24
/
94481
Việt Nam kêu gọi lực lượng Houthi tại Yemen hợp tác với LHQ
viet-nam-keu-goi-luc-luong-houthi-tai-yemen-hop-tac-voi-lhq
news

Việt Nam kêu gọi lực lượng Houthi tại Yemen hợp tác với LHQ

Thứ 5, 16/07/2020 | 09:08:27
239 lượt xem

Việt Nam đã kêu gọi lực lượng Houthi tạo mọi điều kiện để Liên hợp quốc có thể giải quyết vấn đề tàu chở dầu FSO Safer ngoài khơi Yemen, tránh thảm họa môi trường.

Viet Nam keu goi luc luong Houthi tai Yemen hop tac voi LHQ hinh anh 1

Tàu chở dầu trên eo biển Hormuz. (Nguồn: Reuters) 

Ngày 15/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp trực tuyến về tình hình tàu chở dầu FSO Safer ngoài khơi Yemen. 

Ông Mark LowCock, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách về các vấn đề nhân đạo, và bà Inger Andersen, Tổng Giám đốc Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), đã thông tin cập nhật về tình hình tại cuộc họp. 

Tại đây, Việt Nam đã kêu gọi lực lượng Houthi tạo mọi điều kiện để Liên hợp quốc có thể giải quyết vấn đề tàu chở dầu, tránh thảm họa môi trường.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, tại cuộc họp, các quan chức Liên hợp quốc cho biết tàu FSO Safer bị bỏ ngoài khơi thành phố Hodeida của Yemen, nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Houthi từ năm 2015.

Con tàu này không được bảo trì định kỳ và sửa chữa trong 5 năm qua. Đến nay, tình trạng tàu xuống cấp, bị ăn mòn và hư hại nghiêm trọng.

Liên hợp quốc đã hơn 15 lần đề nghị lực lượng Houthi cho phép nhóm chuyên gia của Liên hợp quốc đến đánh giá tình trạng của tàu FSO Safer, nhưng lực lượng Houthi vẫn từ chối.

Ngày 27/5 đã xảy ra sự cố tràn nước vào phòng máy của tàu, có nguy cơ gây nổ, chìm tàu. Rất may, sự cố được xử lý kịp thời, ngăn chặn được nguy cơ xảy ra thảm họa môi trường. 

Tuy nhiên, theo Liên hợp quốc, việc xử lý trên chỉ là tạm thời và nếu không có biện pháp khắc phục triệt để, con tàu này tiềm ẩn nguy cơ cao tràn dầu ra Biển Đỏ, phá huỷ hệ sinh thái môi trường trong nhiều thập kỷ, gây thảm họa nhân đạo cho người dân Yemen, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành đánh cá, có thể gây thiệt hại lên tới 1,5 tỷ USD và kéo dài trong 25 năm.

Đồng thời, cảng Al Hodeidah sẽ bị đóng cửa trong 5-6 tháng, giá nhiên liệu tăng 200% trong vài tháng, kéo theo giá lương thực tăng cao. Liên hợp quốc ước tính khoảng 1,6 triệu người dân Yemen sẽ bị mất sinh kế, trong khi hơn 8,4 triệu người bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng do không khí ô nhiễm.

Liên hợp quốc ghi nhận việc lực lượng Houthi hôm 13/7 thông báo đồng ý cho nhóm chuyên gia kỹ thuật của Liên hợp quốc tiếp cận tàu FSO Safer.

Trên cơ sở đó, nhóm chuyên gia sẽ kiểm tra và tiến hành sửa chữa nhỏ cho con tàu này. Sau khi có kết quả kiểm tra, Liên hợp quốc sẽ đưa ra phương án xử lý các vấn đề của con tàu cùng 1,1 triệu thùng dầu trên tàu để đảm bảo ngăn chặn thảm họa có thể xảy ra.

Sau phát biểu của các báo cáo viên, Bộ trưởng Ngoại giao Yemen, Đại sứ Ai Cập và Đại sứ Saudi Arabia tại Liên hợp quốc có bài phát biểu bày tỏ lập trường của nước mình. 

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, kêu gọi các bên liên quan, đặc biệt là lực lượng Houthi, tạo mọi điều kiện, hỗ trợ thực chất cho nhóm chuyên gia Liên hợp quốc thực hiện nhiệm vụ trên tàu FSO Safer và đảm bảo nhóm này có thể ở trên tàu làm việc cho đến khi có thể hoàn tất công việc.

Đại sứ kêu gọi các bên liên quan hợp tác, đối thoại để giải quyết các khác biệt về việc sử dụng tiền thu được từ bán dầu trên tàu FSO Safer./. 

Theo TTXVN

https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-keu-goi-luc-luong-houthi-tai-yemen-hop-tac-voi-lhq/651996.vnp

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
255 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
363 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
354 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
412 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
472 lượt xem