213
/
97612
Nữ bệnh nhân qua đời vì bệnh viện bị mã độc tấn công
nu-benh-nhan-qua-doi-vi-benh-vien-bi-ma-doc-tan-cong
news

Nữ bệnh nhân qua đời vì bệnh viện bị mã độc tấn công

Thứ 6, 18/09/2020 | 18:26:01
351 lượt xem

Một phụ nữ người Đức đã qua đời sau khi bệnh viện nơi cô đang được điều trị bị mã độc tống tiền tấn công, làm ảnh hưởng đến quá trình cấp cứu.

Sự việc xảy ra khi bệnh viện Đại học Duesseldorf (bang Bắc Rhine-Westphalia, Đức) bị mã độc tống tiền tấn công, khiến hệ thống bị ngưng trệ và bệnh viện không thể tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu được đưa vào viện. Nữ bệnh nhân sau đó được chuyển đến một cơ sở chăm sóc sức khỏe khác, cách bệnh viện hơn 30km, nhưng đã không qua khỏi do cấp cứu chậm trễ.

Nữ bệnh nhân qua đời vì bệnh viện bị mã độc tấn công - 1

Việc mã độc tấn công bệnh viện là mối lo ngại từ lâu của các chuyên gia bảo mật (Ảnh minh họa)

Theo truyền thông địa phương, vụ tấn công mạng bằng mã độc tống tiền không chủ đích nhắm vào bệnh viện, mà nhắm vào một trường đại học ở gần đó. Tuy nhiên, có vẻ như kẻ tấn công đã gửi mã độc tống tiền đến nhầm địa chỉ. Các tin tặc đứng sau vụ việc đã dừng cuộc tấn công sau khi nhà chức trách thông báo vụ tấn công đã khiến một bệnh viện phải đóng cửa.

Các chuyên gia bảo mật đã nhiều lần cảnh báo về việc các bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe có thể trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc và các loại mã độc, nhưng cho đến nay những địa điểm này vẫn chưa có sự chuẩn bị thực sự đầy đủ. Nhiều thiết bị khám chữa bệnh đòi hỏi kết nối Internet để sử dụng và nếu bị mã độc tấn công, các thiết bị này không thể hoạt động và sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình chữa trị cho bệnh nhân.

Ngay cả khi các vụ tấn công mạng không nhằm vào hệ thống máy móc, thiết bị y tế của bệnh viện, mà nhằm mục tiêu lấy cắp dữ liệu của người bệnh, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả chữa trị của bệnh nhân.

Một nghiên cứu được công bố vào năm ngoái đã chỉ ra rằng tỷ lệ tử vong do đau tim của bệnh nhân tăng lên sau khi bệnh viện bị tin tặc tấn công. Nguyên do giải thích cho điều này đó là do bệnh viện phải chuyển hướng nguồn lực nhân sự, tài chính để đối phó với các cuộc tấn công mạng hoặc nâng cấp hệ thống của mình, làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của bác sĩ.

Năm 2017, khi mã độc tống tiền WannaCry “làm mưa làm gió” và lây lan nhanh chóng trên toàn cầu, nhiều hệ thống bệnh viện và trung tâm chăm sóc sức khỏe đã bị ảnh hưởng và phải đóng cửa, chẳng hạn Dịch vụ Y tế Quốc gia của vương quốc Anh. May mắn vào thời điểm đó, không có trường hợp nào tử vong liên quan đến loại mã độc này. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo việc bệnh nhân tử vong vì bệnh viện bị mã độc tấn công chỉ là vấn đề thời gian.

Trường hợp nữ bệnh nhân tại Đức tử vong vì bệnh viện bị mã độc tấn công được xem là ca tử vong đầu tiên liên quan trực tiếp đến một vụ tấn công mạng. Hiện nhà chức trách Đức đang tiến hành điều tra thủ phạm đứng sau vụ tấn công và có thể xem đây là một hành vi giết người.

Theo T.Thủy/Dân trí (nguồn The Verge)

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/nu-benh-nhan-qua-doi-vi-benh-vien-bi-ma-doc-tan-cong-20200918131100662.htm

  • Từ khóa

Rời Việt Nam, Tim Cook ghé thăm Indonesia, xem xét xây dựng nhà máy tại đây

Ngay sau khi rời Việt Nam, Tim Cook đã có chuyến ghé thăm "quốc gia vạn đảo" Indonesia, đồng thời cho biết sẽ xem xét xây dựng nhà máy sản xuất tại...
07:33 - 18/04/2024
36 lượt xem

Chỉ còn một nhà mạng lớn chưa có băng tần 5G

Hai nhà mạng lớn đã có băng tần 5G vừa nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ và dự kiến triển khai ngay trong năm 2024.
19:51 - 17/04/2024
348 lượt xem

Viên hút ẩm, đuổi côn trùng từ thực vật

Nhóm học sinh Trường THPT Hà Trung, Thừa Thiên Huế đã sử dụng lá cây bạch đàn và thân cây lục bình làm viên hút ẩm, khử mùi, đuổi côn trùng.
16:09 - 17/04/2024
391 lượt xem

Sau loạt vụ tấn công mạng và mất tiền trong tài khoản, chứng khoán, ngân hàng tăng chi cho bảo mật

Với các vụ tấn công mạng vào các doanh nghiệp lĩnh vực tài chính, chứng khoán cùng hàng loạt vụ mất tiền trong tài khoản gần đây, nhiều ngân hàng đã mạnh...
15:12 - 17/04/2024
428 lượt xem

Sim rác hết đường luồn lách

Từ sau ngày 15-4, nếu phát hiện có vi phạm về chuyện sim rác, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xử lý và mức độ cao nhất là dừng phát triển thuê...
11:50 - 17/04/2024
508 lượt xem