4
/
97616
Thực thi EVFTA: Xuất khẩu rau quả vào EU tăng 17%
thuc-thi-evfta-xuat-khau-rau-qua-vao-eu-tang-17
news

Thực thi EVFTA: Xuất khẩu rau quả vào EU tăng 17%

Thứ 6, 18/09/2020 | 14:51:01
352 lượt xem

Ước tính sơ bộ cho thấy giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản vào EU tháng 8.2020 đạt 350 triệu USD, tăng 17% so với tháng 7.2020.

Thực thi EVFTA, xuất khẩu rau quả sang EU tăng 11% so với tháng trước. Ảnh: OMARD

Thực thi EVFTA, xuất khẩu rau quả sang EU tăng 11% so với tháng trước. Ảnh: OMARD

"Đòn bẩy" EVFTA đẩy xuất khẩu rau quả sang EU tăng 17%

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), thống kê sơ bộ cho thấy, sau hơn 1 tháng Hiệp định thương mại tự do Châu Âu (EU) và Việt Nam - EVFTA - có hiệu lực và được thực thi, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU.

Chỉ riêng trong tuần qua, đã liên tiếp diễn ra lễ xuất khẩu những lô hàng đầu tiên sang thị trường này: Xuất khẩu tôm nước lợ tại Ninh thuận (ngày 11.9); Lễ xuất càphê, chanh leo tại Gia Lai (ngày 16.9); xuất khẩu trái cây gồm bưởi, dừa, thanh long (ngày 17.9)...

Ước tính sơ bộ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam vào EU tháng 8.2020 đạt 350 triệu USD, tăng trưởng ở mức 17% so với tháng 7.2020.

Theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh, rau quả là một trong những mặt hàng nông sản được hưởng lợi ngay khi EVFTA có hiệu lực, thuế cắt giảm sâu (từ 6-30%) và theo lộ trình tương đối nhanh (nhiều mặt hàng 1- 6 năm), cụ thể: Xóa bỏ ngay AVFTA định có hiệu lực 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả (trong đó có nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam như vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, dứa, dừa, bưởi..v.v..).

Phần lớn các dòng thuế EU cam kết xóa bỏ ngay hiện đều đang có mức thuế MFN trung bình là trên 10%, cá biệt có những sản phẩm rau quả đang chịu thuế trên 20%.

Do đó, mức cam kết này của EU được đánh giá là sẽ tạo ra lợi thế lớn về giá cho rau quả Việt Nam (đặc biệt trong cạnh tranh nhập khẩu vào EU với các nước có thế mạnh về rau quả chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...).

"Hiện EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của rau, quả Việt Nam. Việt Nam có lợi thế khác biệt về điều kiện tự nhiên, đa dạng sinh thái với chế độ khí hậu nhiệt đới gió mùa cùng với sự phân hóa địa hình tạo nên các tiểu vùng sinh thái có thể phát triển được nhiều loại cây ăn quả" - Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nói.

Dư địa lớn cho tăng trưởng xuất khẩu rau quả

Thanh long, dừa, bưởi là những mặt hàng hoa quả đầu tiên được xuất khẩu sang EU theo EVFTA. Ảnh: Vũ LongThanh long, dừa, bưởi là những mặt hàng hoa quả đầu tiên được xuất khẩu sang EU theo EVFTA. Ảnh: Vũ Long

Những năm gần đây, Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh cả về kim ngạch xuất khẩu lẫn mở rộng thị trường cho mặt hàng trái cây.

Hiện đã có khoảng 40 loại rau quả Việt Nam được xuất khẩu sang 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh những thị trường truyền thống, trái cây Việt đã từng bước khẳng định chất lượng, chinh phục được những thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada, Australia, New Zealand....

Trái cây là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam tại thị trường EU, 7 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu trái cây đạt 59,18 triệu USD (chiếm 73,54% tổng giá trị xuất khẩu rau quả sang EU), trong đó các loại trái cây chưa qua chế biến (tươi, khô, đông lạnh...) chiếm tới 49,6% (so với cùng kỳ 2019 là 49,9%), trái cây chế biến chiếm 33,4% (cùng kỳ 2019 là 35,9%).

Xuất khẩu trái cây Việt Nam sang EU từ nay đến hết năm dự kiến sẽ tiếp tục tăng mặc dù tốc độ tăng chưa cao do vẫn chịu tác động từ dịch bệnh COVID-19.

Diện tích cây ăn quả trên toàn quốc những năm gần đây liên tục tăng nhanh, năm 2019, diện tích cây ăn quả đạt 964 nghìn ha, tăng 56,4 nghìn ha so với năm 2018, sản lượng đạt 9,3 triệu tấn, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt trên 6%/năm.


Theo Vũ Long/Lao động

https://laodong.vn/kinh-te/thuc-thi-evfta-xuat-khau-rau-qua-vao-eu-tang-17-837223.ldo

  • Từ khóa

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
09:59 - 20/04/2024
315 lượt xem

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
659 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
752 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
971 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
931 lượt xem