9
/
98097
Ba nam sinh lập trình thuật toán đánh bại trí tuệ nhân tạo AI
ba-nam-sinh-lap-trinh-thuat-toan-danh-bai-tri-tue-nhan-tao-ai
news

Ba nam sinh lập trình thuật toán đánh bại trí tuệ nhân tạo AI

Thứ 3, 29/09/2020 | 10:00:41
490 lượt xem

Sử dụng thuật toán tự thiết kế dựa trên tư duy của người chơi Heuristic, ba sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM đã vượt qua thử thách để giành chiến thắng trước trí tuệ nhân tạo AI; đồng thời xuất sắc vượt qua gần 1.000 thí sinh đến từ 15 quốc gia giành ngôi quán quân “Đấu trường AI- Reinforcement Learning”.

Ba nam sinh lập trình thuật toán đánh bại trí tuệ nhân tạo AI

“Đấu trường AI- Reinforcement Learning” là cuộc thi về Trí tuệ nhân tạo – Học tăng cường lần đầu diễn ra tại Việt Nam, nhằm mang tới thách thức chinh phục thuật toán mới, nâng cao năng lực kiến thức AI (trí tuệ nhân tạo) cho sinh viên, kỹ sư công nghệ thông tin; mở ra cơ hội nghiên cứu và đưa ra nhiều đóng góp cho công nghệ AI nói chung và Reinforcement Learning nói riêng.

 Trong trận chung kết vừa diễn ra, ba nam sinh ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM của đội Black Panther đã giành chiến thắng khi dùng các thuật toán tự thiết kế dựa trên tư duy của người chơi.


 Đội đã sử dụng Heuristic - thuật toán đại diện cho bộ não con người để tham gia thử thách trí tuệ nhân tạo; đồng thời lựa chọn chiến thuật chậm rãi từ các vòng ngoài, quan sát và nghiên cứu đối thủ để bùng nổ trong đêm chung kết.

 Trong 5 lượt đấu của trận chung kết, Black Panther giành điểm cao nhất trong 3 lượt thi. Chiến thuật của Black Panther tập trung đi đường riêng biệt và đào các bãi vàng lớn nhất trên bản đồ.

Ba nam sinh lập trình thuật toán đánh bại trí tuệ nhân tạo AI - ảnh 1

 Ba nam sinh ĐH Khoa học Tự nhiên Nguyễn Hoàng Linh, Huỳnh Ngô Trung Trực và Phan Văn Phát (từ trái ảnh sang phải) giành giải nhất trị giá 100 triệu đồng; giải Tài năng trị giá 20 triệu đồng; học bổng Tài năng trẻ AI do FUNiX tài trợ trị giá 60 triệu đồng, cùng chuyến tham gia Workshop về AI trị giá 20 triệu đồng.

Đội Trusted AI đã sử dụng thuật toán Học tăng cường (RL) - một trong ba nhánh của Machine Learning để huấn luyện agent (máy ảo), giải các bài toán theo phương thức học và tích lũy kinh nghiệm để đưa ra hành động tương tác với môi trường. Hành động đúng được máy lưu lại, sai hoặc không mang lại kết quả bị loại bỏ. Đội giành được giải nhì.

Anh Nguyễn Xuân Phong (chuyên gia AI đang công tác tại Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo Mila, cố vấn của cuộc thi) cho biết, thế giới đã có nhiều cuộc thi tương tự để xem AI có thắng được trí tuệ con người hay không.

 "Trong không ít cuộc thi về cờ vây, thể thao điện tử, con người đã thua AI, nhưng tại cuộc thi này trí tuệ con người lại chiến thắng. Điều đó cho bộ não của con người vẫn còn rất nhiều điều để khám phá. AI vẫn rất tiềm năng để theo đuổi trí tuệ loài người và phục vụ cho những lợi ích của nhân loại", anh Phong nhận xét.

Ba nam sinh lập trình thuật toán đánh bại trí tuệ nhân tạo AI - ảnh 2

 Các đội thi trong vòng chung kết huấn luyện agent đào vàng.

Ông Nguyễn Đỗ Văn đến từ Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam- giám khảo của cuộc thi cho biết: Cuộc thi lần đầu tổ chức diễn ra dưới dạng trò chơi khá đơn giản để cộng đồng dễ dàng làm quen. Ông hy vọng trong tương lai cuộc thi sẽ đưa ra các bài toán thú vị hơn để có thể giải quyết được ngay những vấn đề tồn tại trong xã hội.

 "Thay vì dùng AI để đào vàng, có thể chuyển sang đua ôtô tự lái. Trí tuệ nhân tạo phải học hỏi để phân biệt đèn giao thông, xử lý các tình huống trên đường. Hoặc các thí sinh sẽ huấn luyện AI thành các robot cảnh sát, mọi người cùng thi xem ai bắt được nhiều tội phạm hơn", ông Văn nói.

 "Đấu trường AI- Reinforcement Learning" cuộc thi đầu tiên dành cho kỹ sư công nghệ người Việt đam mê trí tuệ nhân tạo (AI) và Reinforcement Learning (học tăng cường) do FPT Software tổ chức trên nền tảng lập trình CodeLearn. 

Theo Tường Kha/Tiền phong

https://www.tienphong.vn/gioi-tre/ba-nam-sinh-lap-trinh-thuat-toan-danh-bai-tri-tue-nhan-tao-ai-1728090.tpo



  • Từ khóa

Gần 5.000 người học tập nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam XI

400 điểm cầu trực tuyến với sự tham gia sâu rộng của gần 5.000 cán bộ, hội viên, sinh viên tham gia học tập, quán triệt và tuyên truyền nghị quyết Đại hội...
14:51 - 29/03/2024
43 lượt xem

Hàng ngàn người Đà Nẵng hợp sức tìm 30 cuốn hộ chiếu cho anh bưu tá trong đêm

Tối qua 28-3, hàng ngàn người dân Đà Nẵng đã cùng hợp sức để tìm 30 cuốn hộ chiếu của một bưu tá đánh rơi trong quá trình vận chuyển.
14:14 - 29/03/2024
60 lượt xem

Làm gì để tránh bị ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng?

Theo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, đặc trưng thời tiết của mùa nắng nóng là nhiệt độ cùng độ ẩm cao, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, dẫn đến thức ăn...
10:59 - 29/03/2024
127 lượt xem

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: 'Ai được giao nhiều việc là người đó có năng lực'

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, ai đang được lãnh đạo đơn vị giao nhiều việc,...
08:26 - 29/03/2024
203 lượt xem

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
646 lượt xem