205
/
95430
Bắc Giang: Áp dụng hàng loạt các biện pháp mới ứng phó với làn sóng thứ 2 dịch Covid-19
bac-giang-ap-dung-hang-loat-cac-bien-phap-moi-ung-pho-voi-lan-song-thu-2-dich-covid-19
news

Bắc Giang: Áp dụng hàng loạt các biện pháp mới ứng phó với làn sóng thứ 2 dịch Covid-19

Thứ 4, 05/08/2020 | 20:11:59
28,400 lượt xem

BGTV- Từ 6/8/2020, xử phạt những người không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; hạn chế tập trung đông người; xử phạt đối với người không chấp hành việc cách ly tại nhà; xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh quá 1 ngày chưa được phát hiện… là những biện pháp mới vừa được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kết luận tại Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống Covid-19 chiều nay, 05/8.

Tại Thông báo Kết luận số 302/TB-UBND ngày 5/8/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nhấn mạnh: Với việc phát hiện 02 ca bệnh dương tính với Sars- Cov-2, tỉnh Bắc Giang đã là địa bàn có dịch Covid-19; công tác phòng, chống dịch của tỉnh bước sang giai đoạn mới “chống dịch lây lan trong cộng đồng và ngăn chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài”; trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp đòi hỏi cao hơn, nhiệm vụ nặng nề hơn. Nhiệm vụ đặt ra: Phòng, chống dịch quyết liệt, hiệu quả với phương châm “phòng chắc nguồn lây nhiễm từ bên ngoài (từ ngoài tỉnh vào); ngăn chặn, dập dịch từ bên trong; không để đối tượng mang dịch về tỉnh mà không kiểm soát được”.

Theo đó, có 3 nguy cơ lây nhiễm dịch trên địa bàn là:

- Từ người đến/về từ Đà Nẵng và Quảng Nam, trong đó còn nhiều người chưa qua 14 ngày, hiện đang cách ly tại gia đình, chưa được xét nghiệm Covid-19,

- Từ người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào tỉnh; người Bắc Giang từ Trung Quốc trở về qua “đường mòn, lối mở” biên giới không thực hiện cách ly tập trung tại cửa khẩu theo quy định.

- Từ “ổ dịch” tại xã Yên Định, huyện Sơn Động (Bệnh nhân 673, 674).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương tại Hội nghị giao ban trực tuyến phòng, chống Covid-19 chiều ngày 5/8.

Các biện pháp áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh

- Rà soát lần cuối đầy đủ những người đến/về từ Đà Nẵng và Quảng Nam, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” không được để sót bất cứ trường hợp nào. Thời gian hoàn thành: Xong trong ngày 06/8/2020.

- Tiếp tục truy vết, điều tra tiền sử dịch tễ phát hiện tất cả các trường hợp F1, F2, F3 của 02 ca bệnh dương tính với Covid-19 (gồm cả những người trên cùng chuyến bay VN7189, những người đến Khách sạn Thắng Lợi, quán ăn số 207, đường Cả Trọng, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang).

UBND huyện, thành phố thông báo rộng rãi để người dân đã đến các địa điểm trên phải tự giác khai báo y tế và được hướng dẫn áp dụng biện pháp phòng, chống dịch.

- Chấn chỉnh việc thực hiện cách ly tại nhà: UBND huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, giám sát chặt chẽ, không được để xảy ra tình trạng người dân trong thời gian cách ly vẫn tiếp xúc với người ngoài; trường hợp vi phạm phải lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính về phòng, chống dịch để răn đe.

- Đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm Covid-19: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tập trung cao xét nghiệm, đảm bảo đến ngày 10/8/2020 phải hoàn thành việc xét nghiệm tất cả các trường hợp đến/về từ Đà Nẵng, Quảng Nam chưa qua 14 ngày. Riêng các trường hợp F1, F2 của 02 ca bệnh dương tính với Covid-19 phải xong trong ngày 05/8/2020.

- Thường xuyên kiểm tra, rà soát phát hiện số người từ Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh và người Bắc Giang trở về từ Trung Quốc qua “đường mòn, lối mở”: Chủ tịch UBND huyện, thành phố nếu để người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh hoặc người Bắc Giang từ Trung Quốc trở về địa phương quá 01 ngày mà chưa được phát hiện thì sẽ bị xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Từ ngày 06/8/2020, tất cả người dân khi đi ra khỏi nhà, đi trên các phương tiện giao thông, ra nơi công cộng, đến các địa điểm đông người, vào các cơ quan, xí nghiệp, công trường xây dựng, bệnh viện, trường học... bắt buộc phải đeo khẩu trang; người vi phạm bị xử phạt theo quy định; hạn chế tối đa tập trung đông người.

Tuyên truyền vận động người dân trong thời gian trước mắt tạm thời chưa nên tổ chức tiệc cưới; đám hiếu tổ chức gọn nhẹ, chủ nhà phải phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Vận động người dân cài đặt ứng dụng bluezone vào smart phone để theo dõi, cảnh báo sớm các trường hợp nhiễm Covid-19. Yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu để nhân dân thực hiện theo.

- Các cơ quan, đơn vị, các khu dân cư tăng cường biện pháp phòng dịch tại chỗ; đề cao ý thức phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi cơ quan, gia đình là một pháo đài” phòng, chống dịch.

- Các cơ quan nhà nước tăng cường họp trực tuyến; tăng cường trao đổi qua các phương tiện liên lạc, không qua tiếp xúc trực tiếp; dừng toàn bộ các hội thi, hội thảo, sự kiện văn hóa, thể thao, tập huấn. Đối với các cuộc họp thực sự cần thiết, người chủ trì phải cân nhắc kỹ thành phần, thời gian họp và phải áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch.

- UBND huyện, thành phố chỉ đạo xã phường, thị trấn thành lập tổ công tác để tăng cường kiểm tra phòng dịch tại các nơi công cộng (chợ, bến tàu, xe, siêu thị...); trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm.

- Ngành Y tế chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế không cho người vào thăm bệnh nhân; nâng cao năng lực chuyên môn, xét nghiệm; mua sắm bổ sung hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế để phòng, chống dịch; củng cố các cơ sở điều trị cách ly cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại các bệnh viện, trung tâm y tế.

- UBND huyện, thành phố phải kích hoạt lại toàn bộ các khu cách ly tập trung, sẵn sàng cho tình huống xấu, không để bị động.

- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Sở Y tế, UBND huyện thành phố hoàn thành việc phun tiêu độc, khử trùng toàn bộ các điểm thi trong ngày 06/8/2020; thực hiện đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người tại cổng trường trong thời gian diễn ra kỳ thi.

- Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Sơn Động phối hợp rà soát học sinh tại xã Yên Định tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông; phối hợp với Sở Y tế đề xuất biện pháp báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.

- Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Y tế thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh và khuyến cáo các biện pháp phòng, chống dịch cho doanh nghiệp để tránh tư tưởng chủ quan, lơ là hoặc hoang mang, lo lắng thái quá.

Thiết lập cách ly y tế tại xã Yên Định - huyện Sơn Động

Biện pháp xử trí 02 ca bệnh dương tính Covid-19: 

- Củng cố Kế hoạch phong tỏa cách ly tại 03 thôn thuộc xã Yên Định; đảm bảo có lực lượng trực làm nhiệm vụ 24/24 giờ tại khu vực cách ly, phong tỏa; có phương án đảm bảo cuộc sống, lương thực, thực phẩm thiết yếu, nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân.

- Dừng toàn bộ hoạt động hội họp, các dịch vụ không thiết yếu (Karaoke, cà phê, massage...) trên địa bàn huyện để tập trung cao cho phòng, chống dịch.

- Lập một số chốt kiểm soát người từ huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn sang (đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế...) để kịp thời có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

- Chuẩn bị ngay khu cách ly tập trung của huyện để đảm bảo yêu cầu 4 tại chỗ: Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lựa chọn địa điểm để thành lập khu cách ly tập trung của huyện. Thời gian: Xong trước ngày 10/8/2020.

- Điều chỉnh kế hoạch phòng, chống dịch covid-19 của huyện cho phù hợp với tình hình mới; kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp của huyện ngay sau Đại hội Đảng bộ.

Sở Y tế, các địa phương sớm hoàn thành việc truy vết xác định đối tượng F1, F2, F3 (nếu còn) xong trong ngày 06/8/2020 để xét nghiệm ngay, chủ động phương án phòng, chống dịch. Chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế rà soát các trường hợp người dân thuộc xã Yên Định, huyện Sơn Động đang điều trị ở các bệnh viện, trung tâm y tế để tổ chức xét nghiệm Covid-19.

Huyện Lục Ngạn: Là địa bàn giáp ranh với huyện Sơn Động phải có biện pháp quản lý chặt chẽ, hạn chế tối đa hoạt động đông người. Quản lý chặt số người từ huyện Sơn Động và huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn đến/về huyện.

Thành phố Bắc Giang: tạm thời đóng cửa toàn bộ hoạt động kinh doanh đông người tại đoạn phố có Khách sạn Thắng Lợi và quán ăn số nhà 207 trên đường Cả Trọng, phường Hoàng Văn Thụ; giám sát y tế, hạn chế các hoạt động đông người tại khu vực trên.

Huyện Lạng Giang: Giám sát chặt chẽ khu vực có 02 gia đình có người đi cùng đoàn du lịch với 02 ca bệnh dương tính với Covid-19; khẩn trương xác định trường hợp F2 ở xã Xuân Hương liên quan đến Khách sạn Thắng Lợi để xét nghiệm Covid-19.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo chi trả liền 02 tháng lương hưu, trợ cấp người có công, trợ cấp bảo trợ xã hội tại các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lạng Giang, Lục Nam và thành phố Bắc Giang./.

BGTV

  • Từ khóa

Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18-4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương...
08:43 - 18/04/2024
239 lượt xem

Quốc hội chuẩn bị họp 2 đợt, xem xét nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến khai mạc ngày 20/5, bế mạc vào sáng 27/6. Các đại biểu họp tập trung tại Nhà Quốc hội và kỳ họp tiến hành theo 2 đợt:...
18:41 - 17/04/2024
573 lượt xem

Thủ tướng xúc động gặp mặt các chiến sĩ Điện Biên ngay tại chiến trường xưa

Tại cuộc gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong xác định ADN liệt sĩ chưa rõ...
14:16 - 17/04/2024
717 lượt xem

Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng bí thư đầu tiên của Đảng

Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú từ khi giác ngộ lý tưởng đến khi giữ cương vị Tổng bí thư của Đảng chỉ gần 10 năm, nhưng đã đóng góp to...
14:13 - 17/04/2024
689 lượt xem

Đề xuất cấm kinh doanh bảo vật quốc gia và bán cổ vật ra nước ngoài

Dự thảo Luật Di sản văn hóa sửa đổi quy định cấm kinh doanh, mua bán bảo vật quốc gia và cấm xuất khẩu di vật, cổ vật nhằm tránh mất mát di sản văn hóa ra...
11:02 - 17/04/2024
783 lượt xem