213
/
95362
Điều gì khiến Tổng thống Donald Trump muốn cấm TikTok tại Mỹ?
dieu-gi-khien-tong-thong-donald-trump-muon-cam-tiktok-tai-my
news

Điều gì khiến Tổng thống Donald Trump muốn cấm TikTok tại Mỹ?

Thứ 3, 04/08/2020 | 10:10:29
355 lượt xem

Ông Trump cùng nhiều quan chức chính phủ Mỹ quan ngại về vấn đề an ninh quốc gia, và tin rằng công ty quốc hữu của Trung Quốc đang sở hữu TikTok sẽ gửi dữ liệu người dùng về cho chính quyền Bắc Kinh.

TikTok là “ngôi sao đang lên” trong ngành internet với khoảng 800 triệu người dùng thường xuyên hằng tháng trên toàn cầu, trong đó có trên 80 triệu thành viên đang sinh sống tại Mỹ. Ứng dụng chia sẻ video ngắn này thuộc sở hữu của ByteDance, một công ty quốc hữu Trung Quốc. Chính vì vậy, Tổng thống Donald Trump muốn cấm phần mềm này hoạt động trên đất Mỹ.

Theo BCC, lệnh cấm là một cú giáng mạnh mẽ vào ByteDance. Hiện chưa rõ các vấn đề pháp lý liên quan tới việc thực thi ý định của ông Trump bởi không phải cứ là tổng thống thì có thể làm mọi điều trong hệ thống luật pháp Mỹ, chưa kể tới khả năng hiện thực hóa cũng như những thách thức về mặt pháp luật. Microsoft đã có ý định đàm phán để mua lại TikTok từ ByteDance nhưng Tổng thống Trump đang cân nhắc thương vụ này.

Phía TikTok phủ nhận cáo buộc từ Washington, trong khi người phát ngôn từ chối bình luận về lệnh cấm nói trên, chỉ tuyên bố trước báo giới rằng công ty “vẫn tự tin với thành công lâu dài của TikTok tại thị trường Mỹ”.

Bên cạnh vấn đề an ninh quốc gia, nhiều giả thiết được các chuyên gia đề cập trong sự kiện này. Ý định cấm TikTok tại Mỹ đã được đưa ra thảo luận từ vài tuần trước, còn sự thật phía sau bước đi trên vẫn là ẩn số. Nếu vấn đề không thực sự liên quan tới Trung Quốc hay chuyện an ninh quốc gia. Forbes đặt giả thiết đây là hành động trả đũa của ông Trump sau vụ “biểu tình vắng mặt” tại Tulsa (Oklahoma, Mỹ) hồi tháng 6 vừa qua. Cuộc vận động tại Tulsa được kỳ vọng đánh dấu sự trở lại của các chiến dịch tranh cử mà Tổng thống mong mỏi với gần 20.000 người tham dự sau nhiều tháng bị giãn cách vì Covid-19.

Nhưng tất cả đổ bể trong mắt ông Trump khi nhiều TikToker (người chơi TikTok) và người trẻ đồng lòng tham gia chiến dịch đăng ký vé tới sự kiện rồi cuối cùng chẳng ai có mặt.

Tính chân thực trong giả thiết của Forbes chỉ có thể được giải đáp bởi chính ông Trump, hoặc có lẽ một vài thành viên trong nội các của ông.

TikTok có trên 80 triệu người dùng ở Mỹ

Trở về với lý do an ninh quốc gia, BBC cũng cho rằng hành động của người đứng đầu Nhà Trắng còn bắt nguồn từ sâu xa hơn thế. Tại Ấn Độ, TikTok bị cấm sau khi nước này có đụng độ với Trung Quốc ở biên giới, hình thành nên một mối thù địa chính trị. Và điều tương tự cũng diễn ra dù ở Mỹ. Những quan điểm của ông Trump đã “đóng đinh” với Trung Quốc và trong các vấn đề đều được nhìn nhận qua lăng kính này.

Quan chức Washington ngày càng lo ngại về việc chính quyền Trung Quốc có thể tiếp cận thông tin của công dân Mỹ thông qua TikTok vì ứng dụng này thuộc công ty do Bắc Kinh quản lý. Trước đó, Lầu Năm Góc từng bày tỏ quan ngại tương tự đối với hai công ty Trung Quốc khác là Huawei và ZTE.

TikTok đương nhiên tuyên bố không lưu trữ dữ liệu người dùng tại Trung Quốc (được sao lưu tại máy chủ đặt ở Mỹ và Singapore), đồng thời không bao giờ trao thông tin này cho Bắc Kinh. CNN dẫn lời các chuyên gia bảo mật cho rằng rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn từ TikTok chỉ là lý thuyết và chẳng có bằng chứng nào cho thấy dữ liệu người dùng phần mềm này bị tình báo Bắc Kinh sử dụng.

Nhưng dù thế này hay thế khác, dù TikTok có nói gì đi chăng nữa, việc thuộc sở hữu của một công ty nhà nước Trung Quốc cũng đã là “một cái tội”.

Trang New York Times cho rằng nội các của ông Trump nếu không thể hiện thực hóa ý định cấm hoàn toàn TikTok thì cũng có cách để hạn chế ứng dụng này trên đất Mỹ nhờ vào Đạo luật Quyền lực Kinh tế khẩn cấp quốc tế để ngăn các sản phẩm ngoại quốc khỏi kho ứng dụng của Mỹ. Hoặc phương án khác là điền tên ByteDance vào danh sách cấm giao thương với doanh nghiệp Mỹ mà chưa được cấp phép.

Theo Forbes, TikTok có một cánh cửa hẹp để thoát thân là bán mình cho công ty Mỹ để được quyền hoạt động tại đây. Nhưng Tổng thống Donald Trump tuyên bố: “Đây không phải mấy thương vụ giao dịch như mọi người thường nghe, rằng họ sẽ mua rồi bán, rằng thế này rồi thế kia, đồn nhau công ty này công ty nọ liên quan. Nước Mỹ không phải là công ty chuyên mua lại và sáp nhập”.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/dieu-gi-khien-tong-thong-donald-trump-muon-cam-tiktok-tai-my-1260203.html

  • Từ khóa

Điểm lại những lần các tỷ phú công nghệ ghé thăm Việt Nam

Nhiều tỷ phú công nghệ đã từng chọn Việt Nam làm điểm đến cho những chuyến du lịch cá nhân, hoặc công du với vai trò lãnh đạo các tập đoàn lớn để tìm hiểu...
15:30 - 19/04/2024
185 lượt xem

Sinh viên chế tạo robot chỉ dẫn ở sân bay

Hộp thiết bị và robot chỉ dẫn ở sân bay, là sản phẩm của nhóm sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Hàng không Việt Nam.
10:20 - 19/04/2024
308 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
346 lượt xem

FPT, VTV bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam như: okvip,...
06:42 - 19/04/2024
429 lượt xem

Microsoft đang muốn thay thế lập trình viên bằng AI

Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở...
21:16 - 18/04/2024
647 lượt xem