24
/
97635
Chuyên gia Trung Quốc nói nên bỏ “đường lưỡi bò” ở Biển Đông
chuyen-gia-trung-quoc-noi-nen-bo-duong-luoi-bo-o-bien-dong
news

Chuyên gia Trung Quốc nói nên bỏ “đường lưỡi bò” ở Biển Đông

Thứ 7, 19/09/2020 | 07:13:23
696 lượt xem

Một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh có thể từ bỏ “đường lưỡi bò” trên Biển Đông mà không làm tổn hại tới lợi ích lâu dài của nước này.

Chuyên gia Trung Quốc nói nên bỏ “đường lưỡi bò” ở Biển Đông - 1

Ảnh vệ tinh chụp đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép (Ảnh: Reuters)

Theo Tiến sĩ Li Nan, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Đông Á (EAI), việc từ bỏ “đường chín đoạn” trên Biển Đông sẽ phục vụ cho các lợi ích của Trung Quốc, bao gồm thúc đẩy sức mạnh mềm của Trung Quốc và giúp nước này có thêm những người bạn ở ASEAN.

“Đây là thời điểm Trung Quốc từ bỏ đường chín đoạn. Nó không phục vụ cho lợi ích của Trung Quốc”, Tiến sĩ Li phát biểu tại hội thảo về tranh chấp trên biển do EAI và Viện ISEAS - Yusof Ishak tổ chức.

Theo Tiến sĩ Li, lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc phải thực thi nhiệm vụ theo “đường chín đoạn” và điều đó đã gây ra “mọi vấn đề với các quốc gia ven biển”.

Các diễn giả tại hội thảo phần lớn là các học giả. Họ đều nhất trí rằng ASEAN và Trung Quốc không thể đưa ra bộ quy tắc cho các hành động trên Biển Đông trước hạn chót vào năm tới do dịch Covid-19.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông gia tăng trong năm nay.

Căng thẳng cũng leo thang giữa Trung Quốc và Indonesia. Indonesia hồi đầu tháng đã trao công hàm phản đối Trung Quốc sau khi tàu hải cảnh của Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ở ngoài khơi quần đảo Natuna trong 2 ngày.

Trước đó, công hàm ngoại giao của Indonesia gửi tới Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hồi tháng 5 cũng khẳng định tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông “rõ ràng thiếu các cơ sở pháp lý quốc tế”.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/7 đã ra thông cáo mạnh mẽ bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là "hoàn toàn bất hợp pháp". Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Trung Quốc đã không đưa ra cơ sở pháp lý nào cho yêu sách "đường lưỡi bò” ở Biển Đông. 

Tòa thường trực quốc tế ở Hà Lan vào năm 2016 đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết diện tích vùng biển này.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/chuyen-gia-trung-quoc-noi-nen-bo-duong-luoi-bo-o-bien-dong-20200918214734191.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Top3&dt_medium=1

  • Từ khóa

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
45 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
110 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
147 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
182 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
208 lượt xem