24
/
97613
Đội tàu Trung Quốc “tận diệt” hàng nghìn tấn hải sản ngoài khơi Ecuador
doi-tau-trung-quoc-tan-diet-hang-nghin-tan-hai-san-ngoai-khoi-ecuador
news

Đội tàu Trung Quốc “tận diệt” hàng nghìn tấn hải sản ngoài khơi Ecuador

Thứ 6, 18/09/2020 | 16:43:43
376 lượt xem

Hàng trăm tàu cá Trung Quốc đã đánh bắt hàng nghìn tấn cá và mực ở vùng biển ngoài khơi Ecuador chỉ trong một tháng.

Hai tàu đánh bắt cá, mực di chuyển gần một tàu cỡ lớn được cho là của Trung Quốc ở rìa vùng biển của Ecuador. (Ảnh: Guardian)

Báo cáo do nhóm bảo tồn biển Oceana đưa ra dựa trên phân tích dữ liệu cho thấy, đội tàu cá khổng lồ của Trung Quốc ở ngoài khơi quần đảo Galapagos thuộc Ecuador đã thực hiện 73.000 giờ đánh bắt chỉ trong một tháng. Số lượng mực và cá bị đánh bắt lên tới hàng nghìn tấn.

Theo phân tích của Oceana, gần 300 tàu cá Trung Quốc chiếm tới 99% hoạt động đánh bắt ở vùng biển ngoài khơi quần đảo Galapagos từ ngày 13/7 đến ngày 13/8 năm nay.

Đội tàu hùng hậu này chủ yếu đánh bắt mực - loại thức ăn cần thiết của hải cẩu lông Galapagos và cá mập đầu búa đang có nguy cơ tuyệt chủng. Ngoài mực, các tàu Trung Quốc cũng tập trung đánh bắt các loại cá để kinh doanh thương mại như cá ngừ và cá bạc má. Đây là các loại cá đóng góp vào nền kinh tế địa phương.

Quần đảo Galapagos, nơi cách bờ biển Ecuador khoảng 1.000 km, là khu vực có nhiều loài sinh vật hiếm, bao gồm rùa khổng lồ. Galapagos cũng là nơi được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1978.

"Trong suốt một tháng, cả thế giới đã theo dõi và thắc mắc đội tàu cá khổng lồ của Trung Quốc đã làm gì ngoài khơi quần đảo Galapagos, nhưng bây giờ chúng ta đã biết", Marla Valentine, chuyên gia về sự minh bạch và đánh bắt bất hợp pháp thuộc tổ chức Oceana, cho biết.

Sử dụng công cụ bản đồ do tổ chức phi chính phủ Global Fishing Watch phối hợp với Google và cơ quan giám sát môi trường SkyTruth thiết lập, Oceana ghi nhận các tàu Trung Quốc dường như đã tắt thiết bị theo dõi, do vậy cung cấp thông tin nhận dạng tàu không đồng nhất.

Đội tàu Trung Quốc “tận diệt” hàng nghìn tấn hải sản ngoài khơi Ecuador - 2

Ảnh vệ tinh cho thấy các tàu cá Trung Quốc tập trung đông đảo xung quanh quần đảo Galapagos. (Ảnh: Oceana)

Chuẩn đô đốc Darwin Jarrin, tư lệnh hải quân Ecuador, hồi tháng 8 cho biết trong số khoảng hơn 300 tàu Trung Quốc hoạt động tại vùng biển gần quần đảo Galapagos, hơn 140 tàu đã tắt hệ thống liên lạc trong những tháng gần đây. Ông Jarrin cũng nói rằng một số tàu đã đổi tên để tránh bị theo dõi hoạt động.

Thông tin trong báo cáo của Oceana đã củng cố thêm cáo buộc do chính phủ Ecuador đưa ra hồi tháng trước liên quan tới hoạt động đánh bắt của đội tàu Trung Quốc.

Báo cáo cũng phát hiện một số tàu Trung Quốc tham gia vào các hoạt động trung chuyển đáng nghi, có thể nhằm tạo điều kiện cho các hành vi đánh bắt trái phép, không báo cáo và không được quản lý (IUU).

Trung Quốc là nước đứng thấp nhất thế giới trên bảng xếp hạng theo thang chỉ số đánh bắt của IUU năm 2019. Trung Quốc cũng là nước có đội tàu đánh bắt xa bờ lớn nhất thế giới với gần 17.000 tàu, trong đó có 1.000 tàu đăng ký ở nước ngoài. 

Đội tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc thường xuyên dính líu đến các hoạt động khai thác quá mức, nhắm vào các loài cá mập có nguy cơ tuyệt chủng, xâm phạm quyền tài phán trên biển, sử dụng giấy tờ đánh bắt và cấp phép giả, cưỡng ép lao động trên tàu.

"Nỗ lực đánh bắt ồ ạt và liên tục của hạm đội tàu Trung Quốc đang đe dọa quần đảo Galapagos, đe dọa các loài sinh vật quý hiếm tại đây và toàn bộ người dân đang sống phụ thuộc vào chúng để kiếm thực phẩm và sinh kế", chuyên gia Valentine nhận định.

"Điều đáng buồn là, khi đề cập đến tác động của đội tàu đánh xa bờ khổng lồ của Trung Quốc tại vùng biển của chúng ta, đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Tình hình đang diễn ra ở Galapagos sẽ đặt ra câu hỏi và lo ngại sâu sắc về tác động của đội tàu đánh bắt khổng lồ này đối với các đại dương nơi chúng di chuyển tới", chuyên gia Valentine cho biết thêm.

Trước các hoạt động của đội tàu Trung Quốc, hải quân Ecuador đã tiến hành tuần tra thường xuyên tại vùng biển gần quần đảo Galapagos. Hoạt động này bao gồm triển khai máy bay tới khu vực đội tàu cá khổng lồ của Trung Quốc đang thực hiện hành vi đánh bắt, đồng thời điều các tàu tuần tra quân sự tới giám sát các tàu Trung Quốc.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/doi-tau-trung-quoc-tan-diet-hang-nghin-tan-hai-san-ngoai-khoi-ecuador-20200918125012429.htm

  • Từ khóa

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
54 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
100 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
187 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
380 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
476 lượt xem