190
/
95700
Cách giảm nguy cơ ung thư khi nướng thịt
cach-giam-nguy-co-ung-thu-khi-nuong-thit
news

Cách giảm nguy cơ ung thư khi nướng thịt

Thứ 3, 11/08/2020 | 17:55:12
508 lượt xem

Thường xuyên ăn thịt nướng có thể tiềm ẩn nguy cơ ung thư. Việc nấu bất kỳ loại thịt nào – thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm hoặc hải sản - ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra các chất gây ung thư.

Cách giảm nguy cơ ung thư khi nướng thịt - 1

Cụ thể, việc nướng sẽ khiến thịt hình thành các hợp chất gây ung thư được gọi là amin dị vòng, hay các HCA. Chúng có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư. Nướng thịt càng lâu càng tạo ra nhiều HCA. Thịt nướng cháy đen là dấu hiệu cho thấy một lượng HCA khá nhiều đã hình thành.

Những nguy cơ sức khỏe của ngọn lửa

Nướng cũng khiến thịt tiếp xúc với các hợp chất gây ung thư có trong ngọn lửa. Những hợp chất này - được gọi là các PAH - có thể dính vào bề mặt của thịt. Khi mỡ và nước từ thịt nướng trực tiếp trên bếp lửa nhỏ giọt vào lửa, nó sẽ tạo ra lửa và khói, mang PAH lên bề mặt thịt.

May mắn thay, có những cách nướng có thể làm giảm nguy cơ ung thư:

Nướng những miếng thịt nhỏ hơn.

Cắt thịt thành những miếng nhỏ hơn để chúng nhanh chín hơn và thời gian tiếp xúc với nhiệt độ cao ngắn hơn. Nướng ở nhiệt độ thấp hơn có thể làm giảm nguy cơ thịt tiếp xúc với các hợp chất gây ung thư.

Chọn thịt nạc hơn.

Nướng các loại thịt nạc có ít mỡ hơn sẽ làm giảm lửa và khói có chứa hydrocacbon có hại. Lọc bớt phần mỡ có thể nhìn thấy ra khỏi thịt cũng làm giảm ngọn lửa bùng lên và cháy. Chọn thịt gà, hải sản, gà tây không da và các phần nạc của thịt bò, thịt cừu và thịt lợn.

Lật thường xuyên.

Bỏ thói quen đặt thịt lên vỉ nướng và để vài phút trước khi lật. Sẽ có ít HCA hình thành hơn nếu bạn thường xuyên lật thịt trong khi nướng. Lật thường xuyên đảm bảo không bên nào của thịt có thời gian hấp thụ hoặc mất quá nhiều nhiệt.

Ướp

Ướp thịt, gia cầm hoặc cá trong ít nhất 30 phút trước khi nướng có thể làm giảm sự hình thành HCA nhờ tạo ra một rào cản giữa thịt với ngọn lửa và khói. Nghiên cứu cho thấy sử dụng nước xốt có chứa giấm hoặc nước cốt chanh cũng như dầu ăn có thể hữu ích. Chó thể cho vào bất kỳ loại thảo dược và gia vị nào mà bạn thích.

Thử nấu chín sơ trước

Trước khi bắt đầu nướng, hãy làm thịt chín sơ bằng lò nướng, bếp hoặc lò vi sóng. Điều này sẽ giúp thời gian nướng ít hơn. Đặt thịt đã được nấu chín sơ lên lên vỉ nướng ngay thay vì để ở nhiệt độ phòng, để giữ cho thực phẩm không bị nhiễm khuẩn.

Kiểm soát nhiệt độ

Sử dụng bếp nướng bằng gas có thể cho phép kiểm soát tốt hơn nhiệt độ đang sử dụng để nướng. Để tránh nướng thịt ở nhiệt độ cao, hãy bật phần bếp bên ngoài và tắt bếp ở giữa. Nướng thức ăn ở giữa bếp nướng.

Chọn trái cây và rau quả

Nướng trái cây và rau quả không tạo ra HCA, vì thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa ít protein. Ngoài ra, chế độ ăn giàu thực phẩm có nguồn gốc thực vật có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư.

Hãy thử nướng những loại rau sau đây để có món ăn lành mạnh hơn:

• Măng tây.

• Cà rốt.

• Ngô nguyên lõi.

• Bí vàng.

• Nấm.

• Ớt.

• Bí ngòi.

Đào, lê và dứa nướng có thể trở thành món tráng miệng lành mạnh và ngon cho người nấu ăn.

Bọc giấy bạc

Nướng rau và trái cây cùng với thịt có thể khiến chúng tiếp xúc với các hợp chất gây ung thư. Để tránh điều đó, hãy bọc rau và trái cây trong giấy bạc khi nướng. Cũng nên bọc thịt trong giấy bạc để tránh vấn đề này.

Theo Cẩm Tú/Dân trí

Nguồn US News Today

https://dantri.com.vn/suc-khoe/cach-giam-nguy-co-ung-thu-khi-nuong-thit-20200811143921277.htm 

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
119 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
148 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
452 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
342 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
742 lượt xem