240
/
95705
Chốt chặn đường mòn, lối mở tuyến biên giới để phòng dịch COVID-19
chot-chan-duong-mon-loi-mo-tuyen-bien-gioi-de-phong-dich-covid-19
news

Chốt chặn đường mòn, lối mở tuyến biên giới để phòng dịch COVID-19

Thứ 3, 11/08/2020 | 16:30:51
311 lượt xem

Chốt dã chiến kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 khu vực mốc 1099 nằm trên lưng chừng núi đá, được thắp sáng bằng 3 bóng đèn nhỏ chạy bằng điện từ bình ắcquy tự chế.

Chốt chặn dã chiến thuộc đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) được dựng treo trên đá tai mèo. (Ảnh: Quang Duy/TTXVN)

Từ Tết Nguyên đán năm 2020 đến nay, hàng trăm lán trại, chốt chặn dã chiến tại các đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới của tỉnh Lạng Sơn vẫn được lực lượng Bộ đội Biên phòng ngày đêm duy trì, triển khai có hiệu quả nhằm ngăn chặn hành vi xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới, phòng chống nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào nội địa.

Theo chân Thiếu tá Đào Công Ngọc, Chính trị viên đồn Biên phòng Tân Thanh, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, chúng tôi di chuyển tới khu vực mốc 1099 thuộc thôn Khơ Đa, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, nơi từng là điểm nóng về buôn lậu và xuất nhập cảnh trái phép.

22 giờ, sương mù bao phủ đường mòn biên giới làm tầm nhìn hạn chế, con đường lổn nhổn đá hộc pha lẫn bùn lầy nhầy nhụa khiến việc di chuyển của mọi người thêm vất vả.

Từ Trạm Kiểm soát biên phòng Cốc Nam, thuộc Đồn Biên phòng Tân Thanh tới mốc 1099 dài chừng 3km, Thiếu tá Ngọc luôn là người cầm gậy dẫn đầu đoàn chứ nhất định không để mọi người đi lên trước.

Hỏi ra mới biết, anh làm vậy là để xua đuổi côn trùng, rắn rết trên đường và bụi cây hai bên.

Chốt dã chiến kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 khu vực mốc 1099 nằm trên lưng chừng núi đá, được thắp sáng bằng 3 bóng đèn nhỏ chạy bằng điện từ bình ắcquy tự chế.

[Những người lính nơi tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19]

Theo anh em chiến sỹ ở đây, trước kia, do địa hình núi đá có độ dốc cao, mặt bằng ít, không thuận tiện cho sinh hoạt, mọi người đã dùng xà beng, cuốc xẻng đào, san lấp, tạo thêm mặt bằng cho lán chốt, mua thùng phuy to để dự trữ nước khi trời mưa. Họ còn nuôi thêm gà mái đẻ để cải thiện bữa ăn.

Để chống muỗi và côn trùng đốt, anh em chiến sỹ đã dùng vôi bột rắc xung quanh khu vực. Tại đây, mỳ gói chính là món ăn duy nhất để lực lượng trực chốt chống đói tạm thời sau những giờ tuần tra đêm và chiếc đài radio cũng trở thành đồ dùng thân thiết để người chiến sỹ biên phòng vơi đi nỗi buồn trong không gian đêm tĩnh lặng nơi biên giới...

Trung úy Nguyễn Như Tiên Đức, cán bộ làm nhiệm vụ trực chốt tại khu vực, tâm sự trong thời gian làm nhiệm vụ, anh đã bắt được con trăn đá nặng gần 2kg và con rùa đá chừng 1kg.

Biết đó là loại động vật cần được bảo tồn nên ngay lập tức anh đã thả về tự nhiên. Còn các loại rắn độc như cạp nong, cạp nia, rắn xanh… thì anh em trực chốt gặp nhiều vô kể.


Chot chan duong mon, loi mo tuyen bien gioi de phong dich COVID-19 hinh anh 2

Chốt dã chiến khu vực mốc 1099-đồn Biên phòng Tân Thanh (Lạng Sơn) được cơi nới để phục vụ sinh hoạt chung. (Ảnh: Quang Duy/TTXVN)

Nói về tâm trạng của một chiến sỹ đang làm nhiệm vụ chống dịch, Trung úy Đức chia sẻ: "Ở đây anh em nhiều lúc cũng nhớ gia đình, bạn bè, nhưng vì nhiệm vụ chung ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, phòng ngừa dịch bệnh, anh em vẫn luôn động viên nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ."

Là học viên được tăng cường từ Học viện Biên phòng, hạ sỹ Danh Trí Diễn cho biết ở trường, anh đã được thầy cô trang bị kiến thức, lý luận để phục vụ quá trình công tác và đã hình dung việc phòng chống dịch bệnh khó khăn đến mức nào, nhưng khi trực tiếp tham gia công tác này, anh mới thấy đầy vất vả, khó khăn, gian khổ.

"Các lán chốt rất thiếu thốn, mọi sinh hoạt hằng ngày đều khó khăn. Buổi tối trong rừng, thời tiết không ủng hộ, rắn rết và muỗi rất nhiều. Ngày cũng như đêm, anh em chúng tôi thay phiên nhau trực và hầu như không được ngủ. Tuy vậy, được anh em chiến sỹ giúp đỡ, tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao,"hạ sỹ Diễn chia sẻ.

Tuyến biên giới thuộc Đồn Biên phòng Tân Thanh quản lý thời điểm này luôn thường trực một tinh thần làm việc khẩn trương và hết sức cẩn trọng.

Đồn Tân Thanh triển khai 20 lán chốt chặn dã chiến, huy động quân số thường trực ăn, ngủ, nghỉ, thực hiện nhiệm vụ chốt chặn tại các đường mòn, lối mở 24/24 giờ; đồng thời lập 5 tổ cơ động sẵn sàng cơ động cho các lán trên biên giới để phòng chống xuất nhập cảnh trái phép cả ngày lẫn đêm.

Chot chan duong mon, loi mo tuyen bien gioi de phong dich COVID-19 hinh anh 3

Cán bộ, chiến sỹ đồn Biên phòng Tân Thanh (Lạng Sơn) thực hiện nhiệm vụ tuần tra đêm. (Ảnh: Quang Duy/TTXVN)

Tất cả cán bộ, chiến sỹ đều nâng cao tinh thần, trách nhiệm, bởi chỉ cần một phút lơ là để lọt người xuất nhập cảnh trái phép sẽ khiến nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Hầu hết anh em chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trực chốt trên các đường mòn, lối mở vùng biên giới này, đều cho rằng đây không phải nhiệm vụ dễ dàng. Bởi lẽ, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh em chiến sỹ đã gặp phải nhiều khó khăn.

Đặc biệt, một nửa số lán chốt chặn không có điện, không có nước; lán chốt tạm bợ, sinh hoạt trong điều kiện thời tiết biên giới khắc nghiệt. Vị trí của các lán xa với đơn vị, việc di chuyển chủ yếu là đi bộ trên các đường mòn nên vất vả cho việc thay ca, đổi trực hàng ngày.

Thiếu tá Đào Công Ngọc, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn, cho biết từ đầu năm 2020 đến cuối tháng 7/2020, đơn vị đã phát hiện và xử lý 120 vụ với 554 đối tượng nhập cảnh trái phép qua các đường mòn trên biên giới. Thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19, đồn Biên phòng Tân Thanh đã quán triệt nghiêm túc những kế hoạch, mệnh lệnh của cấp trên.

Đồn đã triển khai đồng bộ các công tác biên phòng, tăng cường quân số, tổ chức ngăn chặn trên các lán, chốt chặn cũng như thành lập các tổ cơ động tuần tra biên giới liên tục.

Các cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị luôn khắc phục khó khăn bởi xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm bởi, nếu chủ quan lơ là, mất cảnh giác sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng, chống dịch trong cộng đồng./.

Theo TTXVN/Vietnam+

https://www.vietnamplus.vn/chot-chan-duong-mon-loi-mo-tuyen-bien-gioi-de-phong-dich-covid19/656895.vnp

  • Từ khóa

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ dừng ở ga Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ là ga nội đô

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ được di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường...
15:49 - 29/03/2024
166 lượt xem

Chế tài chưa đủ mạnh, người lao động còn thiệt thòi

Việc doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động không chỉ ảnh hưởng quyền lợi của người lao động mà còn làm giảm nghiêm trọng hiệu...
13:44 - 29/03/2024
228 lượt xem

Xảy ra mưa đá và lốc xoáy nhiều nơi ở Nghệ An

Mưa đá và lốc xoáy xảy ra trên diện rộng ở nhiều địa phương Nghệ An chiều tối 28-3, trong đó có một số trường học bị ảnh hưởng.
11:22 - 29/03/2024
286 lượt xem

Chi chít lối mở tự phát "chết người" trên quốc lộ 1.700 tỷ đồng

Đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP Ninh Bình đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chưa thể bàn giao, do người dân liên tục phá dỡ bó vỉa mở đường ngang qua giải...
10:17 - 29/03/2024
292 lượt xem

Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá hơn 25.000 tỉ đồng

Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, quy mô 4 làn xe đầy đủ, tổng...
08:59 - 29/03/2024
327 lượt xem