16
/
94505
Văn Kính Dương từ chối luật sư, tòa vẫn xử
van-kinh-duong-tu-choi-luat-su-toa-van-xu
news

Văn Kính Dương từ chối luật sư, tòa vẫn xử

Thứ 5, 16/07/2020 | 17:06:08
345 lượt xem

Cầm đầu đường dây sản xuất ma túy lớn nhất nước, Văn Kính Dương đối diện án tử hình nhưng từ chối cả 2 luật sư vì "không tin tưởng", tự bào chữa.

Sáng 16/7, Văn Kính Dương (39 tuổi, ngụ Hà Nội) và người tình Vũ Hoàng Anh Ngọc (tức Ngọc "Miu", 26 tuổi, quê Hải Phòng) cùng nhiều đồng phạm được đưa đến TAND TP HCM. Hầu hết các bị cáo đều giữ vẻ bình thản.

Dương bị cáo buộc hàng loạt tội danh Sản xuất; Mua bán trái phép chất ma túy, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trốn khỏi nơi giam giữ, Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức với khung hình phạt cao nhất là tử hình. 8 bị cáo khác bị buộc tội Sản xuất hoặc Mua bán trái phép chất ma túy.

Ngọc "Miu" mặc áo sơ mi trắng, quần tây đen, được dẫn giải đến tòa đầu tiên. Vẻ mặt buồn, hotgirl một thời trông mập hơn lần ra tòa trước. Cô bị truy tố về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Luật sư Lê Thị Bích Chi - một trong ba người bảo vệ Ngọc, cho biết, sau thời gian bị điều tra lại, thân chủ bình tĩnh hơn trước. "Cô không muốn đấu tranh khi ra tòa nữa, chỉ mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm đi thi hành án và về với hai con", luật sư nói. Hiện, đứa con chung của cô với Dương đang được ông bà ngoại chăm nuôi.

Bị cáo Văn Kính Dương tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên.

Bị cáo Văn Kính Dương tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên.

Trong phần làm thủ tục, Văn Kính Dương đề nghị hoãn phiên tòa để mời luật sư mới. "Tuy là luật sư do bị cáo mời nhưng trong thời gian qua ông không tiếp xúc với bị cáo nên bị cáo thấy không tin tưởng, muốn mời luật sư khác để trao đổi về những tình tiết giảm nhẹ của mình", Dương giải thích.

Tương tự, bị cáo Lê Văn Mang cũng xin đổi luật sư "vì còn nhiều thứ muốn trao đổi".

Còn luật sư bào chữa chỉ định của Nguyễn Đức Kỳ Nam cho biết, sức khỏe thân chủ khá yếu vì bệnh lao kháng thuốc. Trong lần tiếp xúc tại trại giam ba hôm trước, Nam phải ngồi xe lăn, khó thở. Theo quy định của pháp luật, cơ quan tố tụng phải tạm đình chỉ giải quyết vụ án để bị cáo được đi chữa bệnh.

Sau 15 phút hội ý, HĐXX không chấp nhận yêu cầu của bị cáo Dương và Mang vì các luật sư này trong quá trình điều tra xét xử trước đây đã tham gia phiên tòa. Do đó, các bị cáo có thể tiếp tục nhờ các luật sư cũ bào chữa hoặc từ chối.

Được hỏi ý kiến, Dương nói: "Xin giữ quyền im lặng". Tuy nhiên, sau khi được chủ tọa hỏi lại một lần nữa, Dương cho biết: "Bị cáo từ chối các luật sư bào chữa thuê trước đó, tự bào chữa cho mình".

Đối với đề nghị của luật sư bào chữa cho bị cáo Nam, HĐXX cho biết, sau khi làm việc với các bác sĩ đã xác minh Nam không phải lao kháng thuốc mà bị bệnh lao nhiễm vi trùng. Trước khi ra tòa các bác sĩ đã lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính với vi trùng.

10h20, đại diện VKS bắt đầu công bố cáo trạng. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 20/7.

Trả lời VnExpress, TS Luật Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết, trong vụ án này bị cáo Dương bị truy tố về nhiều tội danh với khung hình phạt cao nhất là tử hình. Theo điểm a khoản 1 Điều 76 Bộ luật tố tụng Hình sự 2015, Dương thuộc trường hợp bắt buộc phải có luật sư bào chữa. Nếu bị cáo không có luật sư thuê, tòa phải chỉ định luật sư cho bị cáo.

"Theo quy định của Hiến pháp, các bị can, bị cáo có quyền tự bào chữa cho mình và thuê luật sư bào chữa. Việc Dương không có luật sư bào chữa tại tòa nhưng HĐXX vẫn tiến hành xét xử là không đảm bảo quyền lợi ích cho bị cáo và vi phạm pháp luật tố tụng hình sự", ông Trạch nói.

Ngọc Miu tại tòa hôm nay. Ảnh: CTV.

Ngọc "Miu" được đưa đến tòa sáng 16/7. Ảnh: CTV.

Theo nội dung vụ án, Dương từng nhiều lần vào tù. Năm 2010, khi đang thi hành bản án thứ 6 về các tội Cướp giật tài sản, Tàng trữ trái phép chất ma túy tại trại giam ở Thanh Hóa, anh ta cùng các phạm nhân khác bỏ trốn. Trong thời gian bị truy nã Dương cùng người tình Nguyễn Thị Phúc bắt đầu con đường mua bán hàng trắng. Năm 2012, Phúc bị bắt tại khách sạn tại Hà Nội.

Trong khi người tình bị điều tra, Dương dùng giấy tờ giả rút toàn bộ số tiền 380 triệu đồng trong tài khoản của chị này làm vốn phòng thân. Gã thuê người làm giả chứng minh nhân dân, thay đổi hoàn toàn lý lịch sau đó thuê căn hộ trong khu dân biệt lập tại 111 Nguyễn Du, phường Bến Thành, quận 1 (nơi ở của nhiều viên chức ngoại giao các nước) làm cơ sở sản xuất mua bán ma túy.

Trong lần đến vũ trường bên Campuchia, Dương gặp Tom (không rõ lai lịch) và được người này cung cấp nguyên liệu và công thức điều chế ma túy tổng hợp. Dương thuê nhiều người và địa điểm sản xuất ma túy, ăn chia với Tom theo tỷ lệ 7-3.

Tại TP HCM, Dương thuê hai căn biệt thự ở huyện Bình Chánh để điều chế ma túy. Để tránh bị phát hiện, ông trùm liên tục thay đổi địa điểm. Tháng 12/2016, hắn dùng chứng minh nhân dân giả thuê căn biệt thự khác ở phường Tân Phong, quận 7, và căn nhà ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang. Đến tháng 3/2017, Dương lại thuê người chở dụng cụ và hóa chất sản xuất ma túy từ Nha Trang về nhà của Kỳ Nam tại huyện Tân Phú, Đồng Nai, tiếp tục điều chế.

Ngày 6/4/2017, Dương cùng Lê Văn Mang đi giao 12.000 viên thuốc lắc cho khách tại Hải Phòng thì bị cảnh sát đột kích. Do không ra mặt nên kẻ cầm đầu đường dây tiếp tục thoát thân.

Tuy nhiên, hai ngày sau, anh ta và các đồng phạm bị 200 cảnh sát đồng loạt khám xét bắt giữ tại nhiều địa điểm và thu giữ hàng chục kg ma túy tổng hợp. Trong đó, người tình hotgirl của Dương bị bắt khẩn cấp với hành vi tàng trữ hơn 3.500 viên thuốc lắc.

Kết quả điều tra xác định nhóm bị cáo sản xuất 124 kg ma túy tinh chất. Sau khi chia cho Tom, chúng chế biến số còn lại rồi ép thành 500.000 viên thuốc lắc (120 kg) ngụy trang trong các gói cà phê. Đường dây này tiêu thụ trót lọt 18 kg, phần lớn bán cho Thái Hằng ở Hải Phòng với giá 50.000-70.000 đồng một viên. Số ma túy còn lại Dương cất giấu tại nơi ở của người tình và đưa cho đồng phạm giao cho khách nhưng chưa kịp tiêu thụ thì bị bắt.

Tháng 5/2019, TAND TP HCM đưa vụ án ra xét xử nhưng sau đó trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung nhiều tình tiết chưa được làm rõ. Quá trình điều tra bổ sung, Công an TP HCM và VKS giữ nguyên quan điểm về việc truy tố đối với hầu hết các bị cáo. Riêng Lê Văn Mang và Phạm Bảo Quân (hai đồng phạm giúp sức tích cực cho Dương) được đình chỉ điều tra tội Mua bán trái phép chất ma túy, chỉ truy tố tội Sản xuất trái phép chất ma túy.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/van-kinh-duong-tu-choi-luat-su-toa-van-xu-4131195.html

  • Từ khóa

Công an thị xã Việt Yên bắt giữ 01 vụ- 02 đối tượng “Mua bán trái phép chất ma túy”

Hồi 9 giờ 30’ ngày 19/4/2024, tại đường liên thôn thuộc TDP Quang Biểu, phường Quang Châu, thị xã Việt Yên. Công an thị xã Việt Yên bắt quả tang đối...
10:42 - 23/04/2024
88 lượt xem

Y án 20 năm tù, mẹ 'nữ sinh giao gà' khóc nấc: 'Tôi bị oan'

TAND cấp cao tại Hà Nội bác kháng cáo kêu oan, y án 20 năm tù đối với mẹ 'nữ sinh giao gà'. Bản án tuyên xong, nữ bị cáo khóc nấc, tiếp tục khẳng định...
10:36 - 23/04/2024
95 lượt xem

Ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Theo cáo buộc, ông Trần Quí Thanh và 2 con gái đã thực hiện 4 hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 1.048 tỷ đồng. Trong vụ...
08:12 - 23/04/2024
146 lượt xem

Án mạng giữa đêm ở Hà Nội: Nghi phạm đâm nhầm người, "rất ân hận"

Tại cơ quan công an, Thịnh khai khi thấy có người ôm sau, tưởng nhóm đối thủ nên dùng dao đâm luôn... Sau khi biết đó là anh B., Thịnh vô cùng ân hận và...
16:20 - 22/04/2024
533 lượt xem

Người dân thắng kiện, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam kháng cáo

TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên người dân thắng kiện Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và Chủ tịch UBND huyện Núi Thành.
15:59 - 22/04/2024
554 lượt xem