9
/
95610
Cứ tưởng "hốt bạc" từ kinh doanh nhà cũ, sau 2 lần mua nhà chôn vốn tiền tỉ nhưng khi bán chả lãi bao nhiêu còn bị hụt tiền
cu-tuong-hot-bac-tu-kinh-doanh-nha-cu-sau-2-lan-mua-nha-chon-von-tien-ti-nhung-khi-ban-cha-lai-bao-nhieu-con-bi-hut-tien
news

Cứ tưởng "hốt bạc" từ kinh doanh nhà cũ, sau 2 lần mua nhà chôn vốn tiền tỉ nhưng khi bán chả lãi bao nhiêu còn bị hụt tiền

Thứ 2, 10/08/2020 | 10:18:03
833 lượt xem

Cứ nghĩ việc mua nhà cũ rồi bỏ chút tiền ra sửa sang bán lại hoặc cho thuê sẽ là kiểu kinh doanh hấp dẫn, thu lợi nhanh. Nhưng khi lao vào làm lĩnh vực này, chị Quý mới thấy quá "khó nhằn" và nhiều nguy cơ phải bán tháo.

Sống tại quận Long Biên, Hà Nội, chị Phạm Thị Quý, 40 tuổi sau nhiều năm đi làm thuê đã tích cóp được số tiền 1,2 tỷ đồng. Do đã có nhà cửa ổn định, các con cũng đã lớn hơn nên chị Quý muốn dành số tiền này để đầu tư kinh doanh.

"Ban đầu mình chẳng biết kinh doanh gì để ra tiền lời. Để tiền mãi trong ngân hàng cũng sốt ruột vì tiền đẻ ra tiền ít. Thấy thiên hạ làm giàu mà vợ chồng mình cứ loay hoay buồn lắm ấy. Đúng lúc đó thì một chị họ rỉ tai mình nên kinh doanh mua nhà cũ nát rồi sửa sang lại bán sẽ rất được giá và kiếm lời nhanh. Tìm hiểu qua, mình cũng thấy công việc này rất tiềm năng", chị Quý nói.

Bà nội trợ này chia sẻ: "Với số vốn hạn chế, mình bắt đầu tìm chọn những ngôi ở gần nhà nhưng chỉ là nhà cấp bốn cũ kỹ hoặc nhà nát đang có giá rẻ để mua. Chọn mãi thì mình cũng tìm được 1 căn nhà 32m2 được bán giá 1,1 tỷ. Sau đó, mình bỏ thêm 100 triệu nữa để sửa chữa, cải tạo lại như sơn mới, làm gác lửng, đầu tư nội thất…".

Cứ tưởng

Cứ nghĩ sau cải tạo nhà cấp 4 cũ, chị Quý sẽ bán được mức sinh lời cao nhất có thể. Ảnh minh hoạ.

Cứ nghĩ sau cải tạo nhà cấp 4 cũ, chị Quý sẽ bán được mức sinh lời cao nhất có thể. Nhưng khi chị rao bán lên các nhóm bất động sản, có rất nhiều người đến xem nhưng không chốt mua. Họ chê nhà chị vừa có cột điện, vừa có đường đâm về phong thủy rất xấu.

"Họ cứ dìm giá bảo chỉ 1,2 tỷ thôi, bằng giá mình mua và sửa chữa. Khách cứ chê bảo nhà xấu quá dù bên trong đẹp nhưng đường đâm và cột điện khiến phong thủy nhà không tốt. Ai cũng dè chừng. Trong khi lúc mua thì mình chẳng tìm hiểu nên không biết điều này", chị Quý thừa nhận.

Sau 1 năm mua nhà cũ, cuối cùng chị Quý quyết định bán căn nhà với giá 1,2 tỷ: "Tính ra sau 1 năm mình phải bán hòa vốn. Chưa kể nếu số tiền 1,2 tỷ đó gửi ngân hàng, mình còn có lãi gần 100 triệu đồng. Trong khi đầu tư nhà thì lỗ như vậy".

Rút kinh nghiệm triệt để lần kinh doanh đầu không thành công, chị Quý quyết tâm bước vào lần 2: "Lần này mình quyết định mua 1 căn nhà cũ 40m2 ở ngay gần nơi mình ở với giá 1,5 tỷ đồng. Đây là căn nhà cũ chỉ có 1 tầng và 1 gác xép. Với số tiền 1,2 tỷ bán căn nhà trước đó, số tiền 300 triệu còn lại mình vay của người thân. Người thì lấy như lãi ngân hàng, người thì cho vay không phải trả lãi".

Mua căn nhà này, chị Quý cho thuê với giá 1,5 triệu đồng. Cứ như vậy chị cho thuê được 2 năm thì quyết định bán do muốn chuyển sang căn hộ chung cư vị trí đẹp.

"Mình quyết định bán lại cho hàng xóm với giá 1,55 tỷ đồng đúng đợt dịch. Nếu tính chi phí tiền lãi vay người thân trong suốt 2 năm thì xem như huề vốn mua căn nhà đó, chẳng hề thấy lãi lời gì cả", chị Quý nhận định.

Tuy nhiên, có 1 nghịch lý là, sau khi chị Quý bán lại ngôi nhà cũ cho hàng xóm, hàng xóm nhà chị sau 1 tháng sửa sang xong đã bán lại sang tay ngay cho khách mới với giá 1,8 tỷ đồng.

"Hàng xóm nhà mình chỉ bỏ thêm 50 triệu để sửa sang lại nhà mình. Sau đó họ bán sang tay ngay lại cho khách với giá 1,8 tỷ. Mà họ chỉ sơn lại tường, lát nền, bài trí thêm cây cối, 1 số góc chill thôi. Với chi phí đầu tư vô cùng thấp nhưng chỉ trong thời gian ngắn hàng xóm nhà mình đã bỏ túi gần 200 triệu", chị Quý kêu trời.

Cứ tưởng

Hàng xóm nhà chị Quý với chi phí đầu tư vô cùng thấp nhưng chỉ trong thời gian ngắn đã bỏ túi gần 200 triệu. Ảnh minh hoạ.

Tính ra, sau 3 năm với 2 lần đầu tư mua nhà cũ để sửa sang cho thuê hoặc bán lại, chị Quý chẳng những không được lãi mà còn phải chịu lỗ cả trăm triệu: "Tiền đâu chẳng thấy, chỉ thấy rước thêm mệt mỏi. Thế mới thấy, không phải ai cũng dễ dàng kiếm lời mau chóng từ kinh doanh nhà cũ dù đa phần nhà cũ đều có giá tốt và chủ nhà muốn bán gấp do kẹt tiền. Song không phải ai cũng thông thuộc địa hình, tìm hiểu về quy hoạch hay biết về phong thủy để nhìn ra đó là món hời.

Như mình do không biết về phong thủy, không có kinh nghiệm kinh doanh nhà cũ nên cuộc chơi lần nào cũng thất bại. Chôn vốn tiền tỉ cả năm trời nhưng khi bán không lãi bao nhiêu mà còn bị hụt tiền".

Theo Minh Anh/ Pháp Luật Và Bạn Đọc

http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/cu-tuong-hot-bac-tu-kinh-doanh-nha-cu-sau-2-lan-mua-nha-chon-von-tien-ti-nhung-khi-ban-cha-lai-bao-nhieu-con-bi-hut-tien-216258

  • Từ khóa

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
47 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
162 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
222 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
612 lượt xem

3 câu nói cho thấy bạn có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là suy nghĩ hay khả năng cảm nhận, mà còn được thể hiện rõ qua cách bạn trò chuyện và truyền đi thông điệp.
11:59 - 27/03/2024
694 lượt xem