190
/
97620
Các căn bệnh dễ nhiễm vào mùa thu
cac-can-benh-de-nhiem-vao-mua-thu
news

Các căn bệnh dễ nhiễm vào mùa thu

Thứ 6, 18/09/2020 | 17:14:07
362 lượt xem

Thời tiết chuyển mùa dễ khiến virus lây lan gây ra cảm cúm, viêm tai cấp hay làm căn bệnh viêm khớp trở nặng.

Mùa thu là thời điểm được nhiều người yêu thích vì thời tiết mát mẻ, dễ chịu nhưng đây cũng là lúc cao điểm phát sinh nhiều căn bệnh do virus gây ra. Khi đó, thời tiết chuyển mùa sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch và tăng khả năng nhiễm bệnh của bạn.

Các loại bệnh do virus gây ra có thể dễ dàng lây lan và nguy hiểm cho người cao tuổi, trẻ nhỏ và người có hệ miễn dịch yếu.

Các căn bệnh dễ nhiễm vào mùa thu

Ảnh minh họa: Integris

1. Cảm thông thường

Bất cứ thời điểm nào trong năm, bạn cũng có thể bị cảm nhưng mùa thu là cao điểm. Bệnh có thể kéo dài từ vài ngày tới vài tuần. Triệu chứng bệnh là sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau đầu, ho, sụt sịt, đau họng.

Để phòng bệnh, bạn nên thường xuyên rửa tay, nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Ngoài ra, bạn nên có chế độ ăn, ngủ điều độ, cố gắng không để căng thẳng quá.

Khi bị bệnh, bạn hạn chế ra chỗ đông người, che mũi, miệng khi ho, hắt xì hơi.

2. Cúm

Virus cúm rất phổ biến vào mùa thu. Nếu không điều trị dứt điểm, bệnh có thể trở nặng và chuyển thành viêm phế quản hoặc viêm phổi. Triệu chứng bệnh là tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn, đau nhức toàn thân, mệt mỏi, ớn lạnh, đau đầu, sốt, ho không ngừng, tức ngực, đau họng.

Cách phòng chống và tránh lây nhiễm tương tự khi bị cảm.

3. Đau họng

Các căn bệnh dễ nhiễm vào mùa thu

Ảnh minh họa: Kare 11

Khi thời tiết chuyển lạnh, bạn dễ bị đau họng. Đây cũng là triệu chứng của dị ứng, cảm cúm. Bệnh nhân sẽ bị khàn giọng, nuốt khó, vướng ở cổ, chán ăn, ớn lạnh, mắt chảy nước, đau cơ bắp, nghẹt mũi.

Khi đó, bạn không nên ra chỗ đông người, không dùng chung đồ ăn, thức uống, vật dụng.

4. Nhiễm virus gây nôn mửa

Norovirus là nguyên nhân phổ biến gây ra viêm dạ dày ruột. Người nhiễm virus có triệu chứng tiêu chảy, nôn mửa, đau dạ dày. Bệnh phổ biến từ mùa thu sang đông, có thể lây nhiễm từ người sang người, qua thực phẩm nhiễm độc.

Bạn nên giữ gìn vệ sinh cá nhân, không chuẩn bị thức ăn cho người khác khi bị ốm. Vì norovirus có thể sống ở nhiệt độ cao, bạn cần nấu chín thực phẩm, nhất là hải sản.

5. Viêm tai cấp

Căn bệnh này do viêm nhiễm hoặc virus ở tai giữa và dễ xuất hiện ở mùa thu hơn các mùa khác trong năm. Tình trạng này cũng có thể là hậu quả của các loại bệnh như dị ứng, cảm, cúm. Trẻ em dễ bị mắc bệnh hơn.

Triệu chứng tiêu biểu là đau tai, giảm thính lực, nôn mửa, đau đầu, tiêu chảy.

Bạn nên tránh xa các không gian có khói thuốc, không sử dụng bông ngoáy tai.

6. Viêm khớp

Các căn bệnh dễ nhiễm vào mùa thu

Ảnh minh họa: Arthritis

Viêm khớp diễn biến nặng hơn theo thời gian, là tình trạng kéo dài cả năm. Tuy nhiên, các bệnh nhân cho hay, thời tiết lạnh khiến các triệu chứng của họ nặng hơn.

Khi đó, họ sẽ mệt mỏi, khớp bị viêm, cứng, sưng. Để giảm bớt cơn đau, bệnh nhân nên kiểm soát cân nặng, có chế độ ăn uống lành mạnh gồm rau quả, cá, các loại hạt ngũ cốc. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn các bài tập phù hợp với thể trạng để khớp linh hoạt.

Theo An Yên/ Vietnamnet

https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cac-can-benh-hay-nhiem-vao-mua-thu-674289.html

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
224 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
243 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
587 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
444 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
832 lượt xem