24
/
95510
Giới nhà giàu sơ tán vàng khỏi Hong Kong vì lo ngại luật an ninh mới
gioi-nha-giau-so-tan-vang-khoi-hong-kong-vi-lo-ngai-luat-an-ninh-moi
news

Giới nhà giàu sơ tán vàng khỏi Hong Kong vì lo ngại luật an ninh mới

Thứ 6, 07/08/2020 | 17:30:53
343 lượt xem

Giới nhà giàu tại Hong Kong đang chuyển dần số vàng của họ khỏi trung tâm tài chính này sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia dành riêng cho Hong Kong vào tháng 7.

Các nhà đầu tư tư nhân trong 12 tháng qua đã chuyển khoảng 10% số vàng vật chất khỏi Hong Kong đến những nước như Singapore và Thụy Sĩ, theo Joshua Rotbart, giám đốc J. Rotbart & Co, một đơn vị mua bán và cung cấp dịch vụ gửi vàng ở Hong Kong.

Financial Times cho biết xu hướng này bắt đầu từ năm 2019 khi các cuộc biểu tình chống chính quyền bùng phát. Việc chuyển vàng ra nước ngoài gia tăng sau khi luật an ninh quốc gia cho Hong Kong được Bắc Kinh thông qua. Giới đầu tư bắt đầu lo sợ về tình trạng mơ hồ chính trị và nền pháp quyền Hong Kong bị tác động.

"Nhiều khách hàng hiện nhìn nhận Hong Kong rủi ro cao hơn những vùng tài phán khác", Rotbart nói. Ông mô tả nhiều "cư dân Hong Kong lập tức đề nghị gửi vàng ở nơi khác" sau khi luật an ninh được thông qua.

Luật an ninh quốc gia cho Hong Kong, chính thức có hiệu lực từ tháng 7, khiến các nhà đầu tư tại đặc khu này thêm lo ngại về bất ổn. Ảnh: SCMP. 

"Các nhà đầu tư chuyển vàng từ Hong Kong sang Singapore vì họ không thích rủi ro và sự mơ hồ", Ronan Manly, nhà phân tích thị trường vàng tại Singapore, chia sẻ.

Ông nói những lo ngại về tính ổn định và nền pháp quyền Hong Kong trong tương lai đã gia tăng lo ngại của nhà đầu tư rằng vàng và một số quyền sở hữu tài sản của họ không còn an toàn.

Trung Quốc là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, nhưng chính quyền đại lục cấm đưa kim loại quý ra nước ngoài. Hong Kong nhờ vậy trở thành nơi cất giữ vàng tiện lợi cho những nhà đầu tư quốc tế và giới nhà giàu đại lục.

Theo ông Rotbart, nhiều khách hàng Trung Quốc có vàng ở Hong Kong giờ đây nhìn nhận thành phố không khác gì đại lục trên góc độ chính trị hoặc pháp lý. Ông nói khách hàng bắt đầu xem Hong Kong là "nội địa" và muốn gửi vàng "hải ngoại".

Một nhà phân tích giấu tên tại Hong Kong cho biết một số nhà đầu tư còn lo sợ khả năng "chọn nhầm phe" trong trường hợp xảy ra biến động chính trường. Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cũng là yếu tố thúc đẩy thay đổi nơi gửi vàng.

Theo Thanh Danh/ Zing

https://zingnews.vn/gioi-nha-giau-so-tan-vang-khoi-hong-kong-vi-lo-ngai-luat-an-ninh-moi-post1116743.html

  • Từ khóa

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
16 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
79 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
120 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
154 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
183 lượt xem