11
/
95475
Thí sinh bị đình chỉ thi tốt nghiệp THPT khi nào?
thi-sinh-bi-dinh-chi-thi-tot-nghiep-thpt-khi-nao
news

Thí sinh bị đình chỉ thi tốt nghiệp THPT khi nào?

Thứ 6, 07/08/2020 | 07:07:29
327 lượt xem

Vẽ, viết vào tờ giấy làm bài nội dung không liên quan đến bài thi có thể khiến thí sinh bị đình chỉ, hủy tất cả kết quả.

Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 chỉ rõ các mức xử lý đối với thí sinh vi phạm quy chế. Theo đó, thí sinh bị khiển trách nếu phạm lỗi nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác một lần trong buổi thi. Khi bị khiển trách, thí sinh bị trừ 25% số điểm bài thi đó.

Thí sinh bị cảnh cáo khi đã bị khiển trách một lần nhưng trong giờ làm bài thi đó tiếp tục vi phạm quy chế ở mức khiển trách, trao đổi bài làm hoặc giấy nháp, chép bài của thí sinh khác hoặc để bạn khác chép bài của mình. Với những thí sinh bị cảnh cáo, bài thi bị trừ 50% điểm.

Thí sinh bị đình chỉ thi khi đã bị cảnh cáo một lần, nhưng trong giờ làm bài thi tiếp tục vi phạm quy chế ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo.

Ngoài ra, thí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài hoặc nhận bài giải từ ngoài vào; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác cũng bị đình chỉ thi.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2019 tại Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2019 tại Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

Nếu như hình thức khiển trách và cảnh cáo thí sinh do cán bộ coi thi quyết định thì với trường hợp bị đình chỉ thi, cán bộ coi thi lập biên bản, thu tang vật (nếu có) và báo cáo trưởng điểm thi quyết định. Nếu trưởng điểm thi không nhất trí thì báo cáo trưởng ban coi thi quyết định.

Thí sinh bị đình chỉ phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng ngay sau khi có quyết định. Những em này chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài tự luận và hết giờ làm bài trắc nghiệm. Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ bài trong kỳ thi năm đó.

Ngoài những hình thức xử lý trên, thí sinh cũng sẽ bị trừ điểm nếu bài thi có đánh dấu bị phát hiện trong khi chấm với mức trừ là 50% số điểm toàn bài.

Cán bộ chấm thi sẽ cho 0 điểm đối với những bài thi được chép từ tài liệu mang trái phép vào phòng thi, có hai bài làm trở lên đối với một bài thi, bài thi có chữ viết của hai người trở lên, những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định. Nếu có hai bài thi trở lên bị 0 điểm vì những lý do này, kết quả thi của thí sinh sẽ bị hủy bỏ.

Thí sinh viết, vẽ vào tờ giấy thi nội dung không liên quan đến bài thi, để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi nộp bài, dùng bài của người khác để nộp cũng sẽ bị hủy bỏ kết quả thi. Việc hủy do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ra quyết định căn cứ báo cáo bằng văn bản của Chủ tịch hội đồng thi.

Thí sinh sẽ bị hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật nếu giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; để người khác dự thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung những người tham gia công tác tổ chức thi hoặc thí sinh khác; sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

Đối với vi phạm có dấu hiệu hình sự, các cơ quan quản lý giáo dục lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được tổ chức thành hai đợt. Đợt một ngày 8-10/8 theo đúng kế hoạch. Đợt hai dành cho các thí sinh ở Đà Nẵng, một số nơi đang cách ly xã hội ở Quảng Nam và thí sinh diện F1, F2. Thời gian thi do các địa phương đề xuất, khi đã kiểm soát được Covid-19.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT sẽ phải làm ba bài bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự chọn là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Trừ Ngữ văn, các bài thi còn lại đều là trắc nghiệm. Kết quả thi được dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và là cơ sở để xét tuyển đại học.

Theo Dương Tâm/ Vnexpress

https://vnexpress.net/thi-sinh-bi-dinh-chi-thi-tot-nghiep-thpt-khi-nao-4142448.html

  • Từ khóa

Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024.
15:28 - 16/04/2024
374 lượt xem

Giám đốc Sở cảnh cáo trường tư chi "hoa hồng" cho phụ huynh dụ người học

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Trần Thế Cương răn đe hiện tượng tuyển sinh mang dấu hiệu của đa cấp trong các trường tư thục.
14:48 - 16/04/2024
380 lượt xem

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook dự một tiết học của học sinh Hà Nội

Sáng 16/4, Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook cùng phái đoàn đến thăm Trường Liên cấp Ngôi sao Hà Nội.
10:21 - 16/04/2024
504 lượt xem

Đào tạo liên thông: Nhìn vào thực tế để tháo gỡ điểm nghẽn

Đào tạo liên thông còn nhiều khó khăn cần giải pháp tháo gỡ...
09:44 - 16/04/2024
522 lượt xem

Công bố các mốc thời gian quan trọng tuyển sinh đại học năm 2024

Bộ GD&ĐT vừa công bố thời gian tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.
07:20 - 16/04/2024
559 lượt xem