sâu sắc về các vụ đụng độ đang diễn ra tại khu vực xung đột Nagorny-Karabakh, đồng thời hối thúc lãnh đạo hai nước lập tức thực hiện các bước đi cần thiết nhằm thiết lập một lệnh ngừng bắn và nối lại đàm phán để ngăn chặn bất ổn trong khu vực.

Ông Guterres tái khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn đối với vai trò của các đồng Chủ tịch Nhóm Minsk (Nga, Mỹ và Pháp) thuộc Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), nhấn mạnh các bên cần hợp tác với họ để trở lại đàm phán vô điều kiện và không trì hoãn.

Trong một tuyên bố ra cùng ngày, Bộ Ngoại giao Belarus cũng kêu gọi nhà chức trách Azerbaijan và Armenia dừng các hành động thù địch, đồng thời bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ nhằm thúc đẩy đối thoại giữa các bên.

Bộ Ngoại giao Belarus cũng hối thúc Azerbaijan và Armenia tìm các biện pháp nhằm giải quyết hòa bình xung đột tại khu vực Nagorny-Karabakh, trong đó có những giải pháp trong khuôn khổ Nhóm Minsk của OSCE.

Khu vực Nagorny-Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng có đa số dân cư là người gốc Armenia nên muốn sáp nhập vào Armenia. Điều này đã gây ra tranh chấp chủ quyền giữa Azerbaijan và Armenia mà đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994.

Giao tranh dữ dội giữa các lực lượng Armenia và Azerbaijan bùng phát ngày 27/9 liên quan khu vực Nagorny-Karabakh tiếp tục bước sang ngày thứ hai, trong đó hai bên cáo buộc lẫn nhau sử dụng pháo hạng nặng.

Theo thống kê, ít nhất 95 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh, trong đó có 11 dân thường./.

Nguyễn Hằng/TTXVN/Vietnam+

https://www.vietnamplus.vn/xung-dot-tai-nagornykarabakh-tong-thu-ky-lhq-keu-goi-ngung-ban/666433.vnp 

  • Từ khóa

Quân đội Mỹ liên tục 'bước lùi' ở châu Phi

Cộng hòa Chad đã yêu cầu Mỹ tạm dừng hoạt động tại một căn cứ không quân ở quốc gia châu Phi này, giữa lúc có tin hơn 1.000 quân nhân Mỹ chuẩn bị rút khỏi...
19:54 - 20/04/2024
98 lượt xem

Tổng thống Azerbaijan đến Nga sau "thỏa thuận lịch sử" với Armenia

Armenia đồng ý trả lại một số ngôi làng cho Azerbaijan - diễn biến được 2 bên mô tả là "cột mốc quan trọng" trong tiến trình thiết lập hòa bình.
14:47 - 20/04/2024
201 lượt xem

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
403 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
817 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
883 lượt xem