4
/
97546
Giá ô tô đua nhau giảm: Xuống tiền mua ngay hay đợi sang năm?
gia-o-to-dua-nhau-giam-xuong-tien-mua-ngay-hay-doi-sang-nam
news

Giá ô tô đua nhau giảm: Xuống tiền mua ngay hay đợi sang năm?

Thứ 5, 17/09/2020 | 12:47:45
310 lượt xem

Đại lý xe chạy doanh số nên tung nhiều ưu đãi, giảm giá xe, trong khi giảm phí trước bạ chỉ 4 tháng nữa là hết hiệu lực... khiến nhiều người băn khoăn nên xuống tiền mua hay chờ năm sau giảm tiếp.

Đại lý xe nhìn mặt khách để giảm giá

Từ sau khi dịch Covid-19 tái xuất trở lại Việt Nam, khá nhiều hãng xe, mẫu xe tại Việt Nam đã đua nhau giảm giá để kích cầu. Đợt giảm giá này không chỉ ở phân khúc xe từ phân khúc xe giá rẻ, xe phổ thông mà ngay cả phân khúc xe sang cũng phải "xuống nước".

Giá ô tô đua nhau giảm: Xuống tiền mua ngay hay đợi sang năm? - 1

Từ nay đến cuối năm, thị trường xe Việt có thể liên tục hạ giá để đẩy doanh số

Đáng chú ý, trong đợt giảm giá lần này, hầu hết các mẫu xe có mức giảm từ 10 đến 50 triệu đồng tập trung vào phân khúc xe phổ thông như Honda CRV, Ford Everest, Kia, Mazda... Ngoài ra, còn có thêm các mẫu xe sang như BMW X7, Range Rover, Audi, Ford...

Hiện Chính phủ đang ưu đãi giảm 50% phí trước bạ đăng ký xe hơi lần đầu cho các tổ chức, cá nhân mua xe lắp ráp trong nước. Lợi thế này được coi là chất xúc tác để thúc đẩy doanh số các mẫu xe trong nước. Tuy nhiên, không chịu "lép vế", dù không được ưu đãi song các hãng, doanh nghiệp xe nhập khẩu cũng "tung chiêu" ưu đãi hỗ trợ phí trước bạ bằng cách giảm giá trực tiếp vào giá bán.

Thông thường các mẫu xe phổ thông nhập từ Thái Lan, Indonesia đã và đang cạnh tranh với các mẫu xe trong nước sẽ có giá bán cạnh tranh trực diện với nhau. Điều này khiến cuộc ganh đua trên thị trường xe hơi trở nên hết sức khốc liệt và việc giảm gia để kéo khách hàng của các mẫu, hãng khác được xem là đòn cạnh tranh trực diện, hiệu quả.

Tuy nhiên, không phải ai cũng được giảm giá ngay khi xem xe và không phải đại lý bán xe nào cũng "công khai" giảm giá.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các đại lý thường giữ kín kế hoạch giảm giá của mình để bảo mật việc cạnh tranh bởi vì dân kinh doanh hiểu nếu chạy đua cạnh tranh nhau bằng giá, chắc chắn sẽ đưa giá mẫu, dòng xe xuống mặt bằng mới (thường được gọi là dìm nhau xuống đáy), điều các lái buôn thường không mong muốn xảy ra.

Giá ô tô đua nhau giảm: Xuống tiền mua ngay hay đợi sang năm? - 2

Thị trường xe cuối năm và năm 2021 rất khó đoán định được xu hướng giá

"Việc đưa ra giá bán giảm hầu hết được doanh nghiệp, hãng nghiên cứu kỹ và chỉ trong khoảng thời gian nhất định. Các doanh nghiệp cũng trông chừng nhau để đưa ra mức giá hợp lý", một trưởng đại lý xe hơi tại Phạm Hùng cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, để phản ứng tức thì giảm giá của các đối thủ, các hãng, doanh nghiệp và đại lý đều phải có thông tin "tay trong", hoặc đại lý sẽ cắt cử người dò la đối thủ giảm giá, khuyến mãi tại đại lý để tránh bất ngờ.

"Thông thường, mức giảm giá đại lý sẽ do chính đại lý tính, nhưng con số này sẽ rất ít, chủ yếu nhìn mặt khách hàng để giảm giá. Khách thực mua thì "đánh bài ngửa", khách hỏi thăm dò cũng sẽ được đại lý đưa ra mức giá cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc, cạnh tranh trực tiếp", phụ trách một đại lý xe hơi tại phố Tố Hữu cho biết.

Xuống tiền luôn hay chờ đợi?

Đây có lẽ là thắc mắc của khá nhiều người, theo một dân chuyên mua bán xe, thường các năm quý 4 giá xe sẽ không hạ bởi vì nhu cầu mua xe thời gian này rất cao, không cần hạ giá cũng có khách. Thậm chí có nhiều mẫu xe hot như Honda CRV, Mazda CX5, Toyota Fortuner còn không có hàng để bán.

Giá ô tô đua nhau giảm: Xuống tiền mua ngay hay đợi sang năm? - 3

Phân khúc xe phổ thông nhiều đại lý cho giảm giá bán mỗi xe từ 10-30 triệu đồng/chiếc để cạnh tranh nhau

Tuy nhiên, năm nay nhiều khả năng việc khan hàng, hiếm xe sẽ không diễn ra và tổng cầu xe có thể sẽ giảm hơn so với các năm trước do tình hình kinh tế khó khăn. Nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều ngành nghề khó khăn thì sức mua xe sẽ còn giảm nữa và có thể khiến giá xe sẽ giảm thêm.

Đặc biệt, với mỗi vòng đời của mẫu xe, thường một mẫu phải trải qua 2-3 năm sản xuất, trong khi đó trên thị trường hiện có rất nhiều hãng xe mẫu xe mới như Kia Seltos, Sorento, Honda CRV hay sắp tới có thể là Hyundai Tucson... Điều này khiến các hãng xe bắt buộc giảm giá các mẫu xe 2020 nhưng có năm sản xuất là 2019, để đón vòng đời mới 2021 cận kề.

Ngoài ra, yếu tố có thể khiến giá xe cuối năm giảm sâu nữa là các hãng, doanh nghiệp xe tranh thủ cơ hội giảm phí trước bạ 50% theo Nghị định số 70/2020 của Chính phủ.

Tuy nhiên, năm 2021, thị trường xe Việt cũng được nhiều chuyên gia, dân buôn xe kỳ vọng giá giảm sâu nữa. Minh chứng các yếu tố như doanh nghiệp hồi phục sản xuất sau đại dịch và thế giới tìm ra vắc xin chống dịch; ngoài ra các thị trường sau một năm suy giảm, sẽ hồi phục mạnh mẽ và bứt phá trong năm 2021 khi nguồn cung tiền được đẩy mạnh ra thị trường.

Một vấn đề có thể ảnh hưởng đến thị trường và giá xe là Việt Nam sẽ bỏ thuế 7-8% thuế nhập xe hơi từ EU, các hãng xe sang có cơ hội giảm giá sau khi giảm thuế nhập. Trong khi đó, thị trường xe phổ thông năm 2020 sẽ đón chờ nhiều mẫu xe mới ra mắt, bổ sung các biến thể xe, khiến giá trên thị trường xe hơi có thể còn nhiều biến động.

Theo An Linh/Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/gia-o-to-dua-nhau-giam-xuong-tien-mua-ngay-hay-doi-sang-nam-20200916180533670.htm 

  • Từ khóa

Giá xăng tăng, RON95-3 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h hôm nay 28-3.
14:55 - 28/03/2024
116 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
32 lượt xem

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
14:12 - 28/03/2024
86 lượt xem

Dân Hàn 'đi chợ online' của Trung Quốc

Hiện nay rất nhiều người tiêu dùng tại xứ sở kim chi đã tìm đến các trang thương mại điện tử của Trung Quốc để mua hàng, một phần vì giá cả hấp dẫn.
11:21 - 28/03/2024
176 lượt xem

Gỡ thẻ vàng IUU: Nỗ lực ở cơ hội cuối

Phái đoàn Ủy ban Châu Âu (EC) dự kiến sẽ đến VN vào tháng 6.2024 để tiến hành đợt kiểm tra thứ năm và xem xét việc gỡ "thẻ vàng" IUU. Có thể nói đây là cơ...
09:59 - 28/03/2024
186 lượt xem