9
/
95138
‘Áo xanh’ tiếp sức chống dịch
ao-xanh-tiep-suc-chong-dich
news

‘Áo xanh’ tiếp sức chống dịch

Thứ 5, 30/07/2020 | 08:05:28
331 lượt xem

Trong lúc Đà Nẵng trở thành tâm dịch COVID-19, các “chiến sĩ áo xanh” tạm gác Chiến dịch Thanh niên Tình nguyện hè ở các vùng khó để tiếp sức cho Đà Nẵng, với mục tiêu cùng thành phố vượt qua dịch bệnh.

ĐVTN các cơ sở Đoàn cùng làm mũ chống giọt bắn cung cấp cho các cơ sở y tế, khu cách ly, chợ... Ảnh: NVCC

Hơn 5.000 thanh niên sẵn sàng “ra trận”

Ngày 28/7, Thành Đoàn Đà Nẵng kêu gọi toàn bộ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn đăng ký tham gia 2 đội hình: Đội hình tình nguyện ứng phó tình huống mới của dịch bệnh COVID - 19 và đội hình thanh niên Đà Nẵng hiến máu tình nguyện giữa “bão” dịch. Ngay khi có lời kêu gọi trên fanpage Tuổi trẻ Đà Nẵng, anh Đinh Quốc Khánh (SN 1983, nhân viên Công ty XCD Media) lập tức đăng ký.

Trong đợt cách ly xã hội trước, anh Khánh cùng cả ngàn người trẻ Đà Nẵng cũng tham gia hỗ trợ lực lượng y tế và công an ở 7 chốt chặn các khu vực cửa ngõ thành phố. “Lúc đó, tôi tham gia chốt chặn ở khu vực đường Trần Đại Nghĩa và đường Hoàng Sa. Đó là 2 chốt mà khách nước ngoài qua lại nhiều nhất nên lượng công việc rất lớn, có những lúc mọi người phải làm xuyên suốt 2 ca”, anh Khánh nhớ lại.

Lần này cũng vậy, dẫu chưa biết công việc cụ thể của mình là gì, có nguy cơ cao hay không, nhưng anh Khánh vẫn hăng hái đăng ký. Hỏi tại sao, anh cười hiền khô: “Tuổi trẻ mà, phải xông pha chứ. Nhất là khi quê hương của mình đang là tâm dịch, là địa phương duy nhất phải cách ly xã hội. Tôi cũng như hàng ngàn người trẻ khác, chỉ muốn góp chút sức trẻ để cùng thành phố vượt qua dịch bệnh”.

Chỉ sau 1 ngày kêu gọi, Thành Đoàn Đà Nẵng đã tiếp nhận hơn 5.400 lượt đăng ký tình nguyện của ĐVTN trên toàn thành phố. Trong đó, đội hình ứng phó các tình huống mới của dịch bệnh có 2.800 người đăng ký và đội hình hiến máu tình nguyện có 2.670 người. Lực lượng tình nguyện viên này sẽ luôn trong tình trạng sẵn sàng “ra trận”, hình thành các đội hình chuyên môn để nhanh chóng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch của UBND thành phố, hiến máu hỗ trợ bệnh nhân lúc cần, không để nguy cơ khan hiếm máu mùa dịch tái diễn. 

Anh Nguyễn Duy Thành, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành Đoàn Đà Nẵng nói rằng, tuổi trẻ Đà Nẵng đã làm rất tốt công tác tình nguyện chung tay cùng với chính quyền và người dân thành phố đẩy lùi COVID - 19, không có lý do gì lần này lại không làm được. “Tình hình hiện tại khó khăn hơn so với trước đây, nhưng với sức trẻ, nhiệt huyết và tình yêu Đà Nẵng, chúng tôi tin các bạn ĐVTN có thể làm tốt, chung tay cùng lực lượng tuyến đầu vượt qua dịch bệnh. Con số hơn 5.400 bạn trẻ đăng ký tình nguyện chỉ sau 1 ngày kêu gọi thể hiện quyết tâm rất lớn của tuổi trẻ Đà Nẵng”, anh Thành nói. 

Gần 30 giảng viên và hơn 300 sinh viên ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đã được tập huấn với PGS.TS Trần Như Dương - Đội trưởng đội công tác đặc biệt của Bộ Y tế về điều tra giám sát dịch, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư, sẵn sàng truy vết những người đã tiếp xúc gần với các bệnh nhân trên địa bàn.

Theo anh Nguyễn Hữu Phước, Phó Bí thư Đoàn thanh niên ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng, ĐVTN sẽ đi đến từng địa điểm, khu vực có lịch sử dịch tễ, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để điều tra, tìm kiếm và phân loại F1, F2, F3... “Qua danh sách đăng ký, khoảng 300 bạn sinh viên được lựa chọn để hỗ trợ công tác này. Khi dịch bùng phát trong cộng đồng thì việc truy vết các F là hết sức quan trọng để cô lập các nguồn lây. Khi phát hiện các F, các bạn sẽ báo về để Sở Y tế có thể đem đi cách ly theo quy định. Các bạn sinh viên sẽ được phân công theo từng nhóm với từng nhiệm vụ cụ thể, tùy thuộc vào chuyên môn, năm học để phát huy năng lực hiệu quả nhất với phương châm: Phát hiện, phát hiện và phát hiện - Cách ly, cách ly và cách ly”, anh Phước cho hay.

Vì mục tiêu vượt qua dịch bệnh

Lúc dịch bệnh bùng phát là thời điểm các “chiến sĩ áo xanh” đang hăng say cống hiến trong chiến dịch Tình nguyện hè. Tuy nhiên, ngay khi có thông tin về ca bệnh đầu tiên, Thành Đoàn Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị tạm ngừng hoạt động tình nguyện trên các địa bàn. 

Anh Bùi Minh Tuấn, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, cho biết, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Thành Đoàn đã chỉ đạo các đơn vị chuyển hướng sang các hoạt động hỗ trợ cộng đồng phòng, chống COVID - 19, dừng ngay các hoạt động tập trung đông người... “Hiện, Thành Đoàn và các tổ chức đoàn cơ sở đang tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch như hỗ trợ người dân khai báo y tế, tuyên truyền về dịch bệnh, tặng khẩu trang, nước sát khuẩn, nhu yếu phẩm cho các khu vực phong tỏa, cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Tất cả vì mục tiêu tuổi trẻ Đà Nẵng cùng thành phố vượt qua dịch bệnh”, anh Tuấn nói.

Những ngày qua, hàng trăm ngàn khẩu trang y tế đã được Thành đoàn, các quận, huyện Đoàn trao tặng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, các cơ sở y tế công lập trên địa bàn. Hàng loạt Đoàn phường làm mũ chống giọt bắn để tặng cho người dân, tiểu thương, y bác sĩ ở bệnh viện, cán bộ, chiến sĩ ở các chốt phong tỏa. Những chiếc xe máy chở loa đã tỏa đi khắp ngõ hẻm để tuyên truyền cho người dân khai báo y tế, phòng chống dịch bệnh. Các điểm rửa tay tự động được sửa sang và đặt mới dọc các tuyến đường lớn, khu vực công cộng...

“Thành Đoàn sẽ tiếp tục kết nối, tìm kiếm nguồn lực để hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Hàng ngàn ĐVTN của thành phố luôn sẵn sàng ra trận”, anh Tuấn nói.

‘Áo xanh’ tiếp sức chống dịch - ảnh 1

Tiếp sức cho các chiến sĩ ở các chốt chặn, khu cách ly Ảnh: NVCC

Những ngày qua, mạng xã hội lan tỏa những hình ảnh đầy xúc cảm của những người trẻ trong tâm dịch. Đó là hình ảnh những nữ bác sĩ tự cắt mái tóc dài của mình đi để hạn chế nguy cơ lây nhiễm khi ở trong tâm dịch. Đó là hình ảnh một bác sĩ trẻ bế bụng bầu, xách hành lý bước vào khu phong tỏa. Đó là những hình ảnh, những dòng viết lạc quan mà các y bác sĩ trẻ đăng tải lên Facebook trong những giây phút thảnh thơi ngắn ngủi để động viên mọi người. 

Theo Tiền phong

https://www.tienphong.vn/gioi-tre/ao-xanh-tiep-suc-chong-dich-1696430.tpo

  • Từ khóa

Phụ nữ thích chụp hình thuộc nhóm 'thương chồng yêu con'?

Đàn ông hay phụ nữ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, đừng bao giờ định kiến cho rằng sở thích chụp hình của phụ nữ là một vấn nạn.
10:25 - 19/04/2024
143 lượt xem

'Vé số tình thương' gây quỹ giúp người nghèo

"Vé số tình thương" là mô hình gây quỹ giúp người nghèo, được chị Lê Thị Mỹ Chi, Bí thư Xã đoàn Mỹ Tú (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) thực hiện suốt 6 năm qua.
07:35 - 19/04/2024
206 lượt xem

Tuổi còn trẻ phải xông pha, đừng tối ngày lo chữa lành

Chính những cách sống và suy nghĩ núp dưới mỹ từ "chữa lành" sẽ khiến cho chúng ta có thể phí hoài tuổi trẻ và phải hối tiếc về sau này.
20:39 - 18/04/2024
492 lượt xem

Sếp cho nhân viên nghỉ phép nếu đi làm cảm thấy không vui

Để đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, người sếp ở Trung Quốc cho phép nhân viên nghỉ nếu có tâm trạng không tốt.
15:41 - 18/04/2024
591 lượt xem

Nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Tuổi nghỉ hưu của người lao động đang dần tiến đến 60 với nữ và 62 với nam. Tuy nhiên, hàng loạt lao động phổ thông ở độ tuổi 40 - 50 bị mất việc do doanh...
13:55 - 17/04/2024
1,201 lượt xem