24
/
97272
Hỏa hoạn hoành hành nhiều nơi ở Mỹ, Oregon sơ tán hơn 500.000 người
hoa-hoan-hoanh-hanh-nhieu-noi-o-my-oregon-so-tan-hon-500-000-nguoi
news

Hỏa hoạn hoành hành nhiều nơi ở Mỹ, Oregon sơ tán hơn 500.000 người

Thứ 6, 11/09/2020 | 17:26:03
578 lượt xem

Bang Oregon đã sơ tán hơn 500.000 người, trong khi hỏa hoạn tiếp tục hoành hành tại nhiều nơi trên đất Mỹ.

Một chiếc thuyền chạy ngang qua cầu Bidwell Bar đang bị bao vây bởi hỏa hoạn ở California hôm 9.9. Ảnh: AFP.

Một chiếc thuyền chạy ngang qua cầu Bidwell Bar đang bị bao vây bởi hỏa hoạn ở California hôm 9.9. Ảnh: AFP.

Giới chức Oregon hôm 10.9 cho hay hơn 500.000 người - hơn 10% trong tổng số khoảng 4,2 triệu người trong tiểu bang - đã buộc phải sơ tán khi hỏa hoạn hoành hành chưa từng có.

Cháy rừng bùng phát khu vực miền tây nước Mỹ đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng, san bằng một số khu dân cư và buộc các đội cứu hỏa phải chống chọi vô cùng căng thẳng.

Theo The Guardian, tình hình đặc biệt nghiêm trọng ở Oregon khiến ít nhất ba người thiệt mạng, phá hủy năm thị trấn và buộc cộng đồng phải sơ tán từ biên giới phía nam đến ngoại ô Portland.

Vào tối 10.9 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã thông qua tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại tiểu bang, cung cấp hỗ trợ liên bang giúp địa phương chống hỏa hoạn.

“Chúng tôi chưa bao giờ thấy đám cháy lớn như thế này trên toàn tiểu bang", Thống đốc Kate Brown nói và cho biết tính đến 10.9, hơn 364.000 ha đã bị thiêu rụi trên toàn bang trong vài ngày qua - con số gần gấp đôi diện tích thiệt hại vì hỏa hoạn trong một năm thông thường.

Sắc trời chuyển màu cam và những tàn tích sau đám cháy Santiam ở Gates, Oregon, Mỹ hôm 10.9. Ảnh: AFP.Sắc trời chuyển màu cam và những tàn tích sau đám cháy Santiam ở Gates, Oregon, Mỹ hôm 10.9. Ảnh: AFP.

Sự bùng nổ của các đám cháy trên khắp khu vực được châm ngòi bởi gió khô, và một đợt nắng nóng kỷ lục - thúc đẩy bởi hạn hán trên diện rộng, khiến thảm thực vật khô héo. Văn phòng Quản lý Khẩn cấp Oregon dự báo hỏa hoạn thậm chí còn nguy hiểm hơn ở tây bắc Oregon khi tình trạng nóng và gió tiếp tục diễn ra.

Lực lượng an ninh khảo sát một khu phố bị tàn phá bởi đám cháy Almeda ở Phoenix, Oregon, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Lực lượng an ninh khảo sát một khu phố bị tàn phá bởi đám cháy Almeda ở Phoenix, Oregon, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Không chỉ Oregon, Washington và California cũng là những nơi đang căng mình chống chọi với hỏa hoạn. Ở bang Washington, một bé trai một tuổi đã chết sau khi gia đình bị ngọn lửa thiêu rụi trong lúc di tản khỏi đám cháy rừng. Hỏa hoạn trong tiểu bang đã gây thiệt hại gần 2.426km2, thống đốc Jay Inslee cho biết hôm 10.9.

California, nơi đã phải đối mặt với một loạt các đám cháy kể từ tháng 8, trong vòng vài tuần qua đã chứng kiến các trận cháy rừng lớn thứ nhất, thứ ba, thứ tư, thứ chín, thứ 10 và thứ 18 trong lịch sử bang, theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia.

Tại hạt Butte, phía bắc California, ít nhất 10 người đã chết và 16 người mất tích trong bối cảnh đám cháy North Complex vẫn tiếp tục hoành hành khiến khoảng 20.000 người phải sơ tán.

Một nhân viên thực thi pháp luật quan sát đám cháy rừng lan rộng trong đám cháy Bear ở Oroville, California. Ảnh: AFP.

Một nhân viên thực thi pháp luật quan sát đám cháy rừng lan rộng trong đám cháy Bear ở Oroville, California. Ảnh: AFP.Sắc trời chuyển màu cam ở Concord, California, Mỹ do những đám cháy rừng hoành hành. Ảnh: AFP.Sắc trời chuyển màu cam ở Concord, California, Mỹ do những đám cháy rừng hoành hành. Ảnh: AFP.

Sáng 9.9, cảnh tượng bầu trời chuyển sắc cam và vàng sẫm ở khu vực vịnh San Francisco do khói từ các đám cháy hoành hành khắp California, Mỹ và khu vực phía tây đã khiến không ít người sửng sốt.

“Hết lần này đến lần khác chúng ta đã thấy những vụ cháy rừng nguy hiểm như thế nào. Vì vậy, tôi yêu cầu các bạn làm ơn, hãy chuẩn bị tinh thần, nhận thức được tình hình và chú ý đến các cảnh báo”, cảnh sát trưởng hạt Butte, Kory Honea nói.

Theo Lê Thanh hà/Lao động

https://laodong.vn/the-gioi/hoa-hoan-hoanh-hanh-nhieu-noi-o-my-oregon-so-tan-hon-500000-nguoi-835242.ldo 

  • Từ khóa

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
31 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
53 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
155 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
203 lượt xem

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
534 lượt xem